Vì sao nghệ sỹ K-Pop thành công?

(Dân trí) - Hàng loạt các nghệ sỹ tới từ xứ kim chi đang trở thành thần tượng mới của các bạn trẻ. Vậy lý do nào mà các chàng trai cô gái của các nhóm nhạc như TVXQ, Girls' Generation, miss A, T-ara, 2PM… lại nổi tiếng tới vậy?

Làn sóng văn hóa - âm nhạc đại chúng Hàn quốc đang thực sự có mức độ ảnh hưởng lớn tới giới trẻ tại nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Đáng chú ý trong đó là các nghệ sỹ K-Pop - những người đã có chỗ đứng khá vững chắc trong lòng khán giả Việt. Lý do khiến hàng loạt ca sỹ, nhóm nhạc như Psy, TVXQ, Seven, SHINee, Girls' Generation, EXO, miss A, T-ara, Super Junior, 2PM… sở hữu lượng fans khủng như vậy là gì?
Nhóm miss A
Nhóm miss A

Một buổi thuyết trình diễn ra tại Hà Nội ngày 26/3 vừa qua với sự tham gia của ông Kim Ho Sang - giám đốc sản xuất ban giải trí đài KBS Hàn Quốc đã tiết lộ phần nào lý do những nghệ sỹ K-Pop thành công và được yêu thích tới vậy.

Theo ông Kim Ho Sang, khi một ca sỹ được các công ty giải trí “nhắm tới” để chọn lựa đào tạo lăng xê thì họ đã xây dựng những chiến lược phát triển rất cụ thể, từng đường đi nước bước đều được tính toán rõ ràng và cẩn thận. Những cậu bé, cô bé được chọn lựa chỉ trong khoảng 12 tới 15 tuổi và sau đó cần 2 tới 5 năm “văn ôn, võ luyện”, vừa học thanh nhạc, vũ đạo vừa học ngoại ngữ.
Vì sao nghệ sỹ K-Pop thành công?
Ông Kim Ho Sang - giám đốc sản xuất ban giải trí đài KBS Hàn Quốc tham dự buổi thuyết trình tại Hà Nội

Khi tìm kiếm những gương mặt mới, các công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc sẽ chú trọng nhất tới các yếu tố là khả năng vũ đạo, ca hát và cuối cùng là ngoại hình. Vì đối tượng khán giả của các nghệ sỹ K-Pop vượt ra ngoài biên giới Hàn Quốc nên vấn đề thông thạo ngoại ngữ của các nghệ sỹ là rất quan trọng. Ví dụ như một nhóm nhạc có nhiều fans ở Nhật Bản hay Trung Quốc thì các thành viên trong nhóm đều phải học để có thể giao tiếp bằng ngôn ngữ của các quốc gia này, đó là một trong những cách đơn giản để các nghệ sỹ có thể “lấy lòng” fans nhanh chóng.

Các công ty đào nghệ sỹ cũng khá khéo léo trong việc “bản địa hóa” các nhóm nhạc của mình đó là đưa các thành viên người nước ngoài tham gia vào một nhóm nhạc Hàn Quốc. Ví dụ thành viên Nichkhun Buck Horvejkul của nhóm 2PM là người Thái Lan; Meng Jia của miss A là người Trung Quốc… Điều này cũng giúp các nhóm nhạc này mở rộng số lượng người hâm mộ một cách dễ dàng hơn. Theo ông Kim Ho Sang nói thì rất có thể trong tương lai, sẽ có một ca sỹ Việt Nam được mời gia nhập một nhóm nhạc Hàn Quốc (hiện tại mức độ quan tâm của khán giả Việt Nam tới làn sóng K-Pop cũng khá cao, tuy xếp sau Trung Quốc, Nhật Bản nhưng lại đứng trên cả Hàn Quốc!).
Nhóm T-ara
Nhóm T-ara

Các công ty giải trí Hàn Quốc cũng rất khéo léo trong việc quảng bá các sản phẩm âm nhạc mới, họ sử dụng rất hiệu quả mạng xã hội, trang Youtube cho việc quảng cáo các ca khúc mới. Không ngẫu nhiên ca khúc Gangnam Style của Psy trở thành video được xem nhiều nhất trên Youtube mọi thời đại tính tới cuối tháng 11/2012, vượt qua cả các tên tuổi nghệ sỹ đình đám khác. Ngoài ra họ cũng thực hiện các chương trình ca nhạc phát sóng trên kênh dành cho khán giả nước ngoài và điều này dễ dàng giúp khán giả quốc tế “nhớ mặt” các nghệ sỹ xứ kim chi.

Bên cạnh các yếu tố kể trên, dễ thấy rằng các ngôi sao “trai xinh, gái đẹp” của xứ Hàn cũng được lòng người hâm mộ bởi vẻ ngoài hoàn hảo, phong cách làm việc chuyên nghiệp, sự nhiệt tình và quan tâm tới fans, khả năng giữ cuộc sống riêng tư kín đáo không chút scandal cũng như rất chịu khó tham dự các sự kiện để khuếch trương tên tuổi. Đó là lý do làn sóng K-Pop đã, đang và sẽ tiếp tục thành công tại nước ngoài trong những năm tới.

Vĩnh Ngọc