Liveshow 7, SMĐH 2006:

Thử nghiệm phong cách hay là sự hoang mang?

(Dân trí) - Liveshow thứ 2 vòng 2, Hoàng Hải quay sang hát rock, Mai Trang chọn dân gian đương đại, Hà Anh Tuấn “phát hiện” thêm R&B… Họ đang muốn có những thử nghiệm mới hay vẫn cảm thấy hoang mang với dòng nhạc sở trường?

Đã đến liveshow thứ 7, đáng lẽ ra, sự định hình phong cách đã trở nên rõ rệt với mỗi ca sỹ. Song lý do chuyển sang hát rock của Hoàng Hải là "trong đêm rock, tôi được Hội đồng nghệ thuật, các chuyên gia đánh giá cao và khán giả cũng bình chọn cho tôi nhiều nhất, tôi muốn thử sức xem sao". Và cũng phải sau 7 đêm diễn, R&B mới thuyết phục được Hà Anh Tuấn…

Ca sỹ phía Nam “thâu tóm” sân khấu 

Ở Minh Thư là sự chiếm lĩnh sân khấu, ở Hà Anh Tuấn là sự chỉn chu, kỹ lưỡng trong từng trang phục biễu diễn, ở Mai Trang là sự sôi động, tự tin và ở Anh Khoa là khả năng “làm mưa làm gió” trên sân khấu… 

Trung thành với một thể loại nhạc duy nhất từ đầu đến cuối cuộc chơi, mỗi ca khúc của Minh Thư đều “đậm đặc” chất alternative rock. Thư “nhẫn nại” thuyết phục người nghe qua từng đêm diễn rằng đó là thể loại nhạc phù hợp nhất với chất giọng, cá tính và lối trình diễn của cô. Có vẻ như cả khán giả và HĐNT đều đang “gật gù” với điều đó…

Thử nghiệm phong cách hay là sự hoang mang? - 1
Minh Thư ổn định với alternative rock.  

Tuy rằng, “thông điệp” Hãy sống vì hoà bình (Lâm Quốc Cường) của cô trong liveshow đêm qua (5/8) không mấy thuyết phục. Nhưng đến bài hát thứ hai, Yêu đời (Nguyễn Dân), Thư trở về đúng sở trường. Giọng hát “mỏng”, nhưng cô tìm được điểm “rơi” trong cách “nhả” từ, và điều làm khán giả hài lòng với những ca khúc của Thư vẫn là lối trình diễn sinh động, hấp dẫn.

Biết cách làm chủ sân khấu, “mỗi bước di chuyển đều có tính toán” (lời nhận xét của Mỹ Linh), biết nhìn thẳng vào khán giả và hát như một cuộc trò chuyện, Minh Thư khiến nhiều khán giả khó tính cũng phải rút điện thoại ra bình chọn cho cô! 

Anh Khoa luôn có khả năng làm bùng nổ sân khấu! Đêm qua, anh là điểm nhấn của chương trình. Khán giả bị Khoa cuốn đi theo từng bước chân, đến từng “ngõ ngách” của sân khấu. Sức nóng của nhạc rock lan toả! Khoa mặc sức “tung hoành”. Anh dường như không thể đứng im, khán giả vừa thấy anh đứng cạnh ban nhạc, loáng một cái, đã thấy anh ra giữa sân khấu, và chỉ một thoáng sau, lại thấy anh đứng lẫn vào ban nhạc… Chỉ với phần biểu diễn của Khoa, sân khấu không còn chỗ trống dù là nhỏ nhất!  

So với Người đàn bà hoá đá của Bức tường, Khoa hát trên nền bản phối trầm hơn, chậm hơn, nghe câu chuyện tình buồn và tha thiết, chàng trai đến từ Khánh Hoà khiến khán giả cũng… hoá đá! Sự lựa chọn thứ hai dành cho Bão đêm (Microwave) của Khoa khiến HĐNT khen không tiếc lời. Nhạc sỹ Nguyễn Cường “thật chẳng còn biết nói thế nào nữa!”; “Em khiến cả sân khấu, cả khán giả sôi động theo em…” Nhạc sỹ Huy Tuấn chỉ còn biết kết luận “Tuyệt vời!”. Với Khoa, có lẽ thế là quá đủ cho mọi sự quyết tâm và cố gắng. 

Thử nghiệm phong cách hay là sự hoang mang? - 2
 Hà Anh Tuấn ghi điểm với HĐNT bằng R&B.

Nếu Minh Thư sinh động, hấp dẫn, Anh Khoa bản lĩnh, sôi động, thì Hà Anh Tuấn chỉn chu, kỹ lưỡng đến từng trang phục biểu diễn. Tuy khá điệu đà, nhưng, sự điệu đà, cẩn thận của Tuấn là có lý do, khi anh biết đối tượng khán giả của mình là ai, và với họ, vẻ bề ngoài quan trọng đến mức nào!

Thắt một chiếc cavát “lỏng lẻo”, ngồi trầm tư trên bục sân khấu vẻ đầy tâm sự, nhưng Hà Anh Tuấn lại trình làng một ca khúc… tuổi teen. Vài lần đón đưa (Trần Lê) với giai điệu đơn giản, Tuấn những tưởng sẽ chinh phục được người nghe bằng acoustic, với một ghi-ta đệm duy nhất. Tiếc rằng, điều này vượt ngoài khả năng của Tuấn.

Tuy nhiên, bài hát thứ hai, Nằm mơ (Như Huy) Tuấn đã làm nên một sự bất ngờ! Bất ngờ vì anh hát R&B tốt như thế. Hát khá kỹ thuật, xử lý nhịp, tiết tấu, ca từ rõ nét, Hà Anh Tuấn đã có một ca khúc R&B ấn tượng! 

Có thể xếp Mai Trang trong danh sách các ca sỹ phía Nam (vì cô ở Đăk Lăk), nhưng Trang theo học thanh nhạc ở Hà Nội, nên ở cô có sự pha trộn phong cách của cả hai miền: khẳng định “thương hiệu” bằng giọng hát và có sự đầu tư trong phong cách biểu diễn.

Chọn Người đàn bà hoá mưa (An Thuyên) theo phong cách Dân gian đương đại, Mai Trang khá tham vọng. Cô chờ đợi một đêm diễn thành công cho giọng hát khỏe khoắn, sang trọng của mình.

Thử nghiệm phong cách hay là sự hoang mang? - 3
Sự thử nghiệm của Mai Trang chưa được như ý. 

Người đàn bà hoá mưa đủ để Mai Trang có đất phô diễn chất giọng đẹp, kỹ thuật. Nhưng, Trang lại hát “phô” một vài nốt, và đến Những phút giây qua (Quốc Trường), lỗi “phô” lại nhiều hơn… Đêm qua, Mai Trang đã có phần biểu diễn không như ý muốn.  

Ca sỹ miền Bắc diễn… không màu sắc! 

Không chỉ đứng đầu danh sách được khán giả bình chọn nhiều nhất sau liveshow đầu tiên vòng hai, Hoàng Hải còn là một trong hai ca sỹ (cùng với Anh Khoa) được ngợi khen hết lời trong đêm diễn tối qua cho những thể nghiệm mới.

Thử nghiệm phong cách hay là sự hoang mang? - 4
Việc chọn bài của Hoàng Hải bị nhạc sĩ Huy Tuấn đánh giá là "chưa xác định được phong cách, vẫn chờ hiệu ứng khán giả thì không được".

Chọn Cánh diều (Ngọc Đại) với bản phối cho rock, Hoàng Hải phô diễn được kỹ thuật thanh nhạc trong những nốt lên cao, kéo dài… khá ấn tượng. Song, hát rock mà Hoàng Hải gần như đứng tại chỗ. Ít di chuyển, ít động tác, ít biểu lộ cảm xúc… nên Hoàng Hải chưa được đánh giá cao về phong cách biểu diễn. Tuy nhiên, với chất giọng khá hợp với Giấc phù du (Hà Dũng) đêm qua, Hải không những khiến HĐNT “bỏ qua” cho phần diễn đơn điệu, mà còn được dành tặng những ngợi khen có phần hơi quá lời: “Em có đẳng cấp rất cao!”(?). 

Ngọc Anh, Phương Linh vẫn “cặm cụi” trong những phong cách sở trường. Với Trái tim không nói dối (Anh Quân), “diva nhạc R&B” hôm qua hát có phần lép vế so với “lính mới R&B” Hà Anh Tuấn. Ngọc Anh vẫn mắc lỗi khi xuống trầm bị “mờ”. Bóng dáng mùa hè (Bảo Chấn) - một ca khúc Pop có tiết tấu, không giúp Ngọc Anh ghi điểm. Hình như, khán giả chờ đợi một Ngọc Anh đằm thắm, ngọt ngào, đầy cảm xúc, hơn là một Ngọc Anh nhí nhảnh, “lượn lờ” một cách khô cứng trên sân khấu.  

Thử nghiệm phong cách hay là sự hoang mang? - 5
Phương Linh thừa nhận mình hát không tốt lắm trong liveshow 7.

“Sở thích” Mỹ Tâm đã không giúp Phương Linh trong việc định hình phong cách. Phương Linh đầy bản lĩnh hôm nào, tối qua bỗng nhiên bị hát “phô”. Rất may Mong anh về (Dương Cầm), bản Pop pha chút dân gian với giai điệu đẹp đã giúp Phương Linh lấy lại thăng bằng. 

Sau bảy liveshow, các ca sỹ miền Nam đã thể hiện sự chuyện nghiệp và chỉn chu, kỹ lưỡng hơn các ca sỹ phía Bắc về mặt trình diễn. Chỉ còn một đêm diễn cuối cùng, để mỗi ca sỹ khẳng định được “thương hiệu” của mình trên sân khấu SMĐH 2006, họ sẽ để lại điều gì cho khán giả? 

Bài: Hiền Hương
Ảnh: An Phúc