Gần 98% SV muốn trở thành lãnh đạo trong tương lai

(Dân trí) - Đó là một trong những kết quả kháo sát “Sinh viên & Nghề nghiệp 2010” được tiến hành với sự tham gia của gần 950 SV đang theo học tại hơn 20 trường ĐH, CĐ ở TPHCM.

Khảo sát diễn ra trong khoảng thời gian gần 4 tháng (từ tháng 4 đến tháng 7/2010) trong khuôn khổ chương trình "Hội tụ tài năng Việt 2010" do công ty NhanViet Management Group tiến hành. Trong tổng số gần 950 sinh viên (SV) tham gia khảo sát chiếm số lượng nhiều nhất là SV năm cuối với 37%, 22,4% SV năm ba và 17,3% là các SV đã tốt nghiệp.
 
Ước mơ gắn liền hành động

Khảo sát cho thấy, có khoảng 97,9% SV không ngần ngại bày tỏ mong muốn trở thành lãnh đạo trong tương lai. Cụ thể, có hơn 50% cho biết sẽ cố gắng phấn đấu tới vị trí quản lý cấp trung là trưởng phòng trong vòng 3 năm, trong khi chỉ có khoảng 8,4% nghĩ tới vị trí giám đốc. Điều này đã thể hiện tính hợp lý, khả thi và bớt “ảo tưởng” trong định hướng nghề nghiệp của các bạn trẻ so với trước đây. Họ đã quan tâm tìm hiểu thông tin thị trường và biết tự biết đánh giá năng lực bản thân. 
 
Gần 98% SV muốn trở thành lãnh đạo trong tương lai - 1
Nhiều bạn trẻ quan tâm đến cơ hội việc làm khi đang đi học. (Ảnh: Hoài Nam)

Theo khảo sát này, hầu hết SV hoàn toàn ý thức được rằng cần phải hành động thì ước mơ mới có thể sớm trở thành hiện thực. Có tới 71,2% SV đã tự hoạch định lộ trình cũng như kế hoạch hành động ngay khi đang đi học, trong khi 15,3% số khác dự định sẽ thực hiện ngay sau khi tốt nghiệp.

Mặt khác, việc cơ cấu tỷ lệ giữa nhóm không đi làm trong thời gian đi học (42%) và nhóm vừa học vừa làm (40%) gần ngang bằng nhau cũng là một tín hiệu tích cực minh chứng cho sự hiệu quả của các hoạt động định hướng nghề nghiệp hiện nay.

SV hiện nay rất tích cực trong việc “học đi đôi với làm” thay vì cứ để thời gian trôi qua lãng phí khi đang đi học. Cụ thể, có tới gần 40% SV cho rằng cần phải không ngừng làm việc tích lũy kinh nghiệm và phát triển kỹ năng ngay từ bây giờ, khoảng 19% dành thời gian cho việc mở rộng mối quan hệ và 11.3% tập trung học thật giỏi.

Tầm quan trọng của thương hiệu nhà tuyển dụng

Có tới gần 70% SV tham gia khảo sát đã cho biết mong muốn được làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia (41,6%) và doanh nghiệp nước ngoài (27,8%). Trên 36% trong số này hoàn toàn đồng ý rằng tại những nơi này họ sẽ có được một môi trường làm việc thật sự tốt, cũng như nhiều cơ hội thăng tiến và phát triển.

Một vấn đề đáng quan tâm là nếu như trong chương trình khảo sát “Sinh viên & Nghề nghiệp 2009” có tới 70.1% SV cho rằng danh tiếng công ty là một trong những ưu tiên hàng đầu các bạn xét đến khi l chọn môi trường làm việc thì nay chỉ còn 9,4% là hoàn toàn đồng ý về việc này.

Doanh nghiệp được nhiều bạn trẻ mơ ước vào làm việc nhất hiện nay là tập đoàn Unilever với 21%. Xếp tiếp theo là các thương hiệu khác như: HSBC (8,09%), ACB (5,59%), P&G (4,62%), Intel (3,28%), KPMG (3,28%), CocaCola (3,08%) …

Có thể nhận thấy, hầu hết các đơn vị đứng hàng đầu trong danh sách những môi trường làm việc mơ ước do SV bình chọn đều có những chương trình tuyển dụng tài năng trẻ/thực tập/học bổng dành cho SV được tổ chức hằng năm.

Hoài Nam