Thứ Hai, 21/05/2012 - 15:15

Giải mã tư duy mới về marketing trong khủng hoảng

Đằng sau thành công của nhiều tập đoàn lớn là những giải pháp đột phá về Marketing, tất cả những ẩn số về chiến lược marketing trong thời khủng hoảng sẽ được các chuyên gia, nhà phân tích giải mã trong chương trình đào tạo chuyên gia quản lý Marketing & Sales của Viện QTKD (FSB).

Khủng hoảng không phải là dấu chấm hết cho mọi thứ. Đối với những công ty như Procter & Gamble (P&G), General Electric (GE),Federal Express (FedEx) hay IBM, đó chính là thời điểm để họ bắt đầu và thành công như ngày nay.
 
Đằng sau những thành công đó là những giải pháp đột phá về Marketing, tất cả những ẩn số về chiến lược marketing trong thời khủng hoảng sẽ được các chuyên gia, nhà phân tích giải mã trong chương trình đào tạo chuyên gia quản lý Marketing & Sales được Viện Quản trị Kinh doanh (FSB) - Trường ĐH FPT và Khoa Quản trị Kinh doanh (HSB) - ĐHQGHN phối hợp tổ chức.
 
Marketing: Cơ hội bứt phá trong khủng hoảng
 
“Rất nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới hiện nay đã ra đời từ trong khủng hoảng và thành công nhanh chóng bởi họ biết tận dụng bối cảnh kinh tế khó khăn để giành những ưu thế đáng kể trên thị trường. Một số thương hiệu tăng cường hoạt động trong thời kỳ suy thoái, khi các đối thủ đang cắt giảm hoạt động marketing, đã giúp họ tăng thị phần” - chuyên gia marketing Philip Kotler minh chứng.
 
Giải mã tư duy mới về marketing trong khủng hoảng
Chiến lược Marketing phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng.

Peter Drucker, người được xem là “cha đẻ”của quản trị kinh doanh hiện đại từng nói rằng: “Mục tiêu cuối cùng của mọi hoạt động kinh doanh là tạo ra khách hàng. Và chỉ có hai chức năng trong doanh nghiệp có thể làm được điều này, đó là marketing và sáng tạo”.

Nếu như các bộ phận khác trong tổ chức chủ yếu tập trung vào việc tạo ra doanh thu và lợi nhuận bằng cách lôi kéo, chăm sóc, duy trì những khách hàng hiện tại; thì nhiệm vụ của marketing lại là tạo ra khách hàng mới bằng cách “đánh thức” những nhu cầu mới nằm ngay trong tiềm thức của khách hàng nhưng họ lại chưa từng hình dung đến nó cho đến khi có tác động của Marketing. Đó là lý do tại sao Peter Drucker cho rằng marketing xứng đáng được xếp vào danh sách những bộ phận tạo ra lợi nhuận chứ không phải là bộ phận chi phí.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, thay vì cắt giảm kinh phí cho hoạt động marketing, hãy khôn ngoan và linh hoạt trong việc chi tiêu cho marketing để khi nền kinh tế khởi sắc trở lại, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội vượt lên.

Trong bối cảnh của khủng hoảng kinh tế ngày càng trở nên căng thẳng và đặt áp lực lên vai doanh nghiệp mỗi ngày, rất nhiều tổ chức đã không thể giữ được tầm nhìn dài hạn đó. Tâm lý chung của những người làm marketing là cảm thấy bất lực và bối rối khi những công cụ Marketing từng mang lại lại hiệu quả trước đây bỗng dưng trở nên vô hiệu.

Lối đi cho doanh nghiệp Việt?

"Chìa khóa để giúp doanh nghiệp vượt qua cơn bão kinh tế hiện nay chính là phải có chiến lược marketing đúng đắn. Thế giới đang thay đổi và thói quen người tiêu dùng cũng luôn thay đổi. Đây là thời điểm mà doanh nghiệp phải đưa ra phương pháp tiếp thị thích hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.” - bà Trần Phương Lan, Phó Viện Trưởng, Viện Quản trị Kinh doanh (FSB) thuộc trường ĐH FPT cho biết.

Đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt trong thời kỳ khó khăn, Viện Quản trị Kinh doanh (FSB) - Trường Đại học FPT phối hợp cùng Khoa Quản trị Kinh doanh (HSB) - Đại học Quôc gia Hà Nội đã thiết kế một chương trình đặc biệt dành cho các nhà quản trị doanh nghiệp và quản trị bán hàng/marketing.

Tham gia khóa học, học viên sẽ được tiếp cận với nhiều bối cảnh và tình huống xử lí các vấn đề marketing từ các doanh nghiệp nổi tiếng trên toàn thế giới. Các tình huống được chọn lựa kĩ lưỡng từ kho các nghiên cứu điển hình của các trường đào tạo quản trị kinh doanh danh tiếng như Harvard, Standford, đặc biệt gồm cả những tình huống từ thực tiễn kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu.

Mỗi buổi học là mỗi buổi phân tích, đối thoại, tương tác đa chiều giữa học viên cùng với chuyên gia và nhiều học viên khác. Điều này giúp học viên tự tìm kiếm, đúc rút ra những quy luật, kinh nghiệm và bài học thực tiễn cần thiết cho công việc hiện tại của mình.

Đặc biệt, lần đầu tiên trong các chương trình giảng dạy tại Việt Nam, học viên tham gia chương trình đào tạo chuyên gia maketing và bán hàng chuyên nghiệp sẽ được thực hành với phần mềm mô phỏng marketing thực tiễn Markops. Hệ thống mô phỏng sẽ giúp học viên nhìn ra những bất hợp lý trong nội bộ đồng thời củng cố thế mạnh để đạt mục tiêu kinh doanh cao nhất.

Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình vui lòng truy cậpwebsite: http://fsb.edu.vn/pub/hoặc liên hệ theo số hotline: 0904.922.211 (Hà Nội) và 0903.255.525 (TPHCM).