Hiểu rõ bản thân, lựa chọn đúng nghề tại hội thảo hướng nghiệp

Không phải ai cũng hiểu rõ và vạch ra con đường sự nghiệp một cách rõ ràng, chính xác ngay lúc còn ngồi trên giảng đường, nhất là khi vẫn còn nhiều bạn trẻ chọn ngành hot như thương mại, kinh tế… nhưng lại không thật sự nắm rõ về yêu cầu của nghề cũng như sự chuẩn bị cần thiết cho bản thân.

Để tiếp thêm động lực cho các bạn sinh viên, 4 nhà diễn giả - chuyên gia đầu ngành đã có mặt tại hội thảo “Career Talk with Coca-Cola” vừa qua tại trường Đại học Ngoại Thương nhằm đem đến những thông tin bổ ích về nghề Thương mại, cũng như chuẩn bị hành trang cho các bạn trước khi bước vào môi trường thực tế đầy thách thức.

Chuyện nghề của sinh viên

Lựa chọn nghề nghiệp cũng giống như đi tìm “bạn đời” - vốn không phải là chuyện dễ dàng. Nhiều bạn sinh viên hiện nay vẫn chọn các ngành “hot” như marketing, quản trị kinh doanh, thương mại... mà chưa thật sự hiểu rõ về ngành học của mình. Điển hình với Thương mại, một ngành học mà Thanh Mai (SV năm 3 trường ĐH Kinh tế Tp.HCM) chia sẻ: “Học tới năm 3 rồi mà mình còn thấy mông lung vì các môn học chung chung, kiến thức thì dàn trải ở nhiều lĩnh vực, mình cũng chưa biết sau này có thể làm được gì”.

Những buổi hội thảo, tư vấn hướng nghiệp để cung cấp kiến thức về ngành nghề và hướng đi cho sinh viên là điều cần thiết trong suốt thời gian đi học
Những buổi hội thảo, tư vấn hướng nghiệp để cung cấp kiến thức về ngành nghề và hướng đi cho sinh viên là điều cần thiết trong suốt thời gian đi học

Trên thực tế, Thương mại hiện đang là một trong những ngành có nhu cầu cao và cơ hội việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp là rất lớn. Tìm hiểu về bộ phận này, bà Nguyễn Thị Ngọc Diễm – Giám đốc thương mại của Coca-Cola Việt Nam, khái quát: “Thương mại là một trong những bộ phận then chốt của công ty. Nhằm thiết lập mục tiêu kinh doanh và hoạch định chiến lược bán hàng, chúng tôi có bộ phận phân tích kinh doanh và nghiên cứu thị trường, bộ phận tiếp thị thương mại, thương mại điện tử… để mang lại lợi ích cho khách hàng và doanh nghiệp”.

Với ngành này, cơ hội luôn đi liền với thách thức vì đây “là sự kết hợp giữa bán hàng (gồm các bộ phận bán hàng, tiếp thị, thương mại điện tử…) và giúp đỡ cho việc bán hàng (gồm tài chính, phân phối, chuỗi cung ứng, công nghệ thông tin…)” (theo lời ông Costin Mandrea, Giám đốc Thương mại Coca-Cola East Japan). Vì vậy, nếu đã chọn Thương mại thì những kiến thức tổng quan về các bộ phận chức năng của ngành trong 4 năm học sẽ không là thừa với các bạn trẻ trên con đường sự nghiệp sau này.

Làm thế nào để “ăn điểm” trong mắt nhà tuyển dụng?

Với nhu cầu lớn về nhân sự ngành Thương mại, chuyên gia cho rằng các bạn trẻ nên chú ý đến một số yếu tố để con đường sự nghiệp như mong muốn và tạo được dấu ấn:

1. Đam mê nghề nghiệp

Đam mê với công việc là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công, là yếu tố cần để tạo động lực và yếu tố đủ để tạo nên thành công. Theo bà Kristina Guillen - Giám đốc nhân sự toàn cầu, Tập đoàn Coca-Cola, cảm hứng, đam mê với công việc là một trong những yếu tố quan trọng khi tuyển dụng nhân sự tại công ty

Bà Ngọc Diễm cũng chia sẻ thêm: “80% ảnh hưởng đến quyết định của tôi là thái độ sẵn sàng, đam mê với công việc bạn lựa chọn. Tôi từng phân vân giữa một người trẻ, ít kinh nghiệm; người còn lại từng làm việc tại nhiều công ty, có bề dày kinh nghiệm và chắc chắn sẽ hỗ trợ được cho tôi rất nhiều. Thế nhưng, cuối cùng, tôi đã chọn ứng viên trẻ hơn vì tôi thấy rõ sự khao khát làm việc trên gương mặt cô ấy”. Thật vậy, bạn có biết, bà Hillary Clinton từng rửa bát và làm việc ở nhà máy chế biến cá, Thủ tướng Đức Angela Merkel từng bị từ chối khi nộp đơn vào một trường kỹ thuật? Đó là tuổi trẻ của những người thành công hôm nay, đều trải qua giai đoạn ra trường không có kinh nghiệm. Thế nhưng, họ biết tự tích lũy kinh nghiệm qua từng công việc dù rất nhỏ nhưng với thái độ hoàn toàn nghiêm túc, từ đó có thể tự trui rèn cho mình khả năng nói “Có” với các yêu cầu của công việc sau này.

Sự đam mê sẽ không đến nếu bạn chưa bắt tay vào tìm hiểu thật kĩ về ngành nghề, văn hóa và quy mô của công ty. Vì vậy, thay vì ngồi yên chờ đợi, hãy chủ động tìm hiểu thông tin để có cảm hứng nghề nghiệp và tìm được “bạn đời” như ý.

2. Lắng nghe và chia sẻ

Lắng nghe và chia sẻ là điều giúp công việc trở nên tốt đẹp hơn. Đó là mục tiêu mà các công ty luôn hướng đến. Ông Manuel Dizon – Giám đốc Thương mại, Coca-Cola Trung Quốc cho biết: “Với một môi trường đa quốc gia, chúng tôi khuyến khích nhân viên nên chủ động chia sẻ, trao đổi công việc mỗi ngày”. Tại đây, sự gắn kết, đa dạng và cân bằng luôn được đặt lên hàng đầu, tạo dựng một tập thể cởi mở để mỗi nhân viên có thể hòa nhập và trở thành một phần trong đó.

Các bạn sinh viên cùng lãnh đạo Phòng Thương mại Coca-Cola
Các bạn sinh viên cùng lãnh đạo Phòng Thương mại Coca-Cola

3. Khả năng lãnh đạo

Ông Manuel Dizon cho rằng: “Một ứng viên tài năng là người hội đủ cả IQ - có tri thức và khả năng tiến xa trong công việc, EQ – có thể hòa nhập với môi trường, làm việc cùng nhau, và có năng lực lãnh đạo, thương thuyết, muốn dẫn đầu ngay từ khi còn ngồi trên ghế trường Đại học”. Vì thế, môi trường giảng đường với các buổi hội thảo, chương trình hội nhóm… trong suốt 4 năm học là cơ hội đắt giá cho các sinh viên mài giũa, rèn luyện kỹ năng để sẵn sàng đương đầu với thách thức, chủ động nêu ý kiến trước khi được yêu cầu để giúp bản thân vươn lên giữa một tập thể rộng lớn.

Hội thảo “Career Talk with Coca-Cola” là chương trình nằm trong chuỗi hỗ trợ các tài năng trẻ tham gia cuộc thi Marketing Arena 2016, được ban tổ chức phối hợp tổ chức cùng Nhà tài trợ Bạc Coca-Cola. Đây là cơ hội để các bạn sinh viên có cái nhìn tổng quan về định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực Thương mại cũng như lắng nghe, tìm hiểu những trải nghiệm của các diễn giả là các chuyên gia đầu ngành của Coca-Cola trong khu vực.