Giải pháp nào thu hút và phát triển nguồn nhân lực cho một Công ty vươn ra toàn cầu?

Trong giai đoạn hội nhập sâu rộng hiện nay, việc thu hút và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao trở thành một thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là những doanh nghiệp có tầm nhìn toàn cầu.

Để tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với anh Đinh Khắc Tuấn, CEO Công ty dịch thuật Expertrans Global - người được biết đến với vai trò đặt nền móng cho văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu tuyển dụng tại Công ty này.

PV: Chào anh, có thể nói nhiều bạn trẻ rất mê và ngưỡng mộ văn hóa “nụ cười tỏa sáng” của Expertrans. Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn về nét độc đáo trong văn hóa doanh nghiệp mình?

CEO Đinh Khắc Tuấn: Ở Expertrans, đa số độ tuổi là những người trẻ rất nhiệt huyết, nhiệt tình với công việc và cuộc sống bởi vì những người trẻ rất nhiều tham vọng và họ coi đây là sự khởi đầu sự nghiệp của mình. Và văn hóa nụ cười được xây dựng đó là mọi người luôn luôn vui vẻ, nhiệt tình với công việc và tràn đầy năng lượng bởi vì trong cuộc sống chúng ta, năng lượng là tất cả. Nếu chúng ta có năng lượng tràn đầy thì chúng ta có thể làm những việc tưởng chừng như không làm được.

Anh Đinh Khắc Tuấn, CEO Công ty dịch thuật Expertrans Global 

Anh Đinh Khắc Tuấn, CEO Công ty dịch thuật Expertrans Global 

 

Chính vì là một công ty trẻ ở Việt Nam trong ngành biên phiên dịch mặc dù ngành này trên thế giới đã phát triển rất lâu, với mục tiêu xây dựng công ty toàn cầu , Expertrans rất chú trọng văn hóa nụ cười bởi nó chính là sức mạnh giúp Expertrans thực hiện được mong muốn và ước mơ của mình.

PV: Được biết, thời gian qua Expertrans nổi lên như là một thương hiệu uy tín trong lĩnh vực dịch thuật với nhiều nhân viên tài năng, tâm huyết với công ty. Vậy đâu là sức hấp dẫn từ thương hiệu Expertrans Global?

CEO Đinh Khắc Tuấn: Đầu tiên, ban lãnh đạo công ty luôn chú trọng tìm kiếm và phát triển nhân tài với mục tiêu xây dựng công ty toàn cầu, do đó cần những người có tư duy toàn cầu, có mong muốn phát triển sự nghiệp toàn cầu của mình tại một công ty dịch vụ ngôn ngữ.

Thứ hai, ở Experatrans các bạn có cơ hội được mở mang tầm nhìn của mình ra toàn cầu. Hơn nữa, sử dụng kiến thức ngoại ngữ của mình trong công việc, bạn có thể phát triển ngoại ngữ, mối quan hệ của mình ra khắp toàn cầu thì có thể nói, đây là môi trường rất phù hợp.

Điều thứ ba, công ty rất chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp giống như một chất xúc tác, gắn kết các thành viên với nhau, giúp cho các thành viên phát triển. Văn hóa doanh nghiệp ở đây không chỉ đơn thuần là văn hóa “ngôi nhà thứ hai” mà quan trọng hơn là văn hóa đào tạo và phát triển cũng rất được chú trọng tại Expertrans.

PV: Rõ ràng, để thu hút nhân tài và phát huy tài năng của đội ngũ nhân viên, bên cạnh chế độ lương thưởng thì sức hấp dẫn từ thương hiệu tuyển dụng cũng như văn hóa doanh nghiệp có vai trò quan trọng, thưa anh?

CEO Đinh Khắc Tuấn: Trước đây, tôi đã từng làm việc tại một công ty được nghe một người nổi tiếng nói rằng, khi người ta đến với một doanh nghiệp là vì mức lương, mức thưởng nhưng khi người ta ở lại hay không lại là do văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp giúp thành viên gắn bó với công ty hơn và giúp cho các thành viên thấu hiểu chính bản thân mình, thấu hiểu doanh nghiệp từ đó họ sẽ phấn đấu ở lại doanh nghiệp và phát triển sự nghiệp của mình.

Expertrans rất chú trọng trong việc phát triển văn hóa doanh nghiệp này bởi vì công ty có quan niệm rằng “get a life, not get a job” tức là với một thành viên Expertrans, không chỉ đến với Công ty vì một công việc mà đến với Expertrans là họ sống một cuộc sống của Expertrans. Đây là một điều mà rất nhiều nhân viên Expertrans cảm thấy rất thú vị và họ có thể ở lại Expertrans chính vì điều này.

PV: Có nhiều bạn đam mê dịch thuật nhưng còn ngần ngại trong lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai. Là CEO của một công ty dịch thuật uy tín, anh có thể nói gì với họ?

CEO Đinh Khắc Tuấn: Tôi nghĩ rằng, ngành nào khi chúng ta nằm ở công ty top đầu thì chúng ta đều chọn là đích để phát triển sự nghiệp của mình. Đặc biệt là ngành dịch thuật doanh thu toàn cầu năm 2015 dự kiến là 48 tỷ $ cộng với việc thế giới đang toàn cầu hóa, nhiều hiệp định như AEC, TPP thì càng mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy sự phát triển trong ngành biên phiên dịch.

Theo tôi, nếu các bạn chọn đây là một sự nghiệp thì cũng hoàn toàn xứng đáng để các bạn phát triển sự nghiệp của mình đặc biệt với công ty chúng tôi có tham vọng phát triển toàn cầu.

PV: Vâng, nếu như các bạn mong muốn được làm việc tại Expertrans thì cần phải đáp ứng những điều kiện gì? Hay nói cách khác, những nhân sự nào được cho là phù hợp với văn hóa và định hướng phát triển của Công ty?

CEO Đinh Khắc Tuấn: Khi lựa chọn nhân sự, điều đầu tiên tôi cho rằng cần phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. Điều thứ hai, đó là các bạn có chuyên ngành liên quan đến ngoại ngữ, ngoại thương, ngoại giao hoặc học ở nước ngoài về và điều thứ ba, nhân sự có sự nhiệt tình, trung thực, sáng tạo và có mong muốn gắn kết cùng với định hướng toàn cầu của công ty. Đó là những nhân sự chúng tôi mong muốn tuyển dụng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tìm kiếm nhân tài thuộc các ngành liên quan đến dịch vụ như: IT, truyền thông, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, du lịch… Những nhân sự này không nhất thiết phải có kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch thuật ngôn ngữ bởi như tôi đã nói, đây là một ngành khá mới mẻ ở Việt Nam nên chúng tôi sẽ đào tạo, huấn luyện cho phù hợp với nhu cầu.

PV: Thu hút nhân tài mới chỉ là bước đầu. Để phát huy hết tài năng nhân sự cho sự phát triển chung của công ty, hẳn nhiên Expertrans sẽ phải có một chiến lược đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thưa anh?

CEO Đinh Khắc Tuấn: Ở Expertrans, một trong những giá trị cốt lõi là phát triển con người. Chính vì vậy, chúng tôi thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo hàng năm. Một năm, chúng tôi có 4 lớp “public” đào tạo ngoài cho nhân viên. Các bạn trưởng phòng hay nhân viên chúng tôi đều hỗ trợ 50% chi phí cho bất kỳ khóa học nào các bạn lựa chọn.

Hơn nữa, chúng tôi còn có những khóa đào tạo “in-house” thuê giảng viên về đào tạo. Ngoài ra, chúng tôi liên tục có những khóa đào tạo ngắn hạn nội bộ dành cho nhân viên. Mỗi nhân viên mới vào Công ty, chúng tôi thường dành ra khoảng 600 phút tương đương khoảng 10 buổi đào tạo bao gồm: đào tạo định hướng, chuyên môn, quy trình, nghiệp vụ các phòng ban. Đó là đào tạo ban đầu. Trong quá trình làm việc, chúng tôi đều có on –the- job- learning tức là các trưởng phòng hướng dẫn, đào tạo cho nhân viên hoặc các phòng ban khác đào tạo chéo cho nhau về các kỹ năng cần thiết.

Trong quá trình làm việc chúng tôi luôn có những đánh giá. Một năm, chúng tôi đánh giá hai lần, tiến tới là đánh giá bốn lần để phát hiện nhân tài và luân chuyển cán bộ cho những vị trí phù hợp. Chúng tôi luôn nhìn nhận cho nhân tài những cơ hội để phát triển, thay đổi vị trí hoặc đưa họ lên những vị trí cao hơn.

PV: Việc tuyển dụng nhân sự quản lý tại Expertrans sẽ là những nhân sự giỏi chuyên môn, làm việc lâu năm tại Công ty hay nhân sự tuyển ngoài?

CEO Đinh Khắc Tuấn: Trong giai đoạn phát triển, chúng tôi làm song song cả hai. Tuy nhiên, ưu tiên số một vẫn là những nhân sự trong công ty nếu đáp ứng được yêu cầu, chúng tôi sẽ đào tạo thêm giúp họ nâng cao năng lực quản lý.

PV: Vậy theo anh, việc phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng và văn hóa doanh nghiệp có giúp Expertrans giải quyết bài toán thiếu hụt nguồn nhân lực, nhất là khi mục tiêu tầm nhìn 2017 – 2020 đã được xác lập?

CEO Đinh Khắc Tuấn: Với cách chúng tôi đang làm cũng chỉ đáp ứng được phần lớn nhân sự chúng tôi đang cần bởi đây là ngành mới ở Việt Nam. Chúng tôi cũng có ý định tuyển nhân sự từ nước ngoài về như Ấn Độ, Singapore để có thêm nguồn nhân lực chất lượng cao tuy nhiên hiện chưa xúc tiến được việc đó vì còn có một số khác biệt về văn hóa. Chúng tôi cho rằng, Công ty cần phải cố gắng nhiều hơn nữa trong chiến lược nhân sự để đáp ứng được yêu cầu phát triển trong giai đoạn 2017 – 2020.

PV: Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi.

Minh Khuê thực hiện