Thứ Bẩy, 27/08/2011 - 05:24

Học sinh “đói” tư vấn học đường

(Dân trí) - Thiếu chuyên viên tư vấn, thiếu cơ sở vật chất, giáo viên bộ môn kiêm nhiệm tư vấn cho học sinh… Tầm quan trọng và cần thiết của hoạt động của phòng công tác tư vấn học đường đã được nhìn thấy nhưng khó vẫn chồng khó.

TPHCM được phép thực hiện biên chế đối với giáo viên (GV) tư vấn tâm lý ở trường học từ nhiều năm nay nhưng thực tế, thực tế về công tác tư vấn ở trường học vẫn đang hội thu hai khó khăn nổi cộm: thiếu và yếu. Đến nay rất nhiều trường chưa có tư vấn viên, hoặc có tư vấn viên thì không có phòng làm việc. Nhiều trường lý giải dù đã có nguồn biên chế nhưng không tuyển nổi tư vấn viên.


Học sinh Trường THPT Nguyễn Trung Trực (Q.Gò Vấp, TPHCM) tham gia buổi tư vấn tâm lý do Nhà Văn hóa Sinh viên TPHCM tổ chức.

Với những trường có tư vấn viên rơi vào trình trạng quá tải vì hầu hết các trường đều có sĩ số hàng ngàn HS. Thành ra, với nhiều HS khi có nhu cầu tư vấn để tâm lý nhưng chờ

Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu, năm học 2011-2012 100% trường tiểu học, THCS, THPT và TTGDTX phải có phòng tư vấn học đường cho HS. Đối với các trường, trung tâm không có cán bộ tư vấn chuyên nghiệp thì phải bố trí giáo viên có kinh nghiệm lâu năm làm công tác này.

không đến lượt, đành bỏ cuộc. Hoặc nhiều trường không có tư vấn riêng mà kết hợp ngay cùng phòng làm việc của ban giám hiệu để tư vấn cho HS, thành ra HS chẳng dám tìm đến vì như một chuyên viên tâm lý tại một trường ở Q.7 nói: “Đố em nào lên phòng giám hiệu để… kể chán cô chủ nhiệm hay thầy hiệu trưởng”.Thành ra nhiều trường có tư vấn viên cũng như... không.

Cô Huỳnh Thị Thanh, tư vấn viên của trường THCS Tân Thới Hòa (Q. Tân Phú) cho mình, hiện ở trường có hơn 2.000 HS, có những buổi cô phải tiếp cả chục trường hợp, nhiều em chờ không đến lượt. Đã theo đuổi công việc này, thầy cô luôn cố gắng tốt nhất trong khả năng có thể nhưng theo cô Thanh, với áp lực quá tải như vậy thì khó đảm bảo việc tư vấn đạt kết quả tốt vì tư vấn tâm lý phải theo một tiến trình, chưa kể các ca nặng, đòi hỏi rất nhiều thời gian tìm hiểu.

Thiếu nguồn nhân lực đúng chuyên môn, hiện nay không ít trường giao công việc này sang cho các GV bộ môn hoặc tổ giám thị kiêm nhiệm. Có thể nói, số đông các trường hầu hết tư vấn viên chính là GV các môn học khác trong trường hoặc tổ giám thị. Chính điều này đã hạn chế việc chia sẻ tâm tư của các em vì HS vốn rất ngại bộc bạch với thầy cô các bí mật của mình.

Trước năm 2009, trường THPT Diên Hồng có phòng tư vấn học đường nhưng sau đó, chuyên viên phụ trách nghỉ việc chuyển sang trường khác nên phòng tạm thời đóng cửa. Trường đã tăng cường tuyển tư vấn viên nhưng không tuyển được nên hiện tại công tác tư vấn cho học sinh được giao cho tổ giám thị kết hợp với ban giám hiệu thực hiện. Hay tại trường THPT Nguyễn Thị Định (Q.8) công tác tư vấn học đường năm nay mới được đưa vào trường học mà chuyên viên tâm lý là GV dạy Giáo dục công dân.


Theo các chuyên gia giáo dục, giá trị sống đang biến chuyển trong giới trẻ, các em vẫn được “bắt bệnh kịp thời

TS Giáo dục Nguyễn Thị Bích Hồng (ĐH Sư phạm TPHCM) cho hay, theo một nghiên cứu ở Mỹ đối với trẻ từ 5 - 15 tuổi, thì có đến 20% em có vấn đề về sức khỏe tinh thần, 5% cần được chữa trị và từ 1 - 2% là bị nặng. Như vậy, việc có phòng tư vấn ngay tại trường học hết sức cần thiết. Nếu các vấn đề sức khỏe tinh thần của HS không được phát hiện kịp thời sẽ rất nguy hiểm.

Theo bà Hồng, một trong những khó khăn trong việc việc tuyển chuyên viên tư vấn tâm lý của các trường học chính là chính sách thu nhập. Hiện tư vấn viên được áp dụng chính sách như một GV bộ môn trong khi công việc của họ mang tính đặc thù, áp lực mà chẳng không mấy ai biết đến.

TS Đinh Phương Duy, phó hiệu trưởng trường Cán bộ TPHCM nhấn mạnh, hiện nay giá trị sống trong xã hội đang bị biến chuyển, đặc biệt là ở giới trẻ là do các em thiếu sự định hướng rõ ràng. Những vẫn đề ở trường học, nổi cộm nhất là vấn đề bạo lực học đường trong những năm gần đây cho thấy việc công tác tư vấn trường học phải thực hiện ngay, không thể cần chừ.

TS Duy phân tích, nhu cầu cầu thực tế của xã hội chính là thuận lợi để công tác tư vấn học đường phát triển. Tuy nhiên, các trường đang phải đối mặt với quá nhiều khó khăn trong công tác tư vấn học đường vì thiếu nhân lực, thiếu cơ sở vật chất. Khi chưa được đầu tư đúng mức thì chất lượng tư vấn viên cũng rất đáng lo vì “Tư vấn có thể làm nên điều kỳ diệu cho HS nhưng chỉ cần lệch là hoảng ngay”.

Ông Duy cho hay, chuyên viên tư vấn của các trường cần được tăng cường các buổi tập huấn, nói chuyện theo cụm vì HS mỗi quận có đặc thù riêng, nội thành khác với ngoại thành để nâng cao chuyên môn, sự chia sẻ trong công việc với nhau.

Hoài Nam