NHTM CP Quân đội: Tăng trưởng liên tục và bền vững qua các năm

Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, các ngân hàng trong và ngoài nước cạnh tranh quyết liệt để thu hút khách hàng, MB với phương châm “Tái cơ cấu, phát triển bền vững”, đã chứng tỏ được bản lĩnh, vị thế của mình khi hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra, tiếp tục là ngân hàng dẫn đầu hệ thống các NHTM CP Việt Nam về lợi nhuận và hiệu quả hoạt động.

Vững tay chèo

Kiên định với phương châm “Tái cơ cấu, phát triển bền vững”, MB đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu chiến lược giai đoạn 2011 – 2015. Các chỉ tiêu quy mô, chất lượng, hiệu quả tăng trưởng liên tục và bền vững qua các năm. Theo đó, tổng tài sản tăng 2,02 lần (từ 109.623 tỷ đồng lên 221.042 tỷ đồng). Lợi nhuận tăng gần 1,5 lần (từ 2.288 tỷ đồng lên 3.221 tỷ đồng), tiếp tục là ngân hàng dẫn đầu hệ thống các NHTM CP Việt Nam về lợi nhuận và các chỉ tiêu hiệu quả hoạt động (ROA, ROE, Lợi nhuận/người, Lợi nhuận/ điểm kinh doanh). Nhân sự trên 7.800 người. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức 2%.

MB đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu chiến lược giai đoạn 2011 – 2015
MB đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu chiến lược giai đoạn 2011 – 2015

Kết thúc năm 2015, báo cáo tài chính ghi nhận tổng tài sản hợp nhất đạt 221.042 tỷ đồng; tăng 10,3% so với 2014. Huy động vốn từ dân cư và tổ chức kinh tế (riêng ngân hàng) đạt 181.751 tỷ đồng; tăng 8,2% so với 2014. Dư nợ cho vay (riêng ngân hàng) đạt 120.308 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng tín dụng cả năm đạt 19,6% cao hơn mức bình quân toàn hệ thống (18%). Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát chặt chẽ ở mức 1,62%. Cơ cấu tín dụng chuyển dịch đúng định hướng bán lẻ.

Báo cáo tài chính cũng cho thấy lợi nhuận trước thuế của MB đạt 3.221 tỷ đồng, trong đó, lợi nhuận riêng ngân hàng đạt 3.151 tỷ đồng. Hệ thống mạng lưới đạt 253 điểm trên toàn quốc (bao gồm 02 chi nhánh nước ngoài tại Lào, Campuchia).

Tăng năng lực, kiện toàn mô hình tập đoàn

Trong năm 2015, MB đã tổ chức 2 Đại hội đồng cổ đông (Đại hội thường niên 21/04/2015 và Đại hội bất thường ngày 06/10/2015) thông qua nhiều nội dung quan trọng. Theo nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông, MB đã hoàn thành sáp nhập Công ty Tài chính Sông Đà (SDFC) vào MB; thực hiện thành lập Công ty Tài chính hoạt động trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng (Công ty Tài chính TNHH MTV MB – MFinance) và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas Life; hoàn tất các thủ tục xin chấp thuận MIC thành công ty thành viên. Hai mảng kinh doanh mới là Bảo hiểm Nhân thọ và Tài chính tiêu dùng được kỳ vọng sẽ đem lại nguồn doanh thu mới cho tập đoàn, tăng khả năng bán chéo sản phẩm, phân tán rủi ro.

Điều này cho thấy, MB đang nỗ lực để hướng tới mục tiêu phát triển những lĩnh vực kinh doanh mới tiềm năng, đa dạng hóa nguồn thu, tăng năng lực quản trị rủi ro, nâng cao giá trị của Ngân hàng và giá trị vốn góp của cổ đông và mô hình tập đoàn của MB theo đó được hình thành rõ nét. Kỳ vọng này không phải không có cơ sở khi năm 2016, các chuyên gia kinh tế dự báo lĩnh vực bảo hiểm và Tài chính tiêu dùng sẽ phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam.

Sau khi hoàn thành tăng vốn điều lệ lên 16.000 tỷ đồng, MB có thêm đối tác chiến lược mới là Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), củng cố tỷ lệ sở hữu của một số đối tác chiến lược và cổ đông đã gắn bó nhiều năm như Viettel, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam. Theo đó, cơ cấu cổ đông của MB đạt được sự ổn định và thống nhất cao trong định hướng quản trị điều hành, tăng cường sự hợp tác phối hợp cùng phát triển.

Kế hoạch 2016 với các chỉ tiêu chủ yếu của MB

NHTM CP Quân đội: Tăng trưởng liên tục và bền vững qua các năm - 2