Thứ Tư, 02/11/2011 - 06:48

Xây dựng thương hiệu - nên bắt đầu từ đâu?

Trong số rất nhiều doanh nghiệp mới thành lập mỗi năm, có rất nhiều doanh nghiệp không bao giờ phất lên được. Còn nhiều doanh nghiệp khác, sau những thành công chớp nhoáng ban đầu cuối cùng chỉ có thể duy trì hoạt động một cách cầm chừng.

Và đặc biệt, rất nhiều doanh nghiệp có những thế mạnh trong kinh doanh như: chiến lược rõ ràng, nguồn nhân lực dồi dào, khả năng tổ chức doanh nghiệp. Nhưng kết quả là doanh nghiệp không tồn tại được, mà chủ doanh nghiệp thậm chí vẫn không hiểu gì sao.
 
Tại sao lại xảy ra tình trạng đáng buồn như vậy? Một yếu tố vô cùng quan trọng, có tính quyết định thất bại hay thành công cho doanh nghiệp đó là “thương hiệu”, mà trước đây rất nhiều doanh nghiệp chưa thực sự chú trọng xây dựng. Đó là lý do vì sao với cùng một loại sản phẩm nhưng khách hàng vẫn chọn những sản phẩm quen thuộc - đã có thương hiệu dù giá thành cao hơn. Điều đó làm cho các doanh nghiệp mới và chưa có thương hiệu đứng trước những khó khăn và nguy cơ thất bại vì không đủ sức cạnh tranh.
 
Trước đây, nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng, mình sản xuất hàng hóa chỉ cần chi phí thấp, giá bán rẻ là có thể tồn tại. Cách làm ăn theo kiểu “ăn chắc mặc bền” như thế chỉ có thể tồn tại trong những thị trường có quá ít nhà cung cấp trong khi nhu cầu lại cao. Giờ đây, khi thị trường thay đổi theo chiều ngược lại, doanh nghiệp nào không tạo được nét riêng cho chính mình, không có khách hàng mục tiêu, không xác định được mình ở đâu trên thị trường ắt sẽ bị tiêu diệt.
 
Nhận thấy được tầm quan trọng của giá trị thương hiệu mang lại, hầu hết các doanh nghiệp đã đầu tư cho việc tạo dựng thương hiệu của mình. Vậy việc gây dựng thương hiệu như thế nào? Bắt đầu từ đâu? Đó là những trăn trở của không ít doanh nghiệp. Và họ bắt đầu tìm đến những chuyên gia tư vấn để có được những giải pháp hiệu quả nhất. Gặp gỡ và trao đổi với một chuyên gia, Ông Nguyễn Thanh Tuấn GĐ Công ty TNHH Tư vấn và Sáng tạo Thương hiệu Sao Kim chia sẻ: Thương hiệu cũng giống như “giấp phép thông hành” vừa giúp doanh nghiệp dễ dàng xâm nhập vào thị trường lại vừa giảm được nhiều chi phí quảng cáo, marketing. Chính vì vậy mà giờ đây, các doanh nghiệp từ lớn đến vừa và nhỏ đã tìm đến chúng tôi để mong muốn có được những giải pháp kịp thời, để sản phẩm của mình tồn tại được trước những đối thủ cạnh tranh.
 
Nhưng vấn đề đặt ra ở đây là, với những doanh nghiệp vừa và nhỏ đôi khi họ còn khá dè dặt trong việc đầu tư cho một chiến lược xây dựng thương hiệu, Ông Nguyễn Thanh Tuấn cũng cho biết: Thực trạng chung của doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay là hạn chế về năng lực tài chính, chi phí dành cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu không được đầu tư xứng đáng. Trong khi đó, việc xây dựng một thương hiệu lại là một quá trình cần lâu dài.Tuy nhiên, với những doanh nghiệp vừa và nhỏ thì họ nên biết “liệu cơm gắm mắm” trong xu thế cạnh tranh. Chính vì vậy mà ngày càng nhiều doanh nghiệp tìm đến Sao Kim, bày tỏ tình trạng khó khăn chung, và nhờ sự tư vấn của chúng tôi để tìm giải pháp khắc phục.
 
Thực tế đã chứng minh, có rất nhiều doanh nghiệp nhận thức sớm được giá trị cốt lõi của việc xây dựng thương hiệu và họ đã gặt hái được rất nhiều thành công. Nhiều doanh nghiệp đi lên từ một xưởng sản xuất nhỏ, họ không những phát triển mở rộng được qui mô, mà còn tạo ra cho mình một thương hiệu khác biệt, giúp cho doanh nghiệp có được vị thế trên thị trường và chỗ đứng bền vững.
 
Khi bạn tạo ra niềm tin và đặt được nó vào tâm trí của khách hàng, điều đó có nghĩa là bạn đang nắm được cánh cửa thành công. Càng nhiều người tin vào thương hiệu bạn thì tự nhiên càng thêm nhiều người khác tin vào thương hiệu mà bạn không cần phải đẩy mạnh nó. Vì vậy, các doanh nghiệp hãy bắt tay ngay vào việc xây dựng một thương hiệu để tạo ra sự khác biệt của riêng mình. Từ việc xây dựng một hệ thống nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh đến kế hoạch truyền thông phù hợp và hiệu quả, thì mới có được những thành công và chỗ đứng lâu dài trên thị trường.
 
Phương Hồng