60/63 tỉnh thành có cơ sở đào tạo y tế

(Dân trí) - Bộ GD-ĐT vừa cho biết, đến nay cả nước đã có 60/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có cơ sở đào tạo trung cấp, cao đẳng, đại học Y Dược. Ba tỉnh chưa có cơ sở đào tạo nhân lực y tế là tỉnh Đăk Nông, Bình Phước và Hậu Giang.

Trong số 60 tỉnh có cơ sở đào tạo Y tế thì có 7 tỉnh, thành phố có cơ sở đào tạo sau đại học Y Dược; có 10 tỉnh, thành phố có trường đại học Y Dược; 31 tỉnh, thành phố có trường cao đẳng Y Dược và 34 tỉnh, thành phố có trường trung cấp Y tế.

Cả nước có 14 trường ĐH Y, ĐH Dược, ĐH Y-Dược, học viện chuyên ngành, 33 trường CĐ Y, CĐ Dược, 19 cơ sở đào tạo sau đại học Y Dược trong đó có 17 cơ sở đào tạo tiến sĩ và 2 trường ĐH đào tạo thạc sĩ; 42 trường trung cấp Y, trung cấp Dược và cơ sở dạy nghề y tế.

Bộ GD-ĐT cũng cho biết, trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy năm 2009, tổng số hồ sơ đăng ký dự thi vào 14 trường ĐH Y Dược là 71.115, trong đó chỉ tiêu tuyển sinh của 14 trường này là 8.120. Như vậy, cứ xấp xỉ 9 hồ sơ đăng kí dự thi, có 1 thí sinh trúng tuyển.

Đa phần thí sinh đăng kí dự thi vào các trường ĐH Y Dược thường có học lực khá trở lên, khi xét tuyển, các trường căn cứ kết quả thi của thí sinh trong kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo đề thi chung, xét tuyển trên nguyên tắc lấy từ thí sinh có kết quả thi cao nhất trở xuống cho đủ chỉ tiêu đã xác định, do vậy, điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 vào các trường ĐH Y Dược thường rất cao.

Chẳng hạn như năm 2008 Trường ĐH Y Hà Nội, có điểm trúng tuyển đến 27 điểm/3 môn thi (không nhân hệ số), để trúng tuyển thí sinh phải đạt bình quân 9 điểm/1 môn thi.

Nguyễn Hùng