Đạo diễn “100 tỷ” Đức Thịnh: “Những người “sợ vợ” là những người thành công”

(Dân trí) - “Tôi thấy đàn ông mà sợ vợ đều là những người nên người. Họ thành đạt khi sợ vợ”, đạo diễn Đức Thịnh hài hước chia sẻ quan điểm với một số nhận xét của mọi người rằng anh “sợ vợ” - diễn viên Thanh Thúy.

Những ngày qua, bộ phim “Siêu sao siêu ngố” gây bất ngờ lớn khi vượt qua nhiều “đối thủ” để đứng top 2 về doanh thu của phim điện ảnh tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại với con số 107 tỷ.

Đạo diễn Đức Thịnh đã có những chia sẻ về thành công của phim cũng như cách nhìn thẳng thắn về những gì chưa được của điện ảnh Việt trong thời kỳ khá sôi nổi như hiện nay.

Bộ phim của đạo diễn Đức Thịnh bất ngờ lọt vào top 2 doanh thu phim Việt cao nhất trong dịp chiếu Tết 2018
Bộ phim của đạo diễn Đức Thịnh bất ngờ lọt vào top 2 doanh thu phim Việt cao nhất trong dịp chiếu Tết 2018

Đạo diễn “100 tỷ” Đức Thịnh: “Những người “sợ vợ” là những người thành công”

Doanh thu trên 100 tỷ nhưng không tự hào

Bộ phim “Siêu sao siêu ngố” đã vượt qua doanh thu 100 tỷ và đứng thứ 2 về doanh thu tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại, anh có thể chia sẻ cảm xúc của mình về thành công này?

Tôi rất vui khi doanh thu vượt qua khỏi dự đoán của mình. Đây là một niềm vui lớn, tôi cảm ơn tất cả những đồng sự đã cùng tôi vượt qua khó khăn để đạt được kết quả tốt đến như vậy.

Doanh thu của bộ phim cao sẽ tạo được sự chú ý, nhưng “câu chuyện doanh thu” cũng không ít phim được cho là do nhà sản xuất và nhà phát hành đang “bơm doanh thu” lên để lấy tiếng cho phim nên với các bộ phim có doanh thu cao ít nhiều cũng đặt dấu chấm hỏi?

Tôi không biết những nhà phát hành khác như thế nào, nhưng tôi khẳng định CGV thống kê doanh thu từ các phim là chính xác chính xác 100%.

Anh nghĩ điều gì khiến phim của anh thu hút khán giả và đạt doanh thu cao như vậy?

Tất cả những bộ phim ăn khách, có doanh thu cao chắc chắn 100% là được khán giả yêu thích. Còn vì sao khán giả lựa chọn bộ phim của tôi để đạt tới doanh số khủng như vậy có lẽ một số điểm nhấn của phim dễ vào lòng khán giả khiến họ dễ xem, dễ cảm nhận.

Đạo diễn Đức Thịnh cho biết khi doanh thu vượt con số 100 tỷ anh chỉ vui chứ không tự hào vì những gì anh mơ ước trong làm phim vẫn chưa thực hiện được
Đạo diễn Đức Thịnh cho biết khi doanh thu vượt con số 100 tỷ anh chỉ vui chứ không tự hào vì những gì anh mơ ước trong làm phim vẫn chưa thực hiện được

Anh có cảm thấy tự hào khi mình đã đạt được 1 kết quả tốt như vậy?

Khi bộ phim đạt được doanh thu lớn tôi cảm thấy vui chứ không tự hào. Bởi vì như chia sẻ trước, tôi đang làm theo những gì mà tôi mạnh, nhà phát hành cần chứ những gì mà tôi ước mơ tôi vẫn chưa thực hiện được nên không thể nói là tự hào.

Bộ phim “Siêu sao siêu ngố” đạt được doanh thu khủng nhưng lại không được giới chuyên môn đánh giá cao trước đó, anh có chia sẻ gì thêm về vấn đề này?

Tôi nhận thấy khá là buồn cười, tôi đã từng làm được 5 bộ phim trong đó có 4 bộ phim doanh thu khá cao nhưng lại bị giới chuyên môn chê. Riêng bộ phim “Sứ Mệnh trái tim” doanh thu bị lỗ nhưng lại được giới chuyên môn đánh giá cao. Cách tôi làm phim dường như có sự mâu thuẫn với giới chuyên môn và mọi người chưa hề phục hay đánh giá cao những tác phẩm của tôi.

Anh có cho rằng yếu tố thương mại, giải trí và yếu tố nghệ thuật cái nào quan trọng hơn?

Thật ra mà nói, mọi người luôn đặt quá nặng yếu tố giải trí và yếu tố nghệ thuật trong một bộ phim. Tuy là phim thương mại nhưng trong đó cũng có yếu tố nghệ thuật, đó là tính nghệ thuật thương mại, khác hẳn với nghệ thuật đi thi tham dự giải. Nếu đã là phim thì cái nào cũng là nghệ thuật rồi, bởi vì đó là một sản phẩm nghệ thuật.

Khi bắt đầu với nghề đạo diễn phim điện ảnh, anh có đặt ra cho mình những tiêu chí làm phim riêng hay không?

Khi bắt đầu làm bộ phim đầu tay Ma Dzai tôi chưa biết rõ định hướng của mình là gì. Ban đầu tôi chỉ muốn viết một bộ phim theo hướng kinh dị nhưng trong quá trình viết kịch bản thì nó lại chuyển sang hướng hài. Tất cả kịch bản vào tay tôi lại chạy theo hướng hài hước. Sau này tôi mới phát hiện rằng khả năng của mình nằm ở lĩnh vực phim hài hước tình cảm.

Khi làm phim anh có sợ yếu tố hài nhảm ảnh hưởng tới danh tiếng cũng như bộ phim của mình không?

Người ta thường hay gắn chữ hài chung với chữ “nhảm” và không có một công thức hay định nghĩa nào cho đúng với hài nào nhảm, hài nào không nhảm? Vậy nên không thể nói những bộ phim đạt doanh thu cao của tôi là hài nhảm được, nó phải có nội dung và nhiều ý nghĩa mới có thể thu hút được khán giả.

Anh có hay đi xem những bộ phim của các đạo diễn khác không? Và anh đánh giá cao đạo diễn nào của nền điện ảnh Việt?

Tôi thường hay đi xem phim của các đạo diễn trong nước và quốc tế. Mỗi người sẽ có một quan điểm và cách nhìn nhận riêng. Với tôi, gu làm phim của anh Charlie có nhiều nét tương đồng và tạo cho tôi nhiều thiện cảm. Những gì mà anh ấy làm trên phim khiến tôi hiểu được tại sao bộ phim đó thành công.

Phim remake không phải là "cái phao" cho điện ảnh Việt Nam

Thời gian gần đây sự thành công không nhỏ của dòng phim remake từ kịch bản của Hàn Quốc. Liệu trào lưu này có khiến anh muốn thực hiện một bộ phim remake không? Hay anh trung thành với dòng phim kịch bản do tự mình viết?

Thời gian vừa qua tôi có khá nhiều lời mời làm phim remake. Cá nhân tôi nghĩ rằng thực hiện những bộ phim làm lại chỉ là một giai đoạn bùng phát chứ không phải là một “cái phao” cho điện ảnh Việt Nam.

Mỗi năm điện ảnh Việt Nam có khoảng 30 đến 40 bộ phim ra rạp thì chỉ nên có 5 đến 6 bộ phim remake, nếu con số lên tới 10 thì tôi thấy điều đó không hợp lý.

Chúng ta nên phát triển nền điện ảnh từ chính mình chứ không nên cứ lấy lại sản phẩm mà họ đã thành công để làm lại. Và mọi người cần phải để ý tới không phải phim nào cũng thành công, có những phim doanh thu đạt được không hề cao như mọi người kỳ vọng. Và có những bộ phim không đến nỗi chúng ta không làm được mà chúng ta lại phải đi mượn kịch bản để làm lại, tôi nghĩ rằng tốt nhất chúng ta nên tự làm và học hỏi.

Điện ảnh Việt chỉ mới khởi sắc, chưa đủ tầm để làm phim siêu anh hùng hay khoa học viễn tưởng
"Điện ảnh Việt chỉ mới khởi sắc, chưa đủ tầm để làm phim siêu anh hùng hay khoa học viễn tưởng"

Vậy anh có nhận đánh giá nhìn nhận chung thế nào về nền điện ảnh hiện nay?

Tôi thấy rằng chúng ta đã mất một khoảng thời gian khá lâu để có thể vực dậy nền điện ảnh nước nhà. Bởi vì sau thời kỳ làm phim “mì ăn liền” thì điện ảnh Việt mới bắt đầu khởi sắc 12 năm nay và quãng thời gian đó coi như là đang khởi động.

Chúng ta đừng nên quá vội vàng và kỳ vọng, chỉ nên nghĩ rằng khán giả đang bắt đầu quay trở lại với phim Việt. Họ đã chịu tới rạp để xem phim Việt, việc làm của những người làm phim là nâng tầm chất lượng của từng bộ phim.

Và điều quan trọng hơn nữa là giới chuyên môn đừng có quá vội vàng đưa ra các ý kiến chủ quan, vô hình chung họ đã tạo áp lực lên những đạo diễn.

Các thể loại phim siêu anh hùng khoa học viễn tưởng chưa phù hợp với phim Việt bởi vì chúng ta chưa sẵn sàng để làm nó. Hiện tại chúng ta chỉ có thể làm tốt những bộ phim có cốt truyện gần gũi, tình cảm... Đôi khi những bộ phim đấy chúng ta làm còn chưa hay thì làm sao chúng ta có thể làm được những bộ phim tầm cỡ hơn.

Anh có bị áp lực với những điều đó không?

Không, bởi vì ngay từ đầu tôi đã làm những gì mà mình mạnh nhất. Tới khi nào tôi có đủ nguồn lực đủ kinh nghiệm thì tôi mới bắt đầu thực hiện những ấp ủ ước mơ.

Những dự án tiếp theo của anh sẽ đi theo dòng phim nào?

Công ty tôi năm nay có làm 3 bộ phim, một phim về học đường, một phim Tết và một phim hài cổ trang. Và năm nay tôi cũng có định hướng phim đem đến những thông điệp mang tính xã hội hơn.

Tôi thấy người “sợ vợ” là những người thành công

Sự thành công của anh có đóng góp bao nhiêu phần trăm của vợ mình?

Công sức của cô ấy rất nhiều, nếu nói về thành công chung thì tôi nghĩ rằng công sức của cô ấy khoảng 30% còn lại là các cộng sự.

Đạo diễn Đức Thịnh và vợ Thanh Thúy
Đạo diễn Đức Thịnh và vợ Thanh Thúy

Danh tiếng của từng người có ảnh hưởng tới mối quan hệ của cả hai không?

Tôi thấy không bởi vì Thanh Thúy đã nổi tiếng từ khá lâu rồi và tôi đã quen với việc đó hay có ai đó nói rằng tôi không bằng cô ấy thì tôi cũng không quan tâm. Nếu như vợ chồng có xảy ra mâu thuẫn cãi nhau thì tất cả đều liên quan tới công việc.

Trước đây trong một chương trình talkshow anh từng hỏi vợ mình rằng “Em có còn yêu anh không?” khiến nhiều người bất ngờ. Liệu đó có phải là khoảng thời gian hai người đang trục trặc?

Tôi nghĩ rằng đời sống vợ chồng không chỉ riêng gia đình tôi mà còn rất nhiều cặp khác sẽ có những thời điểm chúng ta bỏ quên nhau, cứ mãi làm việc chạy theo thành công và rồi bỏ quên những người quan trọng bên cạnh mình nên tôi thường hay có thói quen hỏi vợ mình những câu như vậy. Chứ cả hai không có mâu thuẫn như mọi người nghĩ.

Gia đình hạnh phúc của đạo diễn Đức Thịnh và diễn viên Thanh Thúy
Gia đình hạnh phúc của đạo diễn Đức Thịnh và diễn viên Thanh Thúy

Có bao giờ anh cảm thấy chạnh lòng khi vợ mình đạt được thành công hơn?

Điều thú vị rằng hai vợ chồng tôi luôn có sự cạnh tranh điều đó giúp cho công việc của 2 tiến bộ hơn. Có thời điểm vợ tôi thành công nhưng cũng có lúc tôi thành công điều đó giúp cho cuộc sống thú vị hơn chứ không phải để tị nặn điều đó không quan trọng.

Mọi người thường nói với nhau rằng anh “sợ vợ” điều đó có đúng không?

Ở ngoài mọi người thường nói tôi sợ vợ, cái gì cũng hỏi ý kiến vợ. Nhưng mọi người không biết rằng tôi rất vụng về trong cuộc sống, tôi không được chỉnh chu như các tác phẩm của mình. Ví dụ như chạy xe một ngày tôi sẽ bị công an hỏi ba bốn lần và tôi cảm thấy mình không tự tin trong cuộc sống nên tôi hay hỏi ý kiến vợ và khiến mọi người nghĩ rằng tôi sợ vợ mà không biết những chuyện khác tôi là người quyết định.

Nhưng tôi thấy đàn ông mà sợ vợ đều là những người nên người. Họ thành đạt khi sợ vợ.

Có khi nào anh cho rằng mình đang “giao phó” cuộc đời cho vợ mình không?

Không. Tôi cũng có những quan điểm riêng về sự nghiệp và cuộc sống.

Với doanh thủ lớn từ bộ phim nhiều người cho rằng đó sẽ là bước đệm để anh phát triển hơn trong nghệ thuật lẫn kinh tế?

Mọi người dường như đang nhầm lẫn rằng doanh thu 107 tỷ là thuộc về hai vợ chồng tôi nhưng không phải thế. Bởi vì bộ phim này còn có những cổ đông khác rồi cách phân chia lợi nhuận ở các cụm rạp nhà phát hành sản xuất và cả chi phí nữa. Còn phần của chúng tôi thực ra chỉ đủ để trang trải cho dự án tiếp theo thôi chứ còn nói dư giả thì không. Vậy nên đối với một số nhà sản xuất phim khi thấy doanh thu này họ cũng cảm thấy bình thường.

Xin cảm ơn anh đã chia sẻ cùng Dân trí!

Băng Châu