VTC vươn lên Tập đoàn Truyền thông

Trong Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông” được Thủ tướng phê duyệt ngày 22/9 vừa qua, có nội dung quan trọng là hình thành Tập đoàn truyền thông đa phương tiện Việt Nam VTC.

Đáp ứng yêu cầu của đất nước

Trước yêu cầu phát triển mạnh mẽ về công nghệ thông tin và truyền thông của đất nước như hiện nay, việc VTC thành lập Tập đoàn Truyền thông đa phương tiện Việt Nam là sự phát triển tất yếu, phù hợp với điều kiện nền kinh tế phát triển của đất nước.

Trong những năm qua, Tổng công ty VTC là một đơn vị nhanh nhạy, táo bạo, đi tắt đón đầu trong việc nghiên cứu và ứng dụng thành công các thành tựu kỹ thuật tiên tiến thế gới trong lĩnh vực truyền thông, truyền hình. Là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam ứng dụng thành công công nghệ kỹ thuật số vào lĩnh vực phát thanh, truyền hình: Sự phát triển đột phá của Truyền hình kỹ thuật số VTC đã tạo ra nhiều ý nghĩa to lớn về kinh tế, chính trị, xã hội cho đất nước: tiết kiệm tài nguyên tần số quốc gia, phủ sóng truyền hình đến tận vùng sâu, vùng xa, từ biên giới đến hải đảo, đưa chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước đến mọi người dân, phục vụ tốt đời sống văn hóa, tinh thần cho mọi đồng bào trên cả nước.

Sự phát triển đi lên của Tổng công ty VTC dựa trên nền tảng công nghệ số là phù hợp với xu thế phát triển của thế giới ngày càng hội tụ sâu của các ngành điện tử viễn thông, công nghệ thông tin và phát thanh truyền hình. Sự chuyển dịch từ sản xuất sản phẩm sang dịch vụ công nghệ thông tin, công nghiệp nội dung số; từ công nghệ sản xuất truyền hình truyền thống sang ứng dụng công nghệ số hóa mới đã tạo ra các sản phẩm nội dung, kỹ thuật truyền hình của VTC có chất lượng độ nét cao HDTV, truyền hình 3D, với đa phương thức truyền dẫn khác nhau như kỹ thuật số mặt đất, phát sóng qua vệ tinh Vinasat - 1, Asiasat5; phát thanh truyền hình Internet, truyền hình cáp, truyền hình di động, truyền hình IPTV qua mạng viễn thông… làm thay đổi nhận thức mới của người xem truyền hình là thỏa mãn với chất lượng cao nhất, xem theo yêu cầu, ở mọi lúc, mọi nơi tốt nhất.

Phát triển thành ngành kinh tế truyền thông mũi nhọn

 Thực tế cho thấy, ngành công nghệ thông tin và Truyền thông đã khẳng định được vai trò và tầm quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Công nghiệp CNTT và truyền thông đã thực sự trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, có tỷ lệ đóng góp gần 15% GDP của cả nước, năm 2010 đạt trên 16 tỷ USD. Trong đó sự phát triển đang lên của ngành kinh tế truyền thông non trẻ đóng góp đáng kể. Xây dựng ngành kinh tế truyền thông vừa là mục tiêu, vừa là động lực, phương thức kỹ thuật quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển bền vững nền kinh tế xã hội của đất nước.

Vì vậy, việc thành lập một tập đoàn kinh tế Nhà nước đủ mạnh, đóng vai trò chủ chốt, chủ đạo định hướng sự phát triển của ngành kinh tế truyền thông lúc này là cần thiết, là bước đi đúng đắn, là nhiệm vụ quan trọng để “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông” đúng như chủ trương của Đảng và Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Việc Thủ tướng Chính phủ xác định, lựa chọn Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC) để hình thành tập đoàn Truyền thông đa phương tiện Việt Nam (VTC), là quyết định đúng đắn và hợp lý. Bởi Tập đoàn VTC là một tập đoàn kinh tế truyền thông được tạo lập trên nền hội tụ công nghệ cao của các lĩnh vực phát thanh truyền hình - công nghệ thông tin và viễn thông. Đây sẽ là một tập đoàn truyền thông mới, đầu tiên của Việt Nam, với yếu tố kinh tế Nhà nước chi phối, chủ đạo, nó sẽ đóng vai trò quyết định trong việc xây dựng phát triển ngành kinh tế truyền thông trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước; và góp phần thúc đẩy đưa nước ta phát triển nhanh trở thành nền kinh tế công nghiệp theo hướng hiện đại.

Mô hình tập đoàn VTC sẽ tạo điều kiện thuận lợi, mở rộng thu hút, tích lũy các nguồn lực tài chính của các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp trong nước và gọi vốn đầu tư ngoài nước; nhằm tập trung đầu tư phát triển các ngành kinh doanh chính của VTC về truyền hình, viễn thông, công nghệ thông tin. Đồng thời Tập đoàn VTC có đủ điều kiện về nhân lực, vật lực, tài chính để đóng vai trò là tập đoàn chủ lực, chi phối, định hướng phát triển cho các doanh nghiệp truyền thông khác trong cả nước theo đúng đường lối của Đảng và quản lý của Nhà nước.

Hội nhập truyền thông quốc tế

Với ưu thế của tập đoàn kinh tế Nhà nước, việc hình thành tập đoàn truyền thông VTC có đủ tiềm lực và năng lực sẽ giúp Chính phủ đảm bảo sự chỉ đạo, quản lý điều tiết của Nhà nước thống nhất trên lĩnh vực truyền thông, tư tưởng văn hóa và an sinh xã hội. Hệ thống truyền thông, truyền hình VTC hướng tới phục vụ số đông quyền lợi của nhân dân lao động. Đặc biệt là kênh truyền thông công chúng phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật, giáo dục, xóa đói giảm nghèo, làm giàu kinh tế. Phục vụ truyền hình miễn phí của VTC trong thời gian tới sẽ đảm bảo phủ sóng 100% tới mọi đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo.

Đồng thời với việc tuyên truyền quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới, nhằm tạo điều kiện thu hút đầu tư và hội nhập sâu trên quốc tế. Hiện tại Tổng công ty VTC đã và đang tăng cường năng lực tài chính mở rộng đầu tư ra nước ngoài được hơn 10 nước tại châu Á, châu Âu, châu Mỹ trong lĩnh vực truyền thông và dịch vụ công nghiệp nội dung số. Trong tương lai Tập đoàn kinh tế truyền thông VTC Việt Nam sẽ đủ sức mạnh về năng lực để cạnh tranh với các tập đoàn truyền thông trong khu vực và trên quốc tế.

Trần Hảo