1.200 học sinh dùng chung 1 toilet

(Dân trí) - Tại một trường học gần Kaalfontein (TP Midrand, tỉnh Gauteng, Nam Phi) một toilet phải phục vụ tới 1.200 học sinh, còn các giáo viên phải dạy trong những lớp học đông đúc với lượng học sinh gấp 3 lần tỷ lệ thông thường.

Đó là Trường Tsosoloso Ya Afrika, một trong nhiều trường ở Midrand chịu tình trạng quá tải học sinh, mỗi lớp học “nhồi” tới 100 em. Còn tổng số 11 giáo viên của trường thì chạy từ lớp này sang lớp khác để giảng bài.

Hiện tại, tỷ lệ học sinh-giáo viên của trường là 109 học sinh/giáo viên. Trong khi đó, tỷ lệ tiêu chuẩn của Midrand là 35 học sinh/giáo viên.

Trường Tsosoloso Ya Afrika chỉ dạy những học sinh từ lớp 8 đến lớp 10, nhưng vì các trường học trong khu vực đều quá tải học sinh nên dù chỉ có vài cấp lớp nhưng trường cũng phải đón quá nhiều học sinh.

"Chúng tôi đang đối mặt với khủng hoảng", một giáo viên trong trường cho biết. "Tuy vậy, không riêng gì trường chúng tôi chịu tình cảnh này".

Trường Tsosoloso Ya Afrika vốn là trường trung học, nhưng vì có một trường mới được xây dựng nên các em học sinh lớp lớn hơn chuyển sang đó.

Trường Tsosoloso Ya Afrika được làm từ các phòng học di động, tức là các nhà ở tiêu chuẩn có thể dùng làm lớp học trong trường hợp cần. Những phòng học này có thể tồn tại tới 10 năm, nhưng với lượng học sinh quá tải như trên, các phòng học đang xuống cấp nghiêm trọng. Mái nhà đổ sụp xuống, cửa sổ ở hầu hết các phòng đều bị mất.

Hiện tại, ở trường có một toilet còn hoạt động được và toilet này phục vụ tới 1.200 học sinh. Những toilet khác thì bị hư nát đến nỗi nước chảy tràn ra ngoài đường và tạo ra những ổ gà trên đường.

Một giáo viên ở trường kể: "Vào giờ giải lao, học sinh xếp hàng dài đợi đến lượt vào toilet. Các em xếp hàng giống như thể là các em đang chuẩn bị đi bỏ phiếu vậy. Hiện tại các em vẫn giữ được trật tự và quy củ. Nhưng chúng tôi nghĩ tình trạng này không tồn tại được lâu. Nếu không ai làm gì để cải thiện tình hình, bọn trẻ cũng đến lúc phải nổi dậy".

Theo Sở Giáo dục tỉnh Gauteng, những lớp học di động được lập ra để giải quyết tình trạng lượng học sinh tăng đột biến vào đầu học kỳ khi các em đăng ký mới trường học. Một quan chức Sở này cho biết Sở không dự tính là lượng học sinh đăng ký mới lại nhiều đến như vậy, nên chỉ điều 11 giáo viên cho Trường Tsosoloso Ya Afrika.

Sở Giáo dục Gauteng cho biết sẽ sớm hỗ trợ Trường Tsosoloso Ya Afrika.
 
Xuân Vũ
Theo IOL