Những xu hướng marketing cho ngành du lịch trong thời kỳ cách mạng 4.0

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, bản thân các doanh nghiệp du lịch cũng gặp nhiều thách thức trong việc chọn lựa chiến lược marketing sao cho hiệu quả.

Những xu hướng marketing cho ngành du lịch trong thời kỳ cách mạng 4.0 - 1

Khi du lịch thông minh trở thành một xu thế

Bạn có biết rằng, 82% số lượng đặt phòng đã được thực hiện thông qua trang web của nhà điều hành tour du lịch hoặc hoạt động, và gần một nửa những giao dịch đó (49%) được thực hiện trên Smartphone. Mặc dù tỷ lệ hoàn thành đặt phòng trên Smartphone thấp hơn so với các ngành khác nhưng Mobile booking đã tăng đáng kể so với năm 2016, đạt 31%.

Theo Dave O'Kelly, Giám đốc điều hành SANDEMANs NEW Europe: "Hơn 50% số đặt phòng của chúng tôi được thực hiện trên Smartphone và thường là trước 2 tuần thực hiện tour. Điều đó tạo ra nhiều cơ hội cho chúng tôi... Chúng tôi có thể tạo điều kiện dễ dàng hơn, thú vị hơn từ trước, trong và sau chuyến đi, giúp du khách gia tăng sở hữu nhiều trải nghiệm."

Còn ở Việt Nam, theo thống kê giai đoạn 2013-2016, doanh thu ngành du lịch trên nền tảng các ứng dụng di động đã tăng đến 58,1%. Điều đó có nghĩa là Du lịch thông minh đang trở thành một xu thế, đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch muốn phát triển phải chú trọng tới các kênh Digital marketing.

Những xu hướng marketing cho ngành du lịch trong thời kỳ cách mạng 4.0 - 2

Doanh nghiệp du lịch cần làm gì để thúc đẩy hiệu quả hoạt động marketing?

Các doanh nghiệp du lịch ở Việt Nam dường như đang nắm bắt rất nhanh và dần chuyển mình trong cuộc cạnh tranh giành giật thị trường này. Bên cạnh việc tạo ra sản phẩm tốt, hướng tiếp thị dịch vụ đánh trúng vào tập khách hàng tiềm năng đang được các công ty trong lĩnh vực du lịch quan tâm. Sau đây là một số gợi ý về các xu hướng marketing doanh nghiệp có thể sử dụng để lôi kéo khách hàng:

Nâng cao trải nghiệm dịch vụ

Du khách ngày càng muốn có những trải nghiệm thực tế tại chính điểm đến khi đi du lịch. Xu hướng Trải nghiệm văn hóa địa phương, hướng tới du lịch bền vững ngày càng được các công ty du lịch khai thác. Các khách sạn trên toàn cầu cũng đang dần hợp tác với các nhà cung cấp địa phương và các công ty du lịch nhằm mang đến “trải nghiệm độc đáo” cho du khách.

Tối ưu hóa Visual content marketing

Đó có thể là những bức ảnh đẹp, những video sống động về điểm đến du lịch cũng như những trải nghiệm thú vị mà khách hàng có thể tham gia. Khi facebook phát triển công nghệ hỗ trợ chụp ảnh 360 độ, các khuôn hình về du lịch hiện lên cũng lung linh và sống động hơn.

Thậm chí, có nhiều công ty đã cho khách hàng trải nghiệm điểm đến bằng VR (công nghệ thực tế ảo). Hãng Thomas Cook đang sử dụng VR để quảng cáo cho các chuyến bay bằng trực thăng của họ ở New York qua 10 cửa hàng ở Anh và Châu Âu.

Những xu hướng marketing cho ngành du lịch trong thời kỳ cách mạng 4.0 - 3

Cá nhân hóa khách hàng

Hãy đảm bảo rằng thông tin về sản phẩm của bạn đến đúng với tập khách hàng mục tiêu. Theo Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ, một người bình thường sẽ tiếp xúc với khoảng 10.000 thông điệp thương hiệu mỗi ngày. Một email marketing có gửi kèm tên khách hàng sẽ làm tăng thêm 40% cơ hội người ta mở ra và đọc. Bằng cách nghiên cứu các thói quen, hành vi, các mối quan tâm của khách hàng trên mạng xã hội…doanh nghiệp sẽ biết được khách hàng thực sự cần gì. Năm 2018, đối tượng khách hàng sẵn sàng chi trả cho du lịch vẫn thuộc về tập khách hàng từ 18 đến 35 tuổi.

Khi lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển, nếu tiếp cận được nó, doanh nghiệp sẽ thu thập được các thông tin về thói quen, hành vi duyệt web của khách hàng để thúc đẩy tiếp thị.

Những xu hướng marketing cho ngành du lịch trong thời kỳ cách mạng 4.0 - 4

Đề cao vai trò của review

Phải luôn nhớ rằng khách hàng không còn tin 100% vào những thông tin tiếp thị 1 chiều của doanh nghiệp. Cần lắng nghe những phản hồi từ khách hàng, lựa chọn đối thoại và trao đổi đúng mực, chuyên nghiệp. Sử dụng bảng hỏi để đánh giá mức độ hài lòng của khách sau sử dụng dịch vụ.

Quan tâm tới các phản hồi của khách hàng trên các trang cộng đồng, ví dụ như Tripadvisor, các group về du lịch, và chính trên website cũng như tài khoản mạng xã hội của doanh nghiệp. Chăm sóc các comment này với thái độ nhã nhặn, lịch sự và chuyên nghiệp.

Những xu hướng marketing cho ngành du lịch trong thời kỳ cách mạng 4.0 - 5

Lan tỏa thông tin trên các cộng đồng khách hàng mục tiêu

Khách hàng thường có xu hướng tin vào những đánh giá của bên thứ 3. Hãy để người khác nói về dịch vụ của bạn. Điều đó bắt buộc bạn phải tìm đến những cộng đồng lớn về du lịch trên mạng xã hội, cũng như lan tỏa được thông tin trên các trang uy tín về du lịch (TripAdvisor, Kenh 14, Dan tri…)

Bằng cách chọn lựa nội dung và phát triển các tuyến bài chất lượng, nâng cao trải nghiệm tiếp nhận thông tin cho khách hàng(nội dung, ảnh đẹp, video động…), khách hàng - đặc biệt là đối tượng khách hàng trẻ sẽ dễ bị cuốn hút và tìm đến sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

Năm 2018, trong sự phát triển chung của ngành du lịch, doanh nghiệp nào triển khai được chiến lược marketing hiệu quả sẽ dễ dàng ghi được dấu ấn trên thị trường. Còn bạn, công ty của bạn đã sẵn sàng để không bị bỏ lại?

Hiểu được nhu cầu đó, Admicro tự hào mang đến cho khách hàng ngành du lịch những giải pháp truyền thông hiệu quả trên các trang tin tập trung cao đối tượng khách hàng tiềm năng.

Thế mạnh của Admicro là sự sáng tạo nội dung dựa trên nền tảng luôn lắng nghe nhu cầu của doanh nghiệp, hiểu độc giả và các kênh truyền thông.

Bên cạnh đó, Admicro cũng tự hào giới thiệu đội ngũ chuyên gia truyền thông kết hợp cùng các tay viết hàng đầu thị trường. Đội ngũ vận hành, kỹ thuật và thiết kế sẵn sàng khiến khách hàng hài lòng với sự chuyên nghiệp, khả năng nắm bắt và tạo ra những xu thế mới.

Liên hệ với chúng tôi tại: http://admicro.vn/