Ngô Thanh Vân: "Tôi sẵn sàng sống thử trước khi cưới"

Không thể phủ nhận Ngô Thanh Vân là một cô gái đa năng. Xuất hiện giữa làng giải trí trong nước với nụ cười tươi sáng, phong cách hiện đại qua mẫu quảng cáo xe máy, đã tạo cảm hứng cho Trần Lập ban nhạc Bức Tường sáng tác một ca khúc từ câu thoại ấn tượng của cô: "Are you a stylish man?"...

Sau giải Á hậu 2 của cuộc thi Hoa hậu Phụ nữ qua ảnh, người mẫu Ngô Thanh Vân bước lên vị trí sáng giá thuộc hàng vơ-đét trong làng thời trang, trước cả thời đỉnh cao của người mẫu Hồ Ngọc Hà. Rẽ hẳn sang ca hát năm 2003, ca sĩ Ngô Thanh Vân gây xôn xao với hình mẫu "virus entertainer" - ca sĩ nhảy múa biến hoá linh họat với nhiều hình tượng đậm chất giải trí trên sân khấu - qua album vol 1 Virus NTV - Thế giới trò chơi.

Chọn con đường ca hát để theo đuổi lâu dài, nhưng cô gái nhiều năng lượng ấy lại tiếp tục lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh bởi có nhiều lời mời cho bằng được cô đóng phim và diễn viên Ngô Thanh Vân cũng đã thủ vai chính liên tục trong 3 phim nhựa: 2 trong 1,Chuyện tình Sài Gòn, Dòng máu anh hùng và 2 phim truyền hình Hương dẻ, Rouge (MTV châu Á).

Hào quang đến ngay từ bước khởi đầu, nhưng ở thời điểm hiện tại, khi "cơn sốt" đã giảm nhiệt  với sự xuất hiện của nhiều ngôi sao trẻ khác, tôi chấp nhận bò từng bước "để đi tiếp trên con đường nghệ thuật còn rất dài phía trước.

Đã đổ máu, nứt xương chân và suýt mù mắt vì đóng phim!

"Nhận lời mời đóng phim võ thuật Dòng máu anh hùng, vào tháng 11.2005, với vai một cô gái rất giỏi võ, là nghĩa quân trong chiến tranh chống pháp, đạo diễn yêu cầu tôi phải.... học võ. Đó là thời điểm cuối năm, là lúc tôi đi kiếm tiền rất được nhờ đi hát, mà đạo diễn bắt ngày nào cũng đi tập võ liên tục trong 2-3 tháng. Đọc kịch bản  và suy đi tính lại để quyết có nhận lời hay không, tôi nghĩ mình khó có thể đóng tốt. Giờ lại thêm cái khó trong thời điểm cuối năm nữa.

Nhưng tôi thì lại lỳ, rất thích thử thách bản thân mình, thích sự mạo hiểm. Sau khi nghĩ kỹ, tôi quyết định bỏ hết tất cả để cố gắng tập, nhập vào vai diễn. Tập suốt từ tháng 11.2005 đến tháng 1.2006 thì phim bấm máy. Ba tháng luyện tập các thế võ với 11 cascadeur toàn đàn ông như một cực hình.

Có một cô gái cũng tập cùng động tác với tôi, để sau này thế thân cho tôi ở các cảnh nguy hiểm, nhưng tập được thời gian đầu với các thế võ, động tác rất khó của Vovinam, cô ấy bị té, bong gân chân, rồi xin đầu hàng, không tham gia nữa. Tôi tập luôn các thế khó để đóng luôn từ đầu đến cuối. Trong phim, cảnh khó nào của nhân vật Thuý, tôi cũng chơi hết, đau đến phát khóc cũng chơi, bầm dập, bị thương tích đến mức bị tai nạn nứt xương chân lúc quay trên Lạng Sơn, phải bó bột 2 tuần lễ và đi lại với cây nạng!"

Lúc tự đóng những cảnh quá nguy hiểm như chạy trên mái nhà, nhảy từ trên cao xuống đất, chị có sợ... chết hay "sứt mẻ" nhan sắc không, bởi hơn ai hết, chị phải hiểu cái giá trị là ngoại hình đẹp?

Bản thân tôi cũng có máu liều mà (cười). Không hiểu sao lúc đó, tôi không nghĩ gì đến sự nguy hiểm, không nghĩ tới bản thân, thân xác mình. Tôi chỉ nghĩ làm sao để tôi có thể làm được cảnh đó, đóng qua phân đoạn đó. Trong Dòng máu anh hùng, có rất nhiều cảnh phải nhảy từ độ cao 4m, như nhảy từ ban công này qua một lô-cốt khác trong nhà tù, bản thân tôi phải thực hiện trong khi rất sợ độ cao, đứng trên cao là tim đập chân run, bước một bước tôi còn không dám chứ nói chi nhảy xuống. Cảnh đó, tôi phải "đấu tranh" trong đầu ghê lắm và nói là phải làm được!

Lúc đó, chị nghĩ gì?

Sợ thôi, chứ không nghĩ gì nữa. Sợ lắm. Lúc đó là 2 giờ sáng, quay ở Bệnh viện Nhiệt Đới (TPHCM). Tất cả máy móc đều đã set up, chĩa vào tôi, chỉ chờ bấm máy. Casadeur thì cứ nhảy qua nhảy lại làm mẫu cho tôi. Tôi thì cứ ngồi thừ trên nóc nhà vì sợ. Ngồi mà không nhúc nhích!

Lúc đó tôi chỉ nghĩ duy nhất trong đầu: đoàn làm phim hơn 50 người, 2 giờ sáng, chỉ ngồi chờ mỗi mình tôi nhẩy cú đó xong thì sẽ về nghỉ ngơi. Johnny Trí Nguyễn nói nếu làm không được thì cascadeur sẽ thế, nhưng như vậy sẽ không hiệu quả vì rất xấu khi lên phim. Cuối cùng tôi quyết định nhảy, mà đâu phải nhảy một lần là OK, một cảnh phải quay nhiều lần để đạo diễn ưng ý nhất. Nhảy lần 1, tôi cũng hơi choáng, nhưng rồi cũng đã nhảy 3 lần. Lần thứ 3 nhảy xong, tôi xỉu ngay trên nóc nhà.

Hay như lúc tôi bị nứt xương chân trên Lạng Sơn, bác sĩ bảo không thể đi đứng để quay những cảnh chạy nữa trong vòng 2 tuần lễ, là lúc phim đã quay đươc 2/3 đoạn đường, tức 3 tháng trời ròng rã. Tinh thần tôi xuống hẳn khi bị vậy, nhưng làm sao bỏ cuộc được khi nghĩ mình đã hi sinh, đã trải qua nhiều cái khó, giờ chỉ còn 1/3 chặng đường nữa là xong thì không thể bỏ cuộc được dù còn một cảnh quay trận đánh ác liệt nhất của phim.

Với trận đánh này, tôi đã tập võ suốt từ tháng 11.2005 để chờ xuất chiêu. Tôi mà bảo bỏ cuộc thì đoàn làm phim còn xuống tinh thần hơn tôi nữa, nên không dám. Cũng may, đạo diễn linh động trong hai tuần đó, tôi vẫn diễn, nhưng chỉ quay cận cảnh, không quay toàn thân, trận đánh dời lại để tôi khỏi hẳn vết thương ở chân mới quay tiếp.

Lúc ở Lạng Sơn, khi đi đứng luôn cặp hai cái nạng bên cạnh, chị có sợ chân sẽ bị cà nhắc, khó có thể nhảy nhót đi hát sau này?

Đi bằng hai cái nạng, tâm lý tôi rất nặng nề. Đây là tai nạn lớn nhất của tôi từ nhỏ đến giờ. Tối về phòng nghỉ, tôi chỉ có khóc, không biết phải làm sao vì bị đau. Gọi về nhà, người nhà lên với tôi. Lúc đó mới có người cõng đi tới đi lui vì nếu đi nạng lâu sẽ bị đau ở nách tay, sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, không thể nhập vai diễn được khi bản thân mình bị đau.

Cũng có một cảnh quay tôi bắn bằng một cây súng dài với đạn là thuốc pháo, tôi tưởng mắt mình "đã có vấn đề" khi thuốc pháo mạnh quá, văng xác pháo ngược lại vào mắt tôi. Lúc đó, tôi không thấy gì nữa hết, chỉ biết bỏ cây súng xuống. May mà khi rửa mắt xong, không bị gì hết. Phim này có rất nhiều người bị thương, không chỉ riêng mình tôi.

Tất cả cái khó lúc đóng Dòng máu anh hùng giờ cũng qua hết rồi, tôi bình thường, không ảnh hưởng gì hết. Phim sắp chiếu vào dịp Noel và tết Dương lịch 2007, không biết kết quả đón nhận sẽ như thế nào...

Mê đóng phim đến mức bị nhiều tai nạn bầm dập như vậy, nhưng giả sử nếu có nhiều lời chê Ngô Thanh Vân đóng phim không ra gì thì chị vẫn cứ đóng tiếp? Tại sao chị lại phát biểu: "Nếu khán giả cho tôi là bình hoa di động mà chịu đến xem, cũng chẳng sao"?

Vào nghề này mà cứ sợ nghe người ta nói thì sẽ không làm được điều gì. Sẽ vẫn đóng tiếp, nếu tôi thích. Vì sao? Bởi tôi dở ở phim này nhưng chưa chắc sẽ đóng tệ ở phim sau. Nếu phim tôi đóng vẫn có đông đảo khán giả bỏ tiền ra mua vé xem như phim 2 trong 1 chiếu dịp Tết vừa rồi, thì có nghĩa là khán giả đã chấp nhận tôi. Tôi chỉ mong phim tôi đóng thu hút khán giả đến xem là được rồi, không cần tôi đóng hay hay dở.

Cái gì cũng có bước đầu của nó và có thể đắng, cay, mặn, ngọt... Gia vị có thể hơn cả vậy, nhưng mình phải biết nhìn vào thực tế khởi đầu của mình để mà chấp nhận. Nếu người ta nói tôi là bình hoa di động, đẹp trên màn ảnh thì đó cũng là một điểm họ khen mình.

Khởi đầu như vậy là tốt rồi, với tôi. Đâu có thể đòi hỏi gì thêm. Người ta đi xem mình, ít nhất cũng có cái để xem, đỡ hơn vừa không đẹp, vừa diễn dở thì người ta xem cái gì (!). Cái dở thì mình có thể khắc phục, học thêm qua từng phim, còn đẹp trên màn ảnh, mấy ai được đẹp? (!!!).

Ở lĩnh vực ca hát, chị nói 3 tháng cuối năm là dịp kiếm tiền của các ca sĩ, nhưng chị vẫn đóng phim, có phải chị "hết thời ca sĩ", ế đến mức không có show để diễn?

Lời ra tiếng vào thì ai nói mà chả được, quan trọng là tôi biết thu nhập hàng tháng của tôi ra sao. Tôi vẫn đều đặn nhận được nhiều lời mời và đi hát phòng trà, quán bar rất nhiều, đến mức tôi không đi hát các tỉnh thành nổi vì chạy trong thành phố cũng đã không đủ thời gian.

Chị có nói, vị trí trên sân khấu ca nhạc của mình bây giờ vững rồi, không phải như thời mới đi hát. Với dạng ca sĩ như chị, sự mới mẻ luôn là điều hấp dẫn khán giả đầu tiên và chị nghĩ càng hát lâu thì càng xẹp, hết gây tò mò chú ý?

Ở Việt Nam, mô hình ca sĩ giải trí còn mới mẻ, chỉ có một mình tôi chọn và dám theo đuổi. Ở Hàn Quốc và một số nước châu Á, ca sĩ theo đuổi phong cách này vẫn rất "hot" trên sân khấu biểu diễn. Khi tôi xuất hiện trên sân khấu, khán giả có thể nghe lẫn nhìn bởi những gì tôi thể hiện bao gồm nhiều thứ: hát, nhảy, múa, biểu diễn, trang phục bắt mắt, nói chung "trọn gói" với một phong cách mới lạ.

Dĩ nhiên, khi tôi mới đi hát, người ta sẽ tò mò, nhưng càng ngày, tôi càng ý thức được hơn trong việc chuyên nghiệp hoá bản thân và khán giả cũng đã chấp nhận tôi như bất kỳ ca sĩ nào khác. Tôi đang chuyển qua một giai đoạn khác của nghề ca hát.

Ngay từ đầu đi hát, chị có xác định mình sẽ chọn kiểu ca sĩ nhảy múa trên sân khấu, hay khi đã hát vài năm, thấy mình không thể được đánh giá cao ở giọng hát nên quyết định chọn đi lối này, bởi người nổi tiếng nào đi hát cũng ảo tưởng và mong muốn lớn hơn nhiều, chứ không chấp nhận vị trí khiêm tốn như chị: chỉ là ca sĩ giải trí?

Thực ra lúc đầu tôi đi hát, tôi cũng như anh Quốc Bảo - người hướng dẫn, đều biết khả năng của tôi tới đâu, nằm ở đâu, chỗ nào nên mới tạo ra mô hình như thế. Đến bây giờ mô hình đó cũng vậy, tôi vẫn đứng riêng mình một vị trí.

Biết khả năng của mình chỉ có bấy nhiêu thôi, nên tôi chấp nhận đi từng bước một. Vì thế, tôi đâu có đội ngũ hùng hậu ở phía sau để lăng xê, làm hình ảnh tràn lan hay đua đòi làm liveshow. Tôi hiểu mình bản thân phải hoàn thiện trước khi chinh phục người khác.

Có nghĩa là chị sẽ cộng tác và làm việc lại với nhạc sĩ Quốc Bảo sau gần 3 năm?

Chính xác là tôi sẽ làm việc lại với nhạc sĩ Quốc Bảo. Có sự kết hợp trở lại này, tôi nghĩ chắc là cái duyên. Sau album vol 2 tưởng là "hết duyên" với anh Bảo, bởi thời điểm đó cả hai gặp quá nhiều vấn đề. Lúc đó tôi gặp chuyện wed sex nói xấu trên mạng, còn anh Bảo rơi vào vụ lùm xùm "đạo nhạc". Cả hai đều phải tự lo toan cho cuộc sống hàng ngày, đối mặt với vấn đề gặp phải. Mỗi người một hướng sau khi tách ra, tôi vẫn tiếp tục con đường của mình và anh Bảo cũng có việc riêng.

Lúc trước ngừng hợp tác có phải do mệt mỏi với việc tình cảm chen vào công việc giữa hai người như một vài người bàn ra tán vào và giải pháp chị chọn là: "tốt hơn nên chấm dứt " làm việc cùng nhau?

Không. Tôi với nhạc sĩ Quốc Bảo chưa bao giờ có tình cảm yêu đương gì cùng với nhau. Ngoài đời thường, tôi với anh bảo là hai anh em, hai thầy trò, hai người bạn!

Nhạc sĩ Quốc Bảo là một "cái phao" tốt để chị "vớ" vào ở thời điểm này, khi quá im ắng trong nghề ca hát?

Tại sao lại nói là "cái phao", bởi tôi không đuối, công việc của tôi cũng đang rất là tốt: 7 ngày trong tuần tôi đã hát hết 5 ngày ở khắp các phòng trà, quán bar trong thành phố và nếu tôi cần anh Bảo luôn luôn là người thầy đứng bên cạnh tôi chứ không phải lúc này anh Bảo mới nhảy ra giúp tôi.

Thời điểm này, anh Bảo sẽ chỉ cho tôi thêm nguồn năng lượng để đứng vững hơn trước khán giả thôi, bởi đây là sự hợp tác rất tin cậy, hiểu nhau và hiệu quả. Còn không có anh Bảo, tôi vẫn cứ tiếp tục công việc của mình.

Bên chị luôn có người tận tụy giúp chị hết lòng nên cũng có những xì xào về chuyện riêng của chị. Không ít người, khi gặp những lời như thế gây ảnh hưởng đến tiếng tăm mình, dù là phụ tá làm việc rất hiệu quả, đắc lực, họ vẫn sẵn sàng phủi tay, chối bỏ...?

Tôi là người rất hiểu bản thân mình và dư luận vẫn là dư luận. Tôi không vì một lời nói mà bỏ đi một người tài giỏi đã giúp mình và với tôi, manager giúp tôi rất giỏi. Ai nói gì thì nói, miễn công việc của tôi đang tốt là được. Tôi thấy cuộc sống của tôi rất bình thường.

Một cô gái trẻ đẹp như chị mà bị "nghi ngờ về giới tính", tung tin rầm rộ không chỉ sau hậu trường mà cả trên mặt báo thời gian vừa qua thì quả là chuyện khó ngờ! Chị có ngại những điều tiếng đó làm cho đàn ông dù có muốn đến với chị cũng phải sợ mình?

Nếu mà sợ thì đừng có tới. Tôi nghĩ mình là một phụ nữ hội đủ nhiều yếu tố để hiểu được một người đàn ông. Khi ai có lòng muốn tới tìm hiểu, tôi vẫn rất mở lòng. Còn nếu sợ rồi thì đừng tới. Nếu yêu vì những gì nghe thông tin, thấy hình ảnh đẹp trên sân khấu, phim ảnh... thì không thể nào yêu được vì chưa phải là đời thật đâu.

Chị tính bao lâu nữa sẽ dừng bước để lên xe hoa? 

Chừng nào tìm được người sẽ lên "xe bông"! Tôi là người hát nhạc trẻ, nên lúc nào cũng cần phải có độ trẻ trung, hừng hực sức sống để lên sân khấu nhảy múa, truyền lửa sôi động đến với khán giả, nên tôi không nghĩ đến chuyện đám cưới. Bởi khi nghĩ đến một mái ấm, một người chồng hay thương người yêu của mình quá, thì lửa nghề của mình sẽ nguội. Bây giờ thì tôi chưa muốn nguội!

Hiện giờ có rất nhiều phụ nữ thành đạt, cá tính chọn xu hướng sống độc thân, chị có bao giờ nghĩ mình sẽ chọn cuộc sống độc thân, không cần phải có chồng?

Tôi là con gái, dĩ nhiên tôi vẫn muốn có người ôm mình, hay có người chia sẻ...

Khi bước lên sân khấu, tôi hoàn toàn là một người khác, hết mình với nghệ thuật bằng cả thể xác, đầu óc, trái tim; nhưng khi bước xuống sân khấu, tôi là một người bình thường, luôn ý thức chân mình đi chạm đất chứ không "trên mây".

Tôi làm nghệ thuật nên tin cái "duyên" kinh khủng, thích cái gì đến tự nhiên. Tìm người sống suốt cuộc đời với mình không phải là chuyện bình thường, mà tôi cho là quan trọng; bởi nếu tôi muốn có đám cưới ngay ngày mai cũng có người chịu cưới mà.

Tôi thấy không có gì phải hấp tấp hết, bởi tôi sống và lớn lên ở nước ngoài (cô đang hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam với giấy phép là một Việt kiều Nauy - PV) nên suy nghĩ của tôi khác, thoáng hơn, tự quyết định cuộc đời mình, sẵn sàng sống chung để xem có thật sự hợp nhau, chín muồi thì mới cưới.

Nếu gặp ai đó là đối tượng, tôi không xa cách đâu, sẽ bỏ thời gian ra để tìm hạnh phúc cho chính mình.

Phan Cao Tùng
Theo Thanh Niên tuần san