Học sinh phải ký cam kết không tham gia đánh nhau

(Dân trí) -Năm học này, các đơn vị giáo dục phải tổ chức cho học sinh và tập thể lớp học, trường học ký cam kết không tham gia đánh nhau, không mang theo và sử dụng hung khí, vật dễ gây sát thương.

Đó là một trong những nội dung Hướng dẫn thực hiện công tác học sinh, sinh viên đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo năm học 2010-2011 do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý ký ngày 25/.

Về thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Bộ GD-ĐT yêu cầu các đơn vị thực hiện các giải pháp phòng ngừa từ xa và ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau mang tính chất bạo lực ở trong và ngoài trường học. Theo đó, tổ chức đợt sinh hoạt đầu năm học trong phạm vi lớp học, trường học và địa phương với chủ đề “Nói không với hành vi bạo lực” nhằm nâng cao nhận thức của học sinh về việc kiên quyết phê phán, bài trừ hành vi đánh nhau. Đặc biệt, tổ chức cho học sinh và tập thể lớp học, trường học ký cam kết không tham gia đánh nhau, không mang theo và sử dụng hung khí, vật dễ gây sát thương.

Ngoài ra, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý học sinh, xử lý công khai, nghiêm minh, mang tính giáo dục cao đối với các trường hợp vi phạm. Chủ động phối hợp với công an, chính quyền và các tổ chức đoàn thể tại địa phương để huy động sức mạnh của toàn xã hội. Chú trọng việc xây dựng mô hình liên kết giữa nhà trường với cơ quan công an và các tổ chức hữu quan. Gắn kết việc phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau với việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua và công tác giáo dục đạo đức, lối sống, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Bên cạnh đó, các đơn vị giáo dục cũng tăng cường, tập huấn và triển khai giáo dục kỹ năng sống trong một số môn học và hoạt động giáo dục ở tiểu học, THCS, THPT trên toàn quốc. Thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục; phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh và chính quyền địa phương để quản lý, phòng chống những tác động xấu của trò chơi trực tuyến (game-online) đối với học sinh.

Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đưa âm nhạc dân gian, bài hát về ngành giáo dục, trò chơi dân gian vào nhà trường. Tổ chức cho học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa ở địa phương.

Hồng Hạnh