“Làn sóng Hàn Quốc” và bài học thành công trong quảng bá du lịch

(Dân trí) - Đó là chia sẻ của ông Kim Moonjoon - Phó vụ trưởng Vụ thị trường Châu Á và Trung đông, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc khi đề cập đến những yếu tố góp phần mang lại thành công cho quảng bá du lịch xứ Hàn những năm gần đây.

Theo ông Kim Moonjoon, mọi người chi tiền đi du lịch để được cảm nhận và chiêm ngưỡng tận mắt những nền văn hóa mà họ cảm thấy thích thú. Như vậy, việc có nhiều du khách tới Hàn Quốc chính là biểu hiện cho thành công của việc quảng bá du  lịch Hàn quốc khi tạo được sự yêu thích và tò mò cho mọi người.

 

Làn sóng Hàn quốc với các loại phim truyền hình, âm nhạc cũng mang lại những giá trị riêng biệt trong văn hóa Hàn Quốc – điều khiến cho việc du lịch tới nơi đây trở nên có ý nghĩa hơn thay vì việc đặt chân tới một miền đất chỉ để mua vài món đồ và chụp vài ba tấm ảnh.

 

Ông Kim Moonjoon – Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á và Trung Đông (Tổng cục Du lịch Hàn Quốc)
Ông Kim Moonjoon – Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á và Trung Đông (Tổng cục Du lịch Hàn Quốc)



“Bàn về đa dạng hóa các loại sản phẩm du lịch, hãy lấy phim ảnh làm một ví dụ. Nếu một ngày những hiệu ứng của những bộ phim truyền hình Hàn Quốc hiện tại giảm đi thì chắc chắn số lượng du khách cũng sẽ bị ảnh hưởng. Khi đó, chúng tôi sẽ tìm đa dạng hóa các kiểu phim cổ trang và quay các bộ phim này tại chính địa điểm thực sự. Ví dụ một bộ phim truyền hình kể về thời đại triệu Joseon sẽ được quay lấy bối cảnh tại những làng cổ như Buk-chon hay Samchung-dong – điều này sẽ có thể khiến người xem, dù là trong nước và nước ngoài tò mò và muốn đặt chân tới các làng cổ này”, ông Kim dẫn chứng.

 

“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đưa những nội dung văn hóa vào các trò chơi điện tử, các chương trình truyền hình. Ví dụ như tổ chức những Cuộc đua kỳ thú trong chương trình Running man với nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh Pororo chẳng hạn. Cứ vì thế, các du khách sẽ vẫn muốn đến tham quan Hàn Quốc và chừng nào những nét văn hóa của Hàn Quốc còn được quảng bá thông qua các phương tiện phim ảnh, truyền hình thì cái tên Hàn Quốc sẽ chắc chắn còn có sức cạnh tranh lớn trên thị trường du lịch của thế giới”.

 

Khi được hỏi đâu là “điểm cộng” giúp Hàn Quốc cạnh tranh trên “bản đồ” du lịch và trở thành điểm đến lý tưởng với du khách quốc tế nói chung cũng như Việt Nam nói riêng, ông Kim Moonjoon nhận định: “Điểm cộng của du lịch Hàn Quốc đối với mỗi du khách là khác nhau. Ví dụ, với những du khách ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, Hàn Quốc có lẽ hấp dẫn bởi làn sóng Hàn Quốc, đặc trưng của 4 mùa, các địa điểm mua sắm, show biểu diễn nghệ thuật không lời (non-verbal performance) hoặc các công viên giải trí.

 

Làn sóng Hàn Quốc (Hallyu) góp phần quan trọng quảng bá du lịch xứ Kim chi

Làn sóng Hàn Quốc (Hallyu) góp phần quan trọng quảng bá du lịch xứ Kim chi



Đối với các du khách phương Tây, sự pha trộn giữa giữa truyền thống và hiện đại có lẽ là lại một điểm thu hút hơn cả. Còn đối với các du khách Trung Quốc và Nhật Bản, ẩm thực và mua sắm ở Hàn Quốc có lẽ là những điều được ưa thích nhất”.

 

Chia sẻ kinh nghiệm đối với du lịch Việt Nam, ông Kim cho rằng Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển ngành du lịch, đặc biệt là đường bờ biển dài 3000km tạo nên sự đa dạng về khí hậu. Bên cạnh đó, văn hóa của Việt Nam cũng đa dạng, trải theo 3 vùng miền Bắc, Trung, Nam.

 

Bên cạnh những tiềm năng sẵn có, Việt Nam trước hết cần có các chính sách, tạo điều kiện để phát triển du lịch nội địa, xây dựng thêm về cơ sở hạ tầng. Điều này chắc chắn sẽ giúp thu hút nhiều hơn các khách quốc tế tới tham quan tại Việt Nam.

 

Ví dụ như ở Hàn Quốc, kể từ khi chính phủ áp dụng chính sách chỉ làm việc 5 ngày vào năm 2005 (trước đây làm việc cả thứ 7), người dân có thêm thời gian cho những chuyến du lịch, cộng với việc mở rộng tổ chức các loại hình lễ hội thì văn hóa du lịch của người dân Hàn Quốc đã thực sự thay đổi.
 

Năm 2014, số khách Hàn Quốc du lịch tại Việt Nam là 833000 người và số khách Việt Nam tới Hàn Quốc là khoảng 142000 người.

 

Hiện tại, mỗi tuần có tới 127 chuyến bay giữa hai nước; và Việt Nam hiện đứng thứ 6 trong số các điểm đến yêu thích của du khách Hàn Quốc, chỉ sau Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Hong Kong và Thái Lan.

 

Số lượng du khách Việt Nam tới Hàn Quốc đứng thứ 14 chỉ sau Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Đài Loan, Hong Kong, Thái Lan, Philipinnes, Malaysia, Nga, Indonesia, Singapore, Ấn Độ và Canada.

 

Hải Phong

Lược ghi