Đề án chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau 2015:

778,8 tỷ đồng thực hiện chương trình, sách giáo khoa phổ thông

(Dân trí) - Báo cáo giải trình về Đề án chương trình, sách giáo khoa phổ thông sau năm 2015 tại kỳ họp Thường vụ Quốc hội sáng nay ngày 27/9, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết: “Tổng cộng kinh phí để triển khai đề án chương trình, sách giáo khoa mới là là 778,8 tỷ đồng”.

Tại tờ trình về việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình (CT), sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết: Thực hiện chủ trương một CT, nhiều SGK. Bộ GD-ĐT tổ chức xây dựng, thẩm định, ban hành CT và tổ chức biên soạn một bộ SGK; đồng thời các tổ chức, cá nhân biên soạn các bộ SGK hoặc một số cuốn SGK.

Tất cả sách giáo khoa phải được Bộ GD-ĐT tổ chức thẩm định... Kinh phí bảo đảm cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục và đổi mới đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới CT, SGK được bố trí ở các đề án khác theo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 29.

Theo đó, Bộ trưởng Luận cho hay, cần khoảng 462 tỷ đồng để tập huấn cho đội ngũ biên soạn SGK, kể cả lực lượng của các tổ chức cá nhân viết SGK; thẩm định SGK. Bộ dự kiến trong thời gian đầu có 4 bộ SGK, của cả bộ và các tổ chức cá nhân biên soạn. Tuy nhiên, 462 tỷ đồng này chưa bao gồm kinh phí đào tạo lại đội ngũ giáo viên cũng như hỗ trợ địa phương để thực hiện CT-SGK mới.
 
778,8 tỷ đồng thực hiện chương trình, sách giáo khoa phổ thông
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận trình bày Tờ trình về việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
 
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho rằng, cần thêm 316,8 tỷ đồng để biên soạn tài liệu giáo dục của địa phương; cung cấp kinh phí tập huấn cho địa phương, ghi hình bài giảng phát trên mạng; hỗ trợ tập huấn cho giáo viên ở vùng khó khăn..

Như vậy, tổng cộng kinh phí để triển khai đề án CT-SGK mới là là 778,8 tỷ đồng . Trong đó, 504,4 tỷ đồng là ngân sách TƯ; 274,4 tỷ đồng từ ngân sách địa phương. Tuy nhiên, ông Luận cũng cho biết, có thể còn phát sinh thêm.

Sẽ bán đấu giá bản quyền sách giáo khoa

Về xây dựng CT và SGK mới, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết: “Sẽ xây dựng, thực nghiệm CT giáo dục phổ thông bao gồm cả CT chung cũng như các môn học, sẽ thực hiện chủ trương 1 CT nhiều bộ SGK, trong đó chỉ có CT là mang tính pháp lý (hiện nay là cả CT và SGK đều mang tính pháp lý), còn SGK là một tài liệu quan trọng cùng với các tài liệu khác để học sinh học tập. Việc làm này nhằm huy động được trí tuệ, sự sáng tạo của các tổ chức cá nhân trong biên soạn SGK, đáp ứng nhu cầu đa dạng của giáo viên và học sinh trong sử dụng SGK và các tài liệu; triệt bỏ độc quyền trong SGK; phù hợp với trình độ học sinh từng vùng miền”.

Được biết, chủ trương Bộ GD-ĐT sẽ tham gia biên soạn 1 bộ SGK, các tổ chức cá nhân khác cùng tham gia nhằm chủ động được về SGK. Tuy nhiên, phương án này có thể làm các tổ chức, cá nhân e ngại không biên soạn SGK nữa, vì không muốn “đụng” vào SGK của bộ.

Để thực hiện khách quan về chủ trương này, ông Luận cho hay, Bộ không chủ trương có một bộ SGK duy nhất, mà hướng tới có nhiều bộ SGK.

“Nếu Quốc hội đồng ý phương án này thì Bộ sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để nói rõ việc Bộ chủ trì biên soạn 1 bộ SGK là nhằm tăng tính chủ động trong việc thực hiện CT-SGK mới, ít nhất là có 1 bộ SGK. Việc Bộ làm 1 bộ SGK không ảnh hưởng đến việc có nhiều bộ SGK; các bộ SGK khác nều đáp ứng tiêu chuẩn đều được khuyến khích lưu hành trong trường học. Sau khi bộ GD-ĐT biên soạn bộ SGK sẽ tiến hành bán đấu giá bản quyền để các nhà xuất bản thực hiện kinh phí thu được từ bán bản quyền sẽ nộp ngân sách Nhà nước” - ông Luận khẳng định.

Cũng theo Bộ trưởng Luận, phương án 2 là giao các tổ chức cá nhân biên soạn, Bộ thẩm định lựa chọn 1 bộ tốt nhất. Tuy nhiên, ý kiến của Chính phủ thiên về phương án 1, Bộ GD-ĐT chủ động biên soạn 1 bộ SGK, đồng thời tăng cường tuyên truyền để xã hội có thêm lựa chọn đối với các bộ SGK của tổ chức, cá nhân biên soạn.

Trình bày báo cáo thẩm tra về các nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, GS Đào Trọng Thi, cho biết: Ủy ban nhất trí với chủ trương sử dụng nhiều SGK cho mỗi môn học và thực hiện xã hội hóa việc biên soạn, xuất bản SGK phổ thông một cách hợp lý và có điều kiện. Theo đó, đồng ý Bộ GD-ĐT biên soạn một bộ SGK đảm bảo sự chủ động về thời gian công việc và kiểm soát được chất lượng nội dung cần thiết trong quá trình triển khai thực hiện lộ trình, kế hoạch đổi mới CT-SGK trên quy mô toàn quốc và đồng thời ở cả 3 cấp học.

Về kinh phí thực hiện Đổi mới CT-SGK giáo dục phổ thông, ông Thi cho rằng: “Đề án của Chính phủ đã liệt kê khá chi tiết các nội dung, hạng mục thuộc các khâu trong quy trình biên soạn CT-SGK phổ thông và tách riêng nguồn tài chính chi qua ngân sách trung ương với nguồn tài chính chi qua ngân sách địa phương và nguồn tài chính xã hội hóa từ các cá nhân, tổ chức khác. Khái toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ ở trung ương tương đối cụ thể, hợp lý và có tính khả thi.
 
Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị Ban soạn thảo bổ sung thêm phần khải toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ của các địa phương để có khái toán tổng thể kinh phí chi cho Đề án đổi mới CT-SGK giáo dục phổ thông.
 
Lộ trình thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới
 

- Giai đoạn 1 (01/2015 - 6/2017)

Chuẩn bị các điều kiện để xây dựng chương trình và sách giáo khoa mới; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình mới; biên soạn bộ tài liệu hướng dẫn dạy học theo chương trình mới.

- Giai đoạn 2 (7/2017 - 6/2018)

Xây dựng, điều chỉnh, hoàn thiện, bổ sung chế độ, chính sách liên quan đến việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới; tiếp tục biên soạn, thẩm định và phê duyệt sách giáo khoa; tiếp tục tuyên truyền về đổi mới chương trình, sách giáo khoa; thực hiện bán đấu giá bản quyền một bộ sách giáo khoa do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức biên soạn.

- Giai đoạn 3 (7/2018 - 12/2021)

Từ năm học 2018 - 2019, triển khai áp dụng chương trình mới; tiếp tục xây dựng, điều chỉnh, hoàn thiện, bổ sung chế độ, chính sách liên quan đến việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới; tiếp tục biên soạn, thẩm định và phê duyệt sách giáo khoa; tiếp tục tuyên truyền về đổi mới chương trình, sách giáo khoa; đánh giá, điều chỉnh, ban hành văn bản chương trình mới.


Hồng Hạnh