8.000 bài thi của TPHCM bỏ trống câu trắc nghiệm

(Dân trí) - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Hoài Chương hết sức ngạc nhiên khi thống kê lại tình hình làm bài môn trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Ông cho biết, có cảm giác là thí sinh chưa thông thạo cách làm bài thi trắc nghiệm.

Cụ thể là có đến 8.000 trường hợp bỏ trống câu trả lời trắc nghiệm, 1.000 trường hợp tô sai số báo danh, 500 trường hợp tô sai mã đề thi, 77 trường hợp làm cả 2 phần thi riêng. Những sai sót này gây rất nhiều khó khăn cho tổ chấm thi.  

Sở GD-ĐT TPHCM nhắc nhở các trường cần phải sinh hoạt kỹ cách làm bài trắc nghiệm cho các em học sinh. Giám thị coi thi cần kiểm tra việc ghi mã số đề thi. Nếu đề thi bị rách hay dơ thì phải thay ngay vì chỉ một sai sót nhỏ là máy không nhận dạng bài thi, gây thiệt thòi cho thí sinh.
 
8.000 bài thi của TPHCM bỏ trống câu trắc nghiệm - 1

Thí sinh TPHCM tranh thủ ôn bài trong khi chờ trống trường thi điểm

Thủ khoa đạt 58 điểm

Ở hệ THPT, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của toàn thành phố là 94,71% (không tính thí sinh tự do) cao hơn so với năm ngoái 2008 (93,28%). Thủ khoa là Lê Nguyễn Đăng Khoa, học sinh trường Phổ thông Năng khiếu của ĐHQG TPHCM với tổng điểm 58 (Văn 8,5; Địa 9,5; Sinh, Lý, Toán, Ngoại ngữ đều10). 

Hệ Giáo dục thường xuyên chỉ đỗ tốt nghiệp 45,06% (kể cả thí sinh tự do). Tỷ lệ này được đánh giá là thấp. Thủ khoa hệ này là Nguyễn Tiến Dương, Nhạc viện TPHCM với tổng điểm là 56,5 (Văn 8; Sinh 9,5; Địa 9; Lý, Toán, Hóa đều 10).  

TPHCM có 17 trường đạt tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp 100%. Đó là các trường THPT Bùi Thị Xuân, Lê Quý Đôn, Trần Đại Nghĩa, Lê Hồng Phong, PT Năng khiếu (ĐHQG TPHCM), THPT Nguyễn Thượng Hiền, Nam Sài gòn, Trung học thực hành (ĐH Sư phạm TPHCM), THPT Võ Trường Toản, Trần Hưng Đạo cùng các trường tư thục Á châu, Ngôi sao, Hồng Đức, Nguyễn Khuyến, Nhân văn, Hồng Hà, Thái Bình.

Tỷ lệ thấp nhất thuộc về các trường tư thục còn khó khăn như Nguyễn Trãi 26,25%; Hữu Hậu 31,42% (trường mới thành lập)…  

Thống kê bài tự luận của TPHCM do 3 tỉnh chấm: Tỷ lệ đạt trên điểm 5 ở môn Văn là 86,39%; môn Địa là 66,20% (được đánh giá là rất thấp), môn Toán là 90,24%.  

Trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2009, Hội đồng chấm thi TPHCM chấm bài thi tự luận của 5 tỉnh là Long An, Bến Tre, Bình  Dương, Bình Phước, Tây Ninh. Bài tự luận của TPHCM do 3 tỉnh chấm: Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang. Bài thi trắc nghiệm do TPHCM tự chấm vì có máy chấm thi.  

Hiếu Hiền - Lê Phương