Kết nối giữa hai di sản Hội An và Phong Nha – Kẻ Bàng

(Dân trí) - Nhằm tăng cường hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Bình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm du lịch con đường di sản miền Trung từ Quảng Nam đến Quảng Bình; chiều ngày 18/5, hai địa phương đã tổ chức một buổi gặp gỡ nhằm kết nối sản phẩm du lịch giữa TP Hội An và Phong Nha - Kẻ Bàng.

Ông Đặng Đông Hà - Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình – khẳng định, Quảng Bình là địa phương có nhiều lợi thế, tiềm năng và giàu tài nguyên phát triển du lịch hàng đầu ở Việt Nam; trong đó nổi bật là Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được UNESCO hai lần công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 2013 và 2015.

Ngành du lịch hai địa phương Quảng Bình và Quảng Nam giới thiệu với các công ty lữ hành về tiềm năng của du lịch hai địa phương
Ngành du lịch hai địa phương Quảng Bình và Quảng Nam giới thiệu với các công ty lữ hành về tiềm năng của du lịch hai địa phương

Phong Nha – Kẻ Bàng được xem là “Vương quốc hang động” được hình thành trên 400 triệu năm, chứa đựng trong lòng hàng ngàn hang động lớn nhỏ có giá trị hàng đầu thế giới như hang Sơn Đoòng lớn nhất thế giới, hang Én lớn thứ 3 thế giới, hang Va có hệ thống thạch nhũ và tháp đá vôi độc đáo, động Thiên Đường là động khô dài nhất Châu Á… cùng với những cánh rừng nguyên sinh với hệ sinh vật vô cùng phong phú, đa dạng.

Bên cạnh đó, Quảng Bình có bờ biển dài 116km với nhiều bãi tắm đẹp, hoang sơ, nước trong cát mịn như Nhật Lệ, Bảo Ninh, Quang Phú, Đá Nhảy… và nhiều món ăn hải sản ngon; các khu suối nước nóng mang trong mình nhiều nguyên tố vi lượng quý hiếm tốt cho sức khỏe và rất thuận lợi để đầu tư phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh cao cấp như suối nước nóng Bang; các di tích lịch sử, di sản văn hóa đặc trưng, con người Quảng Bình thân thiện, chăm chỉ và mến khách.

Hang Sơn Đoòng trong quần thể Phong Nha – Kẻ Bàng tỉnh Quảng Bình
Hang Sơn Đoòng trong quần thể Phong Nha – Kẻ Bàng tỉnh Quảng Bình

Từ những tiềm năng và lợi thế đó, với sự quan tâm của Chính phủ, hỗ trợ từ các địa phương và chiến lược phát triển bền vững, phù hợp với thực tiễn và đón đầu xu hướng, nhu cầu của thị trường, du lịch Quảng Bình đã đạt những kết quả đáng ghi nhận.

Tổng số lượt khách năm 2017 đạt 3,3 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 130.000 lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 3.700 tỷ đồng, trong đó doanh thu chuyên ngành du lịch ước đạt trên 621 tỷ đồng.

Còn ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam cũng đã giới thiệu về tiềm năng du lịch của địa phương. Theo ông, Hội An là điểm đến hấp dẫn hàng đầu đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Trong vùng du lịch Quảng Nam – Đà Nẵng – Thừa Thiên Huế đang phát triển rất nhanh, Hội An là điểm nhấn, một trong thương hiệu cốt lõi để thu hút khách quốc tế.

Chùa Cầu Hội An – điểm đến không thể thiếu khi du khách đến với Hội An
Chùa Cầu Hội An – điểm đến không thể thiếu khi du khách đến với Hội An

Trong năm 2017, Hội An đón 3,22 triệu lượt khách trong đó có 1,78 triệu lượt khách quốc tế và 1,44 triệu lượt khách nội địa. Riêng khách tham quan phố cổ đạt 2,38 triệu lượt (tăng 28,16%), tham quan đảo Cù Lao Chàm đạt hơn 400.000 lượt khách.

Với lợi thế là nơi hội tụ của nhiều di sản thế giới, có cảng hàng không quốc tế, cảng biển quốc tế với nhiều thương hiệu du lịch đã vươn ra thế giới như Hội An, Phong Nha, Huế... Quảng Bình, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế là vùng du lịch quan trọng, trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước và khu vực.

Trong đó, Hội An và Phong Nha hiện là những thương hiệu cốt lõi, hai đầu mối quan trọng và có sự liên kết chặt chẽ với các sản phẩm du lịch hấp dẫn khách quốc tế, điểm đến yêu thích của du khách từ điểm hạt nhân Đà Nẵng.

Vì vậy, để tiếp tục phát triển và nâng cao giá trị thương hiệu các sản phẩm, dịch vụ kết nối Hội An – Phong Nha góp phần xây dựng vùng du lịch Quảng Bình, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực trong thời gian tới.

Lãnh đạo ngành du lịch hai địa phương cũng đề xuất các giải pháp tăng cường kết nối, phát triển các sản phẩm du lịch giữa hai địa phương; các doanh nghiệp đã trao đổi, liên kết, tìm kiếm cơ hội hợp tác và ký kết các hợp đồng cung ứng dịch vụ.

Công Bính