Cơn sốt MBA vẫn tiếp tục “nóng”

Vào các lớp MBA (thạc sỹ Quản trị Kinh doanh) hiện nay thấy số doanh nhân ngày càng nhiều. Nhận thấy nhu cầu cần tiếp tục được “đào tạo” để theo kịp thời cuộc, nhiều doanh nhân đã quyết thêm một lần “đèn sách”.

Lúc nào nên học MBA?

Trong hội thảo giới thiệu về chương trình MBA do Trung tâm Công nghệ Đào tạo và Hệ thống việc làm (ETC) - ĐHQGHN liên kết với ĐH Công Bang Delaware (DSU), Hoa Kỳ, tổ chức, anh Nguyễn Cảnh Bình - Chủ tịch HĐQT Alpha Books, một học viên chuẩn bị tham gia chương trình này, chia sẻ: "Nhiều người hỏi tôi tại sao làm kinh doanh bao nhiêu năm mà chưa học MBA. Nhưng theo tôi, khi đã có thời gian và kinh nghiệm làm việc, đặc biệt những công việc liên quan tới kinh doanh hoặc quản lý thì lúc đó học MBA mới thực sự hiệu quả và những kiến thức mình thu được sẽ rất đáng quý. Lúc này là thời điểm phù hợp để tôi học MBA".

Đồng quan điểm với anh Cảnh Bình, chị Mai Hương, nhân viên marketing một doanh nghiệp vận tải nổi tiếng tại Hải Phòng, cho hay: “Trước hết, nên đi làm để lấy thực tế, sau đó đi học MBA, rồi tận dụng mọi cơ hội để thể hiện bản thân, bạn sẽ thấy vị trí quản lý không phải là quá xa vời và đó là lúc MBA phát huy hiệu quả”.

Học viên MBA: Họ là ai?

Một vị giám đốc đầy uy quyền, quản lý hàng chục công ty con với cả ngàn nhân viên vẫn cắp “laptop” tới giảng đường học MBA giờ không còn là chuyện hiếm. Hay những phụ nữ ban ngày là tổng giám đốc, tối là học viên MBA và đêm về lại bận rộn với vai trò người vợ, người mẹ cũng không thiếu. Nhu cầu cạnh tranh chất xám,nhu cầu kiến thức và bằng cấp để thăng tiến, cùngviệc vừa học vừa làm có thể áp dụng ngay vào công việc, khiến không chỉ các “sếp" mà cả nhân viên cũng đua nhau tới trường. Phần lớn trong số họ đều thấy hứng thú, bổ ích vì nhìn thấy hiệu quả ngay trong công việc hàng ngày.

Cơn sốt MBA vẫn tiếp tục “nóng” - 1

Anh Trần Văn Huy vừa tốt nghiệp MBA Hoa Kỳ của ĐHQGHN, hiện là trưởng phòng kinh doanh một doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản ở Hải Phòng, nhận xét: “MBA đặt ra nhiều tình huống cụ thể để giải quyết, có học mới biết khó nhất của người làm marketing quốc tế là làm sao cho khách hàng nước ngoài biết mình, tìm hiểu và tin tưởng mình”. Huy khẳng định, MBA xứng đáng với học phí bỏ ra. Kiến thức có được cộng với những kinh nghiệm sẵn có giúp Huy đàm phán thành công hàng chục hợp đồng kinh tế béo bở.

Bí quyết chọn trường

Để đáp ứng nhu cầu “khát MBA”, rất nhiều trường ĐH, CĐ trong cả nước đã liên kết với các trường ĐH quốc tế đào tạo MBA. Tuy nhiên, không phải chương trình MBA nào cũng có uy tín và chất lượng đạt chuẩn quốc tế. Đây là một vấn đề cần được tìm hiểu kỹ bên cạnh yếu tố về điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên.

TS. Nguyễn Quang Hòa Bình, GĐ Trung tâm ETC, cho biết, ở VN rất ít chương trình MBA được AACSB (Tổ chức kiểm định các trường QTKD uy tín nhất trên toàn thế giới) kiểm định chất lượng. Đến nay, mới chỉ có 5% các trường và chương trình đào tạo về lĩnh vực kinh tế, kinh doanh, quản lý trên toàn thế giới được tổ chức này công nhận. Vì thế, chúng tôi vô cùng vinh dự được hợp tác với một trong những trường đại học có uy tín của Hoa Kỳ được AACSB kiểm định - Delaware State, để triển khai Chương trình MBA tại Việt Nam. Đặc biệt là khi chương trình này còn được tổ chức xếp hạng danh tiếng Princeton Review đưa vào danh sách những chương trình MBA hàng đầu trên thế giới trong nhiều năm.

Việc mang chương trình MBA đẳng cấp này đến Việt Nam là một cơ hội tốt cho các nhà quản trị ở Việt Nam được tiếp cận và trang bị các kiến thức và kỹ năng mang tầm quốc tế để góp phần tăng chất lượng nguồn nhân lực quản trị cho công cuộc phát triển của Việt Nam, GS.TS. Mai Trọng Nhuận - Giám đốc ĐHQGHN chia sẻ.

Nguyễn Long