Người đem thời trang Việt Nam ra thế giới

Người đàn bà 37 tuổi này được gọi là "bag lady" (quý bà túi) vì đem thời trang túi khắp thế giới với những miếng đính, chuỗi hạt, tua rua, mảnh gương và những mảnh ruy băng ghép lại.

"Có bao nhiêu người dám dùng những mảnh gương và những chuỗi hột kết hợp với nhau?" - Christina Yu hài hước. Những chiếc túi này được bày bán tại các cửa hàng hạng sang như Barney's rồi Fred Segal ở Mỹ, Harrods ở London (Anh). Tên hiệu túi Ipa-Nima được nhìn thấy trên tay cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton và cả cô đào Trung Quốc Trương Mạn Ngọc. Tất nhiên, khách Việt cũng có thể sở hữu những chiếc túi của Christina Yu tại Việt Nam ở 59G Hai Bà Trưng, Hà Nội hoặc vào trang web: http://www.ipa-nima.com để chiêm ngưỡng trước.

 

Christina Yu hiện đang là biên tập viên thời trang cho City, tờ tạp chí về phong cách sống hàng đầu ở Hong Kong, kiêm luật sư và cứ nghỉ phép hàng năm lại tự bỏ tiền túi để được tham gia các cuộc trình diễn thời trang.

 

Tại nhà mốt Max Mara, Christina đã trình diễn bộ sưu tập túi xách mới nhất của mình được cô thiết kế tại Việt Nam. Năm 1995, cô đặt chân tới Hà Nội nhưng một câu bẻ đôi tiếng Việt cũng không biết. Cô theo chồng người Australia, anh Mark Lockwood, 42 tuổi, mở một chi nhánh luật rồi cùng  làm việc. Năm đó, Hà Nội còn thiếu các hiệu sách, rạp chiếu phim và các trung tâm mua sắm (?) nên cô chỉ tập trung vào tìm kiếm chất liệu và những mẫu mã sản xuất cho trang trí nội thất tại cửa hàng Hong Kong.

 

Đam mê hàng thủ công Việt Nam, Yu tự tạo ra hàng loạt túi xách đủ màu sắc, kích cỡ và gửi mẫu mã tới một hãng sản xuất ở Hong Kong (quê hương cô) chuyên xuất hàng đi châu Âu. Ngay năm đó, cô đã có được một hợp đồnǵ 3 container và lập tức cho sản xuất hàng loạt với chất lượng cao.

 

Sau này, túi xách của cô không chỉ giới hạn ở kích cỡ và lứa tuổi mà còn rất "vui mắt" nữa. Christina cho biết, cô thật may mắn khi bắt đầu công việc thời trang tại Việt Nam, chỉ trong vòng 3 năm, Ipa-Nima đã cất cánh. Những chiếc túi do cô tạo ra thật nhiều màu sắc, vì thế bạn bè khuyên cái tên thương hiệu cũng phải lòe loẹt vào. Christina vốn thích vùng biển Ipanema ở Brazil nhưng tên một nhãn hiệu sao có thể giống một tên địa lý cụ thể được vì thế cô đọc trại ra thành Ipa-Nima.

 

Christina rất thích xem các buổi hòa nhạc Jazz và tán gẫu bạn bè. Mỗi khi không thiết kế, cô thường bay tới Bali (Indonesia), Hong Kong, qua lại Hà Nội và Bangkok (Thái Lan) để ký các hợp đồng. Thời gian cô ở Hà Nội thì anh Mark phải định cư tại Kazakhstan vì công việc trong 5 năm. "Chúng tôi thường gặp nhau trong các khách sạn, vì thế chúng tôi giống một đôi tình nhân hơn là một cặp vợ chồng", Christina kể lại. Hiện tại, hai người vẫn chưa có con.

 

Ngoài công việc kinh doanh và thành công trong ngành thời trang, cô còn tích cực làm các công việc nhân đạo, quyên góp cho tổ chức Phẫu thuật nụ cười. Vốn tràn đầy năng lượng trong khi làm việc, cô tâm sự: "Tôi luôn tỉnh táo cho những công việc hàng ngày. Bất cứ khi nào tôi cũng thực sự muốn làm gì đó, tôi thực hiện nó bởi sợ rằng cơ hội sẽ vuột mất".

 

Sau bảy năm miệt mài với thời trang và những đam mê thủ công Việt Nam, cô cũng muốn tìm những cảm hứng và chất liệu mới. Thích đi du lịch nhiều hơn, học cách điều khiển xe máy và cô cũng muốn trở thành một D.J âm nhạc nữa. Christina Yu muốn mình "tròn trịa" hơn và thực sự tài năng hơn.

 

Theo Người đẹp