Nghi vấn đạo nhạc mang tên “Em”?

“Em” của Gia Đoàn - Mr Siro có phải là ca khúc đạo nhạc hay không? Thông tin này đang ngày càng nóng lên trên nhiều blog, có ý kiến cho rằng, “Em” “đạo” của "Invisible Tear" (MondayKiz). Chúng tôi xin gửi đến các bạn những ý kiến xung quanh sự kiện này để rộng đường dư luận.

Các bạn đã nhận được thông tin "Em" giống "Invisible Tear" của MondayKidz chưa? Các bạn có phản ứng gì?

 

Siro: Tôi công nhận phần beat (nhạc nền) mà tôi dùng để sáng tác phần giai điệu cho Em là từ phần beat Invisible Tear của MondayKidz. Nhưng Em hoàn toàn không giống Invisible tear, cách sáng tác này khá phổ biến với giới viết nhạc để chia sẻ bản nháp demo lên online, và một khi ca sĩ chuyên nghiệp họ muốn thể hiện bài Em thì họ sẽ hòa âm lại theo ý của họ trên melody (giai điệu) do tôi sáng tác.

 

Tôi xin nêu 1 ví dụ là bài Mơ một lần thôi của tôi sáng tác cả nhạc và lời nằm trong album “Cơn đau cuối cùng” của ca sĩ Lê Hiếu. Tôi cũng đã làm theo cách này, và như các bạn thấy ca khúc đó hoàn toàn là của Siro.

 

Gia Đoàn: Tôi là người viết lời cho “Em” nên tôi rất thuộc giai điệu. Các bạn có thể nghe cả 2 bài, sau đó hát lại từng bài sẽ thấy nó hoàn toàn khác nhau. Hay cách khác, bạn có thể dùng lời của tôi để ướm thử vào giai điệu của "Invisible Tear" thì sẽ thấy sự khác biệt toàn diện.

 

"Em" có phải ca khúc đạo nhạc không? Bạn có thể cho biết hoàn cảnh sáng tác, thời gian từ đầu đến cuối của "Em" không?

 

Siro: “Em” không phải là ca khúc đạo nhạc. Tôi có phần beat của "Invisible Tear" và thường nghe đi nghe lại do tôi có sở thích chỉ nghe beat của các ca khúc. Nghe riết rồi tôi nghĩ ra một giai điệu khác khi đang đi trên đường. Về nhà tôi liền thu âm lại giai điệu mà mình vừa nghĩ ra rồi đưa cho Gia Đoàn viết lời. Sau đó tôi đã hát và up lên mạng để cùng nghe với những blogger thân thiết của chúng tôi.

 

Gia Đoàn: Tháng 1, tôi đang ở Singapore thì sư phụ (cách Gia Đoàn gọi Siro) gửi giai điệu qua cho tôi viết lời. Nó là một trong những ca khúc đầu tiên của tôi và là những dòng tâm sự đầu tiên sau một quãng thời gian chia tay khá lâu với người từng là quan trọng nhất của tôi.

 

Tại sao nó lại là "Em" chứ không là "Đánh mất" như những người đã cắp nó đi và đặt lại? Vì khi viết nó, tôi suy nghĩ như thế này: khi chúng ta chia tay ai đó, chúng ta không phải là đang đánh mất họ, mà là chúng ta chỉ cố cất hình bóng họ vào một góc khuất đâu đó trong ta. Có những người ta chỉ cố đẩy họ ra xa ta một khoảng cách nhất định. Nhưng cũng có những người ta giấu kỹ quá và bỗng vô tình quên mất.

 

Nhưng tuyệt nhiên, họ và ta, chẳng ai đánh mất nhau bao giờ. Tôi nói kỹ ra đây để mọi người hiểu thêm về bài hát. Từ đó đến giờ tôi ít khi nào (hay chưa bao giờ) giải thích những ca khúc mình viết. Tôi chỉ muốn mọi người hiểu một điều rằng, tất cả từng từ từng chữ trong bài hát của tôi đều mang một ý nghĩa riêng biệt với bản thân. Họ có thể sửa tên tôi đi nếu vô tâm, nhưng đừng vô tình sửa đi bất cứ gì thuộc về nó.

 

Nghi vấn đạo nhạc mang tên “Em”?  - 1
 Gia Đoàn - Siro: "Chúng tôi cần phải đấu tranh vì danh dự của mình và vì một nền V-pop lành mạnh... Chúng tôi không đơn độc!"

 

“Đánh mất” - đây là ca khúc đã được biểu diễn trong chương trình GDTY CoolShow tháng 4, chương trình ca nhạc của Đài Truyền Hình. Khi nhận được ca khúc này, CTV của Kênh 14 có hỏi về tác quyền của “Đánh mất” và Bảo Thy xác nhận là ca khúc này có đầy đủ tác quyền.

 

Khi Kênh14 đăng tải “Đánh mất”, rất nhiều bạn đọc phản hồi về việc ca khúc này giống hệt với “Em”, chỉ khác tên tác giả và tên bài hát. Vào thời điểm này, phóng viên liên lạc trực tiếp với Bảo Thy và 2B để tìm hiểu sự việc thì cả hai xác nhận “Đánh mất” có đầy đủ tác quyền, 2B và Bảo Thy chỉ đứng ngoài, người chịu trách nhiệm là tác giả Thiên An.

 

Cho đến thời điểm này, khi sự kiện “Em” và “Đánh mất” trở thành chủ đề được nhiều bạn đọc quan tâm thì chỉ có duy nhất 1 bên liên quan xuất hiện, còn 1 bên thì người quan trọng nhất lại ở ẩn. Tất cả mắt xích, sự việc, chỉ cần Thiên An xuất hiện thì mọi việc sẽ được giải quyết, nhưng Thiên An vẫn im lặng(?). Do đó, có rất nhiều ý kiến cho rằng Thiên An là hư cấu, một nhân vật không có thật!?

Nếu không phải đạo nhạc, các bạn có thể đảm bảo bằng cái gì?

 

Siro - Gia Đoàn: Chúng tôi sẽ không bao giờ sáng tác nữa nếu có ai đó chứng minh được ca khúc này là đạo.

 

Nếu ai đó chứng minh được "Em" đạo nhạc thì sao?

 

Siro - Gia Đoàn: Như tôi đã nói ở bài phỏng vấn trước, chúng tôi sẽ trao cho người đó 1 tỷ đồng.

 

Viết Tân mua độc quyền ca khúc này có biết những việc xung quanh của "Em" không? Họ nói gì?

 

Siro: Bản mà tôi dùng để online chỉ là bản demo. Tôi có thông báo với Viết Tân Studio rằng phần giai điệu là của tôi, còn phần beat thì không phải. Họ phải làm beat khác. Họ cho biết họ đã hiểu và đồng ý.

 

 

Nghi vấn đạo nhạc mang tên “Em”?  - 2

Một phần Đơn khiếu nại của Gia Đoàn - Siro

 

Các bạn có ý kiến gì về những phát biểu của Bảo Thy và 2B?

 

Siro: Tôi thấy dường như họ đang muốn hướng câu chuyện này về sự tranh chấp giữa chúng tôi với Thiên An. Tôi nhấn mạnh rằng quan điểm duy nhất của chúng tôi trong sự việc này là nhóm 2B và Bảo Thy đã sử dụng ca khúc của chúng tôi mà không xin phép, ngang nhiên đổi tên bài hát, tác giả.

Chúng tôi không cần biết ông Thiên An bà Thiên Lôi nào ở đây, cho đến ngày hôm nay chúng tôi cũng không cần lời xin lỗi từ bất cứ ai nữa. Chúng tôi đã cho họ cơ hội nhưng họ lại dựng lên một ông Thiên An “nổi tiếng” ở đâu đó để chối bỏ trách nhiệm. Chúng tôi có hàng trăm, hàng vạn blogger đứng về phía mình. Mọi chuyện phải có đáp số, chúng tôi sẽ không cho qua dễ dàng như vậy đâu.

 

Gia Đoàn: Một nửa sự thật cũng chưa phải là sự thật, huống chi Thiên An nào đó chỉ có mỗi cái tên vô hồn không thấy xuất hiện. Chỉ cần nhìn các comment trong cả hai bài phát biểu của chúng tôi và phía Bảo Thy - 2B thì bạn đọc cũng đã biết dư luận đang hướng về phía nào. Chúng tôi cần phải đấu tranh vì danh dự của mình và vì một nền V-pop lành mạnh...

 

Các nhạc sĩ nói gì?

 

Như phía Mr Siro – Gia Đoàn trả lời phóng viên rằng, “Em” được sáng tác giai điệu dựa trên beat của "Invisible Tear". Để làm rõ cách sáng tác này có bị gọi là "đạo" nhạc hay không, chúng tôi đã kết nối với một số nhạc sĩ để tìm hiểu thêm sự việc.

 

Thưa các nhạc sĩ, nếu một ca khúc sáng tác giai điệu, ca từ dựa trên nền nhạc phối (beat) của một ca khúc khác thì có được gọi là “đạo nhạc” không?

 

Nhạc sĩ Vũ Quốc Việt:

 

Thế sao gọi là đạo nhạc được? Nếu giữ y nguyên phần hòa âm rồi đi thu âm thì gọi là đạo hòa âm. Còn nếu chỉ thu demo, khi sử dụng mà hòa âm lại hoàn toàn khác thì sao gọi là đạo nhạc được? Đơn giản mà nói, hai ca khúc có giai điệu hoàn toàn khác nhau thì tất nhiên không thể đạo của nhau rồi.

 

Nhạc sĩ Vũ Quốc Bình

 

Nếu viết dựa trên một cái beat nào đó, giai điệu và ca từ là của em, sáng tạo của em thì đó hoàn toàn là sáng tác của em. Khi người ta hòa âm người ta sẽ hòa âm khác đi. Em nào sáng tác trên một cái beat, nhưng chỉ làm demo hát thôi, đến khi ca khúc ra đời với một phần hòa âm khác thì không thể gọi là “đạo” được.

 

Ví dụ như của Rock n’Roll, chỉ có “vòng hợp âm 12” mà biết bao nhiêu bài hát ra đời. Từ Elvis Presley phương Mỹ đến các ca khúc Việt Nam như “60 năm cuộc đời” cùng có chung một vòng hợp âm đấy thôi.

 

Nhạc sĩ Trần Tiến

 

Tôi không trả lời về vấn đề này, những nhạc sĩ thuộc thế hệ đi trước không nói về những nhạc sĩ trẻ được. Trong cuộc sống này không có đúng hay sai, tốt hay xấu, chỉ có thích hay không thích mà thôi.

 

Nhạc sĩ Đức Trí

 

Hòa âm trên thế giới có hàng ngàn bài hòa âm giống nhau, còn tiết tấu trên thế giới cũng có hàng trăm bài giống nhau. Nếu người sáng tác trên nền hòa âm của một ca khúc khác mà giai điệu hoàn toàn không giống với một ca khúc nào, thì đó không thể gọi là đạo nhạc được!

 

Không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới, có những phần mềm sáng tác trên máy tính người ta cũng cho người sử dụng sáng tác trên những beat của các ca khúc khác.

 

Nhạc sĩ - nhà sản xuất Quang Huy 

 

So với các nhạc sĩ trên, tôi là hàng em út và là con cháu so với chú Tiến. Tôi hoàn toàn nhất trí về phần chuyên môn với các anh, và rất đồng tình với quan điểm của chú Trần Tiến.

 

Theo Kênh 14.vn