Chủ Nhật, 19/06/2011 - 10:37

“Đã khát” với mùa hè của Thanh Lam và Uyên Linh

Dân trí Uyên Linh sinh động. Hà Linh cá tính. Và Thanh Lam da diết, nồng nàn với những điều xưa cũ… Trên nền những bản phối cầu kỳ của Quốc Trung, 3 nữ ca sỹ của 3 thế hệ, của 3 cuộc sống đã say mê giới thiệu cái tôi của mình với âm nhạc.
 >> Uyên Linh, Thanh Lam miệt mài tập luyện
 >> Thanh Lam hát cùng Uyên Linh

Ai đó đã nói, sau khi chia tay Quốc Trung, Thanh Lam đã lạc lối trong âm nhạc. Sự lạc lối thể hiện trong những lần kết hợp “bốc đồng” với Lê Minh Sơn và trong những lần kết hợp khập khiễng với Đàm Vĩnh Hưng. Trong đêm diễn tối qua (18/6) tại nhà hát Lớn, với những Mây trắng bay về, Đố tình, Hồ trên núi, Một thoáng Tây Hồ… những khán giả yêu mến Thanh Lam có thể thấy chị đã trở về với chính mình như thế nào.
 

10 năm đã trôi qua kể từ khi album Mây trắng bay về ra mắt khán giả. Thanh Lam của Mây trắng bay về là một “người đàn bà hát” nồng nàn, mãnh liệt. Đêm qua, trong Mây trắng bay về, người ta còn tìm thấy ở giọng hát ấy những da diết, nhớ thương, những trải nghiệm, sâu lắng. Những ai đã nghe chị hát Mây trắng bay về từ nhiều năm trước, hôm qua, sẽ nhận ra những điều khác ở Thanh Lam, có thể “sởn da” trước những cảm xúc của chị.

Đố tình từng là một ca khúc hit của Thanh Lam. Ở thời điểm ấy, chị hát Đố tình với chan chứa tình yêu, lãng mạn. Trong những sáng tác của Quốc Trung, Đố tình là một ca khúc trẻ trung, “lẳng lơ” hiếm thấy. Giai điệu vui tươi, ca từ lúng liếng. “Em là suối trong ngần. Em là hoa lá mùa xuân. Em là nắng mai hồng. Em là mây trắng lượn bay…”. Sau nhiều năm, bên trong nét vui tươi, duyên dáng của Đố tình, Thanh Lam hát nồng nàn hơn, mãnh liệt hơn.
 

Hồ trên núi, Một thoáng Tây Hồ, Lời tôi ru… vẫn luôn là những ca khúc “tủ” của Thanh Lam. Trên nền những bản phối cầu kỳ của Quốc Trung, Thanh Lam đã khẳng định lại một lần nữa, để vượt qua được chị trong những Hồ trên núi, Một thoáng Tây Hồ, Lời tôi ru… là điều không đơn giản.

Giới thiệu một ca khúc mới, Thanh Lam giới thiệu rất tình. “Sau bão, cỏ cây lại hồi sinh. Nhưng em đi xa, đi xa mãi như con hạc vàng bay đi không trở lại”. Ca khúc Hạc vàng bay xa của nhạc sỹ Đức Cường được Quốc Trung phối khí trau chuốt để Thanh Lam có thể hát đến tận cùng những cảm xúc mãnh liệt của chị vào từng ca từ.
 

Quốc Trung đã chọn những cái tên anh ưng ý nhất để giới thiệu vào đêm nhạc Cầm tay mùa hè. Những bản phối khí của Quốc Trung nói lên sự khó tính, cầu kỳ của anh trong âm nhạc, cũng nói lên sự “chiều chuộng” những giọng ca nữ theo cách rất riêng.

Hà Linh không ướt át như những cơn mưa theo cách Quốc Trung đã miêu tả. Dù chỉ là khách mời trong đêm diễn của Thanh Lam- Uyên Linh, nhưng đêm qua, Hà Linh khiến khán giả nhớ nhung một giọng ca, một phong cách từng hứa hẹn nhiều triển vọng trên sân khấu Sao mai điểm hẹn. Sau khi bị loại tại sân chơi Sao mai điểm hẹn 2008, Hà Linh gần như biến mất khỏi sân khấu âm nhạc. Gặp lại Hà Linh ở Cầm tay mùa hè đã thấy một sự trưởng thành rõ nét trong cách trình diễn và cách hát. Hà Linh hát tinh tế Nước sâu (Nguyễn Xinh Xô), hát sinh động Ngày không mưa (Quốc Trung)… Sở hữu giọng hát khỏe, đẹp, tối qua, Hà Linh còn cho khán giả thấy cô hát Pop với chất tự sự ngọt ngào thế nào và hát rock với sự mãnh liệt ra sao. Hơn thế, Hà Linh còn biết trình diễn hấp dẫn, “tạo hình” sân khấu sinh động, biến hóa.
 
 

Anh mãi là (Hồ Hoài Anh) từng tạo được dấu ấn trên sân khấu Viet Nam Idol 2010 với phần song ca của Uyên Linh và Văn Mai Hương. Dấu ấn ấy dễ bị phai mờ khi nghe Uyên Linh hát với Hà Linh ca khúc này. Anh mãi là khiến sân khấu vốn được xem là “thánh đường của nghệ thuật” trở nên sôi động. Cách phối bè, và cách trình diễn của Uyên Linh- Hà Linh khiến người ta quên đi tất cả những ai đã từng hát Anh mãi là từ trước tới nay.

Nhiều người đã đến xem Uyên Linh hát để tìm ra những sự yếu thế của tân thần tượng âm nhạc Việt Nam khi đứng trên sân khấu lớn, và khi đứng với những diva như Thanh Lam. Quả thực, Uyên Linh không trình diễn hay bằng Hà Linh, và không hát nồng nàn, mãnh liệt như Thanh Lam. Sao chẳng về với em đã từng được ngợi khen trên sân khấu VietNam Idol 2010. Không phủ nhận, Uyên Linh xử lý ca khúc thông minh, tinh tế. Cách Linh nhả chữ khiến cho mỗi bài hát đều trở thành một câu chuyện được kể lại theo cách riêng của Linh. Linh hát già dặn hơn so với lứa tuổi. Hát truyền cảm đến mức khó tin. Nhưng khi đứng bên cạnh Thanh Lam hát cùng Sao chẳng về với em, sự trải nghiệm đến da diết, mãnh liệt của Thanh Lam, khiến Uyên Linh vẫn bị chênh về cảm xúc.
 

Có lẽ, biết được điều ấy, Uyên Linh đã chọn một cách riêng khi xuất hiện trên sân khấu nhà hát Lớn. Linh hát với sự trẻ trung, tươi vui, và xen giữa những bài hát là lời tâm sự, giao lưu với khán giả. Khán giả đã vỗ tay sau mỗi lời Linh tâm sự. Người ta có thể nhận thấy ở đó sự chân thành, khiêm tốn và hài hước. “Linh sợ nhất là hát bài này, mỗi lần hát đều bị anh Trung lườm vì hát sai. Anh Trung thường bảo với Linh, giờ em đã ra khỏi cuộc thi rồi, đừng hát mãi những bài cũ nữa, nếu hát bài cũ cũng phải hát lại theo cách mới hơn… Nhưng Linh không được thông minh lắm để tiếp thu nhanh những điều này”.

Uyên Linh đã hát Chỉ là giấc mơ trên nền một bản phối với tiết tấu nhanh hơn, đã hát Take me to the river với cách nhả chữ, nhấn nhá điêu luyện hơn. Tân thần tượng âm nhạc khẳng định thêm một lần nữa khả năng hát tiếng Anh khó có ai vượt qua với bản hit của Tina Turner, You are simply the best.
 

Uyên Linh giới thiệu những ca khúc mới khá thú vị của nhạc sỹ Lưu Thiên Hương, Người hát tình caMượn. Mượn đã để lại nhiều ấn tượng. Với Mượn, Lưu Thiên Hương đã lên tặng hoa cho Uyên Linh.

Cầm tay mùa hè không có sân khấu lộng lẫy, không có “mảng miếng” bí hiểm trong kịch bản dàn dựng, chỉ có những bản phối của Quốc Trung, chỉ có những giọng hát, những cá tính âm nhạc… khiến người xem xúc động.
 
Một số hình ảnh trong chương trình:
 
 












Đêm nhạc của 3 cá tính, 3 phong cách, 3 ấn tượng khác biệt.

 
Hiền Hương
Ảnh: N.H- H.H