2.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo

​2.000 thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT) cùng 2.000 phần quà tổng trị giá 500 triệu đồng vừa được trao tặng cho các hộ cận nghèo thuộc huyện Hóc Môn, quận 12 (TP.HCM) và huyện Ba Tri (tỉnh Bến Tre).

Đây là chương trình thường niên được tập đoàn KIDO (tiền thân là tập đoàn Kinh Đô) và Hội BTBNN TP.HCM thực hiện xuyên suốt từ năm 2010 đến nay, trong khoảng thời gian 19 năm đồng hành cùng nhau.

Bà con xã Đông Thạnh – Hóc Môn phấn khởi khi được nhận thẻ BHYT từ Tập đoàn KIDO và Hội BTBNN TP.HCM
Bà con xã Đông Thạnh – Hóc Môn phấn khởi khi được nhận thẻ BHYT từ Tập đoàn KIDO và Hội BTBNN TP.HCM

Món quà thiết thực và ý nghĩa

Khi đoàn trao thẻ đến các địa phương, hội trường luôn kín người từ rất sớm. Trước khi chương trình bắt đầu 30 phút, ai cũng khư khư trên tay tờ giấy thông báo được tặng thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Có cụ già được cán bộ địa phương dìu vào chỗ ngồi, có người tất tả hỏi han vì phải xin chủ cho nghỉ làm thuê 1 buổi đi nhận thẻ thay cho cả gia đình, có người mẹ ôm con nhỏ trong tay, chiếc nón lá rách bươm nhưng gương mặt tươi rói vì phấn khởi.

Theo lãnh đạo các địa phương, tổng kết 2.000 người nghèo được nhận thẻ BHYT đợt này, phần lớn là lao động tự do, lao động thời vụ và người cao tuổi. Mọi người đều khá vất vả với công cuộc mưu sinh nên việc khám chữa bệnh khi không may đau ốm là cả gánh nặng. Vì thế, thẻ BHYT là món quà thiết thực nhất trao tặng đến bà con, đặc biệt là trong dịp đầu năm mới.

Trao đổi với phóng viên tại buổi lễ trao 1.000 thẻ BHYT cho hơn 300 hộ cận nghèo tại xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, chủ tịch Hội bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP.HCM (Hội BTBNN) – ông Trần Thành Long cho biết: “Thẻ BHYT là phương thức chăm sóc sức khỏe quan trọng, ngay cả đối với các nước phát triển. Từ tháng 3/2016, chi phí khám chữa bệnh trong nước đã chính thức tăng, do đó tấm thẻ này lại càng có ý nghĩa đối với các bệnh nhân nghèo. Theo kế hoạch, năm 2016, Hội sẽ trao tặng 25.000 thẻ BHYT cho các hộ nghèo, cận nghèo. Trong đó, KIDO là đơn vị tiên phong đồng hành trao 2.000 tấm thẻ đầu tiên trong năm Bính Thân“.

Trao thẻ bảo hiểm y tế - trao sự an tâm

Cầm trên tay tấm thẻ BHYT vừa được trao tặng, cụ Võ Văn Beo (xã Đông Thạnh, Hóc Môn) xúc động nói: “Được tặng chiếc thẻ BHYT này tôi mừng lắm. Tôi không người thân thích, mỗi ngày tự đẩy xe đi bán màn sao kiếm cơm qua ngày. Tôi già rồi nên bệnh tật cũng bủa vây. Cán bộ xã giải thích là có cái thẻ này, từ đây sẽ không lo không có tiền đi khám bệnh mỗi lần trái gió trở trời nữa. Tôi rất cám ơn lãnh đạo xã, Tập đoàn KIDO và Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM đã hỗ trợ để tôi được được khám chữa bệnh miễn phí trong năm nay.”

Đại diện nhà tài trợ KIDO trao tặng các phần quà Đại Gia Đình và thẻ BHYT cho bà con huyện Ba Tri – tỉnh Bến Tre
Đại diện nhà tài trợ KIDO trao tặng các phần quà Đại Gia Đình và thẻ BHYT cho bà con huyện Ba Tri – tỉnh Bến Tre

“Gia đình tôi có đến tận 14 người lận, tôi thì mần ruộng, vợ chẳng may bị tật nguyền. Ngoài 2 đứa nhỏ dưới 6 tuổi được chăm sóc y tế thì không ai có thẻ BHYT cả. Mặc dù biết là mỗi khi đau ốm thì tiền thuốc men trị bệnh là cả một gánh nặng nhưng nhà không đủ cái ăn cái mặc thì làm sao mà dám mơ tới việc mua thẻ BHYT. Bữa rồi được xã thông báo là được tặng thẻ BHYT miễn phí, tôi mừng lắm. Từ giờ, nhà tôi vừa đỡ lo chi phí khi lỡ bị bệnh, vừa tiết kiệm được số tiền đó để lo cho các con học hành nên người…” - anh Lê Thanh Tùng, 46 tuổi, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre chia sẻ.

Được biết, bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều năm qua, KIDO (tiền thân là Kinh Đô) luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, chăm lo cho cộng đồng. Riêng đối với Hội BTBNN TP.HCM, KIDO đã bền bỉ đồng hành hơn 19 năm liên tục trong các chương trình như: Mang ánh sáng cho người mù nghèo, Mổ tim bẩm sinh, thăm và tặng quà Tết cho các gia đình nghèo… Tổng chi phí KIDO ủng hộ các chương trình ý nghĩa của Hội BTBNN tính riêng từ năm 2001 đến năm 2016 đã hơn 7,5 tỷ đồng.

Trong đó, “Phát thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ nghèo và cận nghèo” là hoạt động được triển khai thường niên từ năm 2010. Tính đến nay đã có hơn 14.000 thẻ BHYT được KIDO và Hội BTBNN trao tặng cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận.

Đại diện nhà tài trợ KIDO trao tặng quà Đại Gia Đình và thẻ BHYT cho bà con huyện Ba Tri – tỉnh Bến Tre
Đại diện nhà tài trợ KIDO trao tặng quà Đại Gia Đình và thẻ BHYT cho bà con huyện Ba Tri – tỉnh Bến Tre

“KIDO hiểu được tầm quan trọng của chiếc thẻ BHYT đối với tất cả mọi người và càng hiểu được nó có ý nghĩa như thế nào đối với các hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi mong rằng những tấm thẻ BHYT sẽ giúp các hộ gia đình nghèo và cận nghèo tiếp cận dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe hiện đại, góp phần mang lại sự an tâm, giúp các gia đình cố gắng làm ăn, sinh sống. Trong tương lai, KIDO chắc chắn sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hội Bảo trợ Bệnh nhân Nghèo TP.HCM và hy vọng sẽ đóng góp được nhiều hơn nữa cho những hoạt động cộng đồng đầy ý nghĩa thiết thực này.” – Bà Nguyễn Thị Xuân Liễu – Phó tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO cho biết.

Ông Trần Thành Long chia sẻ thêm: “Nhìn lại chặng đường 19 năm đồng hành của KIDO (tiền thân là KIDO) tôi nhận thấy KIDO có tầm nhìn rất sâu sắc và luôn hoạt động xã hội với một chữ tâm đáng quý. Sở dĩ Hội có thể triển khai chương trình sớm như vậy cũng là nhờ sự cam kết của KIDO. Chúng tôi tin tưởng cùng với sự phát triển lớn mạnh, văn hóa chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng sẽ còn được KIDO phát huy nhiều hơn, mang đến những chăm lo thiết thực cho cộng đồng.”

PV