Bế mạc Năm du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa

(Dân trí) - Tối ngày 26/12, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức lễ Bế mạc Năm du lịch Quốc gia 2015- Thanh Hóa, khép lại những chuỗi sự kiện văn hóa, du lịch quy mô, ấn tượng để lại trong lòng du khách trong và ngoài nước những dư âm tốt.

Năm du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa với chủ đề “Kết nối các Di sản thế giới” là sự kiện lớn và là niềm vinh dự đối với Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa. Đây không chỉ là một năm thành công với ngành du lịch Thanh Hóa, mà còn là nền tảng để du lịch Thanh Hóa có những bước đi vững chắc hơn trong thời gian tới.

Xác định đăng cai tổ chức Năm du lịch Quốc gia 2015 - Thanh Hóa không chỉ là một niềm vinh dự, là một sự kiện lớn mà còn là trách nhiệm lớn lao nên ngay từ đầu tỉnh Thanh Hóa đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo và khoa học với quyết tâm đưa đến cho bạn bè, du khách bốn phương sự ấn tượng, thân thiện và bất ngờ...

Bế mạc Năm du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa
Bế mạc Năm du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa

Để chuẩn bị cho công tác tổ chức Năm du lịch Quốc gia, đã có 20 dự án đã và đang được triển khai đầu tư tại các khu du lịch với tổng vốn đăng ký gần 8.000 tỷ đồng. Nhiều công trình trọng điểm được gấp rút hoàn thiện, đưa vào phục vụ phát triển du lịch như: Đền thờ các bà mẹ Việt Nam anh hùng và các anh hùng liệt sỹ Hàm Rồng; Nhà trưng bày Di ản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ…UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã chủ động phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành các văn bản liên quan để tổ chức sự kiện. Các tỉnh, thành phố có di sản đã chủ động cùng với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức và tham gia các hội chợ, triển lãm xúc tiến, quảng bá trong và ngoài nước. Hàng nghìn ấn phẩm quảng bá và du lịch nói chung và du lịch di sản nói riêng được phát hành.

Công tác xúc tiến du lịch cũng được quan tâm, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức giới thiệu du lịch Thanh Hóa và Năm du lịch Quốc gia 2015 tại các thị trường tiềm năng như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Lào… và các chương trình hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước. Đồng thời, tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư, gặp gỡ, ký kết hợp tác xúc tiến sản phẩm; khảo sát, giới thiệu di sản vật thể và phi vật thể của Việt Nam.

Hàng vạn người dân tập trung dến Quảng trường Lam Sơn xem chương trình bế mạc Năm du lịch quốc gia
Hàng vạn người dân tập trung dến Quảng trường Lam Sơn xem chương trình bế mạc Năm du lịch quốc gia

Hàng loạt sự kiện đã được tổ chức thành công, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách bốn phương như: Những ngày văn hóa Nhật Bản, “Câu hò nối những dòng sông” các tỉnh Bắc miền Trung mở rộng, đường hoa trên đại lộ Lê Lợi, lễ khai mạc với những màn pháo hoa rực trời…

Trong Năm du lịch Quốc gia 2015, cả nước có 61 hoạt động chính, trong đó có 17 hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức tại Thanh Hóa; 20 hoạt động do tỉnh Thanh Hóa chủ trì tổ chức và 24 hoạt động do các tỉnh, thành phố trong nước có di sản tổ chức. Mỗi hoạt động đều để lại những dấu ấn đẹp trong lòng nhân dân, du khách.

Với chủ đề “Kết nối các di sản thế giới”, Năm du lịch Quốc gia 2015 đã tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch của tỉnh Thanh hóa hoàn thiện và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch thế mạnh như: Du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa - lịch sử - lễ hội…Nhiều hình thức du lịch mới cũng được quan tâm, khai thác, tạo cho du khách có cơ hội được trải nghiệm như: du lịch cộng đồng sinh thái, du lịch sông Mã…

Bế mạc Năm du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa - 3
Các chương trình nghệ thuật đặc sắc khép lại năm du lịch quốc gia 2015
Các chương trình nghệ thuật đặc sắc khép lại năm du lịch quốc gia 2015

Trong năm 2015, tổng số lao động trực tiếp làm việc trong ngành du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa khoảng 18.500 lao động (trong đó, số lao động được đào tạo, bồi dưỡng chiếm 74,2%); 80%  lao động cộng đồng tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch tại các khu du lịch trọng điểm được bồi dưỡng về du lịch và văn hóa giao tiếp ứng xử trong kinh doanh du lịch. Con số thống kê cho thấy, năm 2015 Thanh Hóa đón được hơn 5,5 triệu lượt khách, tăng hơn 21% so với năm 2014; tổng thu nhập từ du lịch đạt hơn 5.000 tỷ đồng, tăng hơn 40% vơi với năm 2014.

Nhằm tăng tính liên kết trong phát triển du lịch, tỉnh Thanh Hóa đã chủ động đấu mối, phối hợp với các tỉnh, thành phố có di sản để thống nhất thời gian và nội dung các sự kiện phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá chung cho Năm du lịch Quốc gia 2015 như: Lễ hội Đền Hùng, Lễ hội Yên tử, Dân ca ví dặm… Tất cả các sự kiện là sự kết tinh, hội tụ của tất cả tài nguyên du lịch có giá trị nhất của Việt Nam, tạo nên sự liên kết trong sản phẩm du lịch.

Khép lại những sự kiện, kết quả ấn tượng trong Năm du lịch quóc gia 2015 - Thanh Hóa
Khép lại những sự kiện, kết quả ấn tượng trong Năm du lịch quóc gia 2015 - Thanh Hóa

Năm du lịch Quốc gia 2015 - Thanh Hóa khép lại với hàng loạt sự kiện, kết quả ấn tượng, thông qua đó, không chỉ quảng bá về hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam nói chung và vùng đất xứ Thanh, các địa phương có di sản văn hóa nói riêng, mà thật sự đã tạo ra được động lực có tính đột phá về phát triển du lịch trong khu vực, mở ra hướng đi mới cho việc liên kết phát triển du lịch của các tỉnh, thành phố, phát huy tốt nhất lợi thế của vùng đất văn hóa, lịch sử lâu đời có nhiều di tích lịch sử, nhiều danh lam, thắng cảnh…

Ông Hoàng Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng ban chỉ đạo Năm du lịch quốc gia đánh giá: “Năm du lịch Quốc gia 2015- Thanh Hóa đã chọn đúng chủ đề, thể hiện ở sự thành công của các hoạt động. Thông qua các hoạt động này, các địa phương đã quản lý, phát huy tốt hơn các điểm đến du lịch; liên kết, thu hút đầu tư để phát triển du lịch.

Bàn giao cờ luân lưu tổ chức Năm du lịch quốc gia cho tỉnh Kiên Giang
Bàn giao cờ luân lưu tổ chức Năm du lịch quốc gia cho tỉnh Kiên Giang

Bộ trưởng cũng đánh giá cao công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn thực phẩm. Kết quả của năm du lịch là thấy rõ thông qua những con số ấn tượng.

Theo Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, bên cạnh những kết quả đạt được của ngành du lịch còn một số vấn đề đặt ra cần quan tâm. Thứ nhất là an toàn, vệ sinh thực phẩm; hàng nhái hàng giả; niêm yết công khai đúng giá. Hình ảnh du lịch Việt Nam luôn luôn gắn liền với những việc đơn giản như thế. Vấn đề thứ hai là đầu tư, phải biết các nhà đầu tư chiến lược ở chỗ nào, đã làm gì; về cơ sở hạ tầng các địa phương phải có chương trình phát triển cơ sở hạ tầng liên kết giữa các địa phương. Vấn đề thứ ba là liên kết trong phát triển du lịch. Vấn đề nguồn lực cũng cần được quan tâm, huy động nguồn lực từ xã hội vào. Một vấn đề nữa là sản phẩm du lịch mới. Đồng thời vấn đề an ninh trật tự cũng hết sức quan trọng trong phát triển du lịch…

Duy Tuyên