Thứ năm, 10/08/2017 - 06:57

6 sai lầm thường mắc phải khi tập thể dục

Dân trí Tập thể dục giúp con người phát triển thể chất và tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, nếu tập luyện sai cách, nó có thể dẫn tới hiểm họa khôn lường đến sức khỏe. Dưới đây là những sai lầm rất dễ mắc, nhất là những người mới tập thể dục.

Bỏ qua bước khởi động trước khi tập

Cho dù bạn có ít thời gian thì đừng nên bỏ qua một vài động tác khởi động trước khi tập. Bỏ qua bước khởi động có thể giúp bạn có thêm thời gian tập một vài bài tập nhưng bạn có thể bị chấn thương khi các bài tập trở nên nặng hơn. Nếu bạn không có đủ thời gian, cách tốt hơn hết là giảm thời gian nghỉ và giảm số lượng các bài tập.

Tập quá sức, quá nặng

Tập thể dục tuy tốt cho sức khỏe nhưng chỉ nên dừng ở mức vừa phải.Vì nếu bạn tập quá sức sẽ gây nên những tổn hại không nhỏ đến tim và sức khỏe sau này. Việc tập luyện quá sức sẽ khiến cơ thể mất dần năng lượng, ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của cơ.

Việc tập luyện quá sức cũng giống như bạn làm một công việc gì đó quá nặng. Mục đích của luyện tập là rèn luyện cơ thể chứ không phải bắt cơ thể chịu đựng. Vì vậy, bạn cần phải biết cân đối cường độ tập luyện của bản thân.

Tập luyện hằng ngày

Bạn có thể không thích làm việc nửa chừng, nhưng tập luyện hằng ngày là điều không cần thiết – về cả thể chất lẫn tinh thần.

Bạn sẽ không duy trì được một cường độ tập luyện hiệu quả và nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi và mất động lực, giống như bạn làm 1 công việc chán ngắt lặp đi lặp lại mỗi ngày. Đi bộ thư thả hoặc đến phòng tập nhưng sử dụng các dịch vụ xông hơi và spa là cách hiệu quả để xả stress và cho các nhóm cơ được nghỉ ngơi.

Uống nhiều nước sau khi tập luyện

Vì mất nhiều mồ hôi sau khi tập nên nhiều người có suy nghĩ sai lầm là cần uống thật nhiều nước để bù đắp lại. Nhưng uống quá nhiều nước như vậy sẽ gây áp lực cho tim, hệ tuần hoàn và hệ tiêu hóa. Uống nước nhiều quá còn gây mất muối dẫn đến co giật, chuột rút.

Sau khi tập xong cũng không nên uống nước lạnh ngay vì khi tập thể thao khiến máu dồn về cơ bắp và thoát ra ngoài cơ thể. Khi ấy hệ tiêu hóa sẽ bị thiếu máu tạm thời. Uống nước lạnh vào làm hạ nhiệt độ dạ dày, làm nhạt dịch vị, làm tổn thương chức năng sinh lý của da dày.

Tắm nước lạnh ngay sau khi tập luyện

Trong mùa hè nóng bức mà được xả nước mát lên người sau thời gian tập luyện căng thẳng sẽ tạo cho cơ thể cảm giác dễ chịu. Sau khi tập luyện, cơ thể sản sinh ra rất nhiều nhiệt lượng, các lỗ chân lông cũng nở hẳn ra để tản nhiệt nhanh hơn.

Nếu bị dội nước lạnh đột ngột, các lỗ chân lông này sẽ bị co vào lập tức và gây rối loạn chức năng nội tạng, làm mất cân bằng hệ thống điều tiết nhiệt độ của não, gây ra một số triệu chứng đau đầu, mệt mỏi.

Những người tiềm ẩn bị nguy cơ tim mạch như người cao tuổi, người mắc bệnh cao huyết áp, người béo phì hoặc người nghiện thuốc càng cần phải chú ý.

Tập luyện không kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh

Bạn phải giữ cho cơ thể được nạp dinh dưỡng đúng cách để có được kết quả tối ưu khi tập luyện. Đi ăn vặt sau buổi tập là một điều cấm kỵ.

Bùi Linh

Tổng hợp