Thứ Năm, 04/04/2013 - 11:18

Thanh Hóa:

Hàng loạt bài thi học sinh giỏi cấp tỉnh bị phát hiện đánh dấu

(Dân trí) - Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2012 - 2013 tại Thanh Hóa, nhiều bài thi của các học sinh được phát hiện có dấu hiệu đánh dấu trong bài thi.

Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh tại Thanh Hóa khối THPT, Giáo dục Thường xuyên và THCS được tổ chức vào ngày 15/3 vừa qua. Theo đó, toàn tỉnh Thanh Hóa có 16 cụm thi được bố trí ở các huyện, thị xã, thành phố.

Điều khiến nhiều người phải “giật mình” khi trong quá trình làm phách và chấm thi, Hội đồng thi học sinh giỏi của Sở GD-ĐT Thanh Hóa đã phát hiện có 58 bài thi ở các môn: Toán, Văn, Vật Lý, Giáo dục Công dân (bậc THPT) và 2 môn Văn, Lịch Sử (bậc THCS) có dấu hiệu đánh dấu bài và đánh dấu bài tập thể.

Gần 60 bài thi tại kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh bị phát hiện đánh dấu
Với những biểu hiện tiêu cực như trên sẽ làm ảnh hưởng đến những thí sinh có năng lực thực sự (Ảnh minh họa).

Sau khi phát hiện những dấu hiệu bất thường này, Hội đồng thi học sinh giỏi đã không công nhận kết quả thi đối với những bài thi này.

Theo thống kê cho thấy, ở khối lớp 12 (bậc THPT), có tới 25 bài thi môn Văn có dấu hiệu đánh dấu, trong đó trường THPT Hàm Rồng (thành phố Thanh Hóa) có 11 bài, trường THPT Quảng Xương 4 (huyện Quảng Xương) có 9 bài, trường THPT Thạch Thành 1 (huyện Thạch Thành) có 5 bài có dấu hiệu đánh dấu.

Đối với môn Vật Lý có 10 bài thi của các thí sinh ở trường THPT Nguyễn Xuân Nguyên (huyện Quảng Xương), 3 bài thi của các thí sinh trường THPT Hoằng Hóa 3 (huyện Hoằng Hóa) có dấu hiệu đánh dấu bài.

Môn Toán có 5 bài thi của học sinh trường Lê Viết Tạo (huyện Hoằng Hóa) có dấu hiệu đánh dấu bài. Ngoài ra môn Giáo dục Công dân có 8 bài thi của học sinh trường THPT Sầm Sơn (thị xã Sầm Sơn) có dấu hiệu đánh dấu bài.

Tại khối THCS có 6 bài thi môn Văn của các thí sinh thuộc huyện Thiệu Hóa, 1 bài thi môn Lịch Sử của học sinh huyện Quan Hóa cũng có dấu hiệu đánh dấu bài.

Ngày 27/3, Hội đồng thi học sinh giỏi đã có thông báo kết luận cuối cùng, theo đó, tất cả 58 thí sinh có biểu hiện bất thường trong bài thi trên đều bị hủy, không công nhận kết quả thi do đã vi phạm quy chế thi dưới hình thức “đánh dấu bài”.

Điều đặc biệt, Hội đồng thi học sinh giỏi cấp tỉnh của sở GD-ĐT Thanh Hóa đã kết luật 8 nhóm thí sinh thuộc các trường THPT và Phòng GD-ĐT huyện Thiệu Hóa có hành vi đánh dấu bài theo nhóm và đánh dấu bài tập thể.

Theo Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Thanh Hóa thì các nhóm thí sinh trên đều có những kiểu đánh dấu bài trùng khớp với nhau.

Cụ thể, trong bài thi của 11 thí sinh của trường THPT Hàm Rồng (thành phố Thanh Hóa), sau phần bài làm, môn thi trên các tờ giấy thi, các thí sinh đều đồng loạt ghi là N.Văn (Ngữ Văn). Có em làm bài hết 3 tờ giấy thì ghi 3 lần, em làm hết 4 tờ thì ghi 4 lần.

Còn trong bài thi của 5 thí sinh của Trường THPT Thạch Thành 1 (huyện Thạch Thành), ở phần ghi các câu trong bài thi đều được các thí sinh này ghi bằng chữ, ví dụ: Câu Một, Câu Hai, chứ không ghi là Câu 1, Câu 2 như thông lệ.

Rõ ràng, đối với những kiểu ghi câu trả lời bằng chữ thay vì bằng số như trên thì không phải là chuyện trùng hợp ngẫu nhiên, mà chính là dấu hiệu đánh dấu bài thi rất rõ ràng.

Được biết, những năm gần đây, sở GD-ĐT Thanh Hóa cũng đã xử lý một số trường hợp đánh dấu bài thi, kể cả trong kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi vào Đội tuyển Quốc gia vừa được tổ chức vào tháng 10/2012, nhưng việc xử lý cũng chỉ dừng lại ở mức hủy bài thi của các thí sinh.

Theo đánh giá của Hội đồng thi thì trong số 58 bài thi lần này có một số bài thi có chất lượng tốt. Nếu không có những biểu hiện bất thường trên thì nhiều thí sinh trong số đó hoàn toàn có khả năng giành giải cao trong kỳ thi đợt này.

Trước sự việc trên, ngày 1/4, GĐ Sở GD-ĐT Thanh Hóa đã chỉ đạo Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng gửi công văn chỉ đạo đến các trường và các Phòng GD-ĐT có thí sinh bị hủy kết quả thi do đánh dấu bài. Trong đó, Giám đốc Sở GD-ĐT chỉ đạo Hiệu trưởng các trường phải yêu cầu các thí sinh bị hủy kết quả thi phải làm tường trình. Nếu phát hiện có sự tổ chức đánh dấu bài thì phải kiên quyết xử lý, báo cáo về sở GD-ĐT.

Tại một kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh mà có tới hàng chục bài thi đánh dấu bài, thậm chí đánh dấu bài tập thể như trên quả khiến dư luận phải “giật mình”. Câu chuyện không thể dừng lại ở việc xử lý kỷ luật những trường hợp thí sinh đánh dấu bài thi. Mà dư luận quan tâm là ai đứng sau những hành vi bất thường của những thí sinh này.

Duy Tuyên