Slim V bắt đầu làm nhạc với dàn máy “đểu” … 7 triệu đồng

(Dân trí) - “Năm tôi lên 7 tuổi, em gái nằng nặc đòi đi học nhạc. Thế là tôi chịu “vạ lây”, đi học nhạc cùng cô em gái nhỏ và bén duyên nghệ thuật từ đó đến giờ”, DJ điển trai Slim V hài hước chia sẻ về “tai nạn” đưa đẩy anh đến với âm nhạc.

Chiều ngày 18/5, tại Hà Nội, “ảo thuật gia âm nhạc” Slim V có buổi nói chuyện với khoảng 200 bạn trẻ xoay quanh chủ đề âm nhạc. Nam DJ điển trai, ăn vận bảnh bao tự nhận không phải là một người hoạt ngôn nhưng trước những người yêu nhạc anh vẫn sẵn sàng bộc bạch về hành trình khởi nghiệp của bản thân và cũng như góc nhìn về đạo nhạc.

Slim V có buổi trò chuyện với khoảng 200 bạn trẻ xoay quanh vấn đề đạo nhạc. (Ảnh: Quang Minh)
Slim V có buổi trò chuyện với khoảng 200 bạn trẻ xoay quanh vấn đề đạo nhạc. (Ảnh: Quang Minh)

Slim V tên thật là Cao Văn Vịnh. Anh bén duyên với âm nhạc bắt đầu từ sự khổ sở. “Năm tôi lên 7 tuổi, em gái nằng nặc đòi đi học nhạc. Thế là tôi chịu “vạ lây”, đi học nhạc cùng cô em gái nhỏ và bén duyên nghệ thuật từ đó đến giờ

Con đường âm nhạc của tôi chưa bao giờ dễ dàng. Tôi phải tự mày mò làm nhạc, không có tài liệu, có nhiều hôm ngồi mò để làm ra được một tiếng bass mà ngày này qua ngày khác. Mix loa vi tính, dàn máy được mua với giá 7 triệu đồng. Nhưng, chính dàn loa máy "đểu" này, cùng sự nỗ lực đã giúp tôi trở thành một DJ được các bạn đón nhận”, Slim V kể.

Một bước ngoặt không thể không nhắc đến trên con đường âm nhạc của anh, đó là cơ hội tham gia The Remix. Anh từng đánh liều bán hết dồn tiền đầu tư hẳn dàn máy 30 triệu, 2 tay vác hơn 100kg vào Sài Gòn đi thi. Vào ở nhờ nhà bạn, có khi mệt quá thì nằm lăn xuống sàn nhà cho đỡ mệt.

Trên sân khấu The Remix khán giả lúc nào thấy Slim V cũng bảnh bao, đầy năng lượng nhưng bên ngoài là chuỗi những ngày ngủ trên sàn nhà, bởi chỉ sợ nằm nơi êm ái sẽ ngủ miết tới chiều hôm sau... Slim V chia sẻ, bản thân đã kiên trì và gò mình vào trong những khuôn khổ, sự nỗ lực không ngừng với công việc. Rất may mắn với The Remix, Slim V được biết đến nhiều hơn và được đánh giá như một DJ có vị trí nhất định.

Tự nhận mình không phải là một người hoạt ngôn nhưng trước những người yêu nhạc anh vẫn sẵn sàng bộc bạch về hành trình khởi nghiệp của bản thân....
Tự nhận mình không phải là một người hoạt ngôn nhưng trước những người yêu nhạc anh vẫn sẵn sàng bộc bạch về hành trình khởi nghiệp của bản thân....

Không chỉ chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của bản thân, Slim V còn thẳng thắn đưa ra góc nhìn riêng về vấn đề đạo nhạc. Đây là vấn đề đang “nổi cộm” trong nền nhạc trẻ Việt và rất được khán giả quan tâm, nhất là sau những scandal ồn ào của không ít tác giả trẻ.

“Có ý kiến cho rằng giống nhau đến 60-70% thì là đạo nhạc. Vậy dùng những con số và cách tính máy móc như thế liệu có chính xác? Nếu tôi lấy 3 bài hát cắt ra ghép vào nhau thành một bài. Mỗi bài chiếm 33%, như vậy có gọi là đạo nhạc?”, anh nói.

Theo anh, không thể dùng một con số để đánh giá về đạo nhạc. Đánh giá việc đạo nhạc là phải tìm hiểu xem có hay không sự cố ý sử dụng chất xám của người khác. Và để làm được điều này, cần phải có một hội đồng thẩm định, xem xét nhiều góc độ… mới có thể đưa ra kết luận.

Cũng theo Slim V, việc sử dụng chung một vòng hoà âm hay dùng một cái beat trên mạng để làm điểm tựa viết ca khúc của mình, điều đó hoàn toàn không có gì sai. “Rất nhiều bài hát nổi tiếng trên thế giới cùng sử dụng vòng hoà âm giống nhau (Vòng hoà âm chính là cơ sở để làm phần beat/nhạc đệm). Ví dụ: “Numb” - Linkin Park (rock), “Apologize” (R&B), “Love the way you lie” (Hiphop), “Faded” – Alan Walker… Câu hỏi đặt ra là tại sao mỗi người không viết ra một vòng hoà thanh mới cho riêng mình?

Bởi vì mỗi điệu thức thành lập được 7 hợp âm trong hệ thống, 7 hợp âm này cũng có quy luật di chuyển, và trong âm nhạc thì từ đúng đến hay là cả một khoảng cách rất lớn. Hơn nữa âm nhạc giải trí hiện nay sử dụng tính chu kỳ lặp đi lặp lại để nhấn mạnh khiến người ta dễ dàng nhớ được.

Vì vậy người ta thường sử dụng chu kỳ rất ngắn, thường là 4 hợp âm hoặc thậm chí ít hơn. Điều này khiến cho các vòng hoà âm không thể phát triển và đi xa được vì chưa kịp đi đã phải quay trở về. Điều này dẫn tới việc sẽ không có quá nhiều vòng hoà thanh, trong khi có hàng nghìn bài hát ra đời”, anh giải thích.

Slim V là một DJ có tiếng trong làng nhạc Việt. Ngoài DJ, anh còn là một nhà sản xuất âm nhạc, tác giả ca khúc. Đầu năm, nam DJ ra mắt sáng tác “Bỏ lại thế giới” và nhận nhiều phản hồi tích cực.
Slim V là một DJ có tiếng trong làng nhạc Việt. Ngoài DJ, anh còn là một nhà sản xuất âm nhạc, tác giả ca khúc. Đầu năm, nam DJ ra mắt sáng tác “Bỏ lại thế giới” và nhận nhiều phản hồi tích cực.

Slim V cũng đưa ra ví dụ về “Beautiful girl” - Sean Kingston và “Stand by me” – 2 ca khúc có phần beat giống nhau nhưng khán giả nước ngoài coi đó là hai bài hát khác nhau. “Điều quan trọng là khi nghe nhạc, họ quan tâm nghệ sĩ đang sáng tạo cái gì và họ enjoy việc đó. Còn chúng ta thì lại nhìn vào mặt tối của vấn đề trước. Thái độ của người nghe là điều cực kỳ quan trọng đối với những người nghệ sĩ, khán giả chính là mục đích và động lực để nghệ sĩ tồn tại và phấn đấu. Khi khán giả không còn niềm tin thì nghệ sĩ rất dễ lạc lối và nản chí”, anh nói.

Nam DJ cho rằng cần phải hết sức cẩn trọng khi đánh giá 2 ca khúc có đạo nhạc hay không. “Khán giả có quyền nhận xét và đánh giá, tuy nhiên trước khi đặt tay lên phím và gõ nhận xét các bạn hãy bình tĩnh và xem xét thật kỹ vì mỗi một bình luận như vậy là một nhát dao đối với chúng tôi”, Slim V bộc bạch.

Nguyễn Hằng ghi