Bạn đọc viết:

Trước mắt chỉ nên thu phí lưu hành với ôtô cá nhân

(Dân trí) - Điều đó phù hợp với bối cảnh hiện tại, khi phương tiện công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân nên phương tiện di chuyển chủ yếu vẫn là xe máy. Thu phí xe vào nội đô giờ cao điểm mang tính tích cực, nhưng triển khai khó khả thi...

Trước mắt chỉ nên thu phí lưu hành với ôtô cá nhân - 1
(Ảnh minh họa: Lao Động)

 

Là người sử dụng xe cá nhân nhiều năm, tôi hoàn toàn ủng hộ phương án thu phí xe cá nhân lưu hành theo năm của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Biện pháp này tôi thấy đã được thực hiện từ lâu ở nhiều nước văn minh trên thế giới.

 

Hơn nữa, tôi thấy cần phải bổ sung thêm loại phí môi trường đối với xe cá nhân lưu thông hàng năm (xe càng cũ phí càng cao). Lý do:

 

- Giáo dục ý thức trách nhiệm đối với xã hội của người dân, "tôi, anh" dùng phương tiện cho mục đích cá nhân góp phần làm cho đường sá xuống cấp, xả khí thải gây ô nhiễm ra môi trường thì “tôi, anh”  phải có trách nhiệm đóng góp trả lại cho xã hội để tạo nguồn vốn cho việc tu sửa, nâng cấp hạ tầng giao thông cho xã hội,  làm sạch lại môi trường cho xã hội. 

 

- Hơn nữa, biện pháp này chắc chắn sẽ góp phần mang lại hiệu quả giảm lượng xe cá nhân và chống ùn tắc rất tích cực và lâu dài cho xã hội, vì nó làm gia tăng ý thức cho người dân, bắt buộc họ phải tính toán xem nên sử dụng phương tiện cá nhân hay công cộng để mang lại hiệu quả công việc của cá nhân mình. Đồng thời tạo được nguồn vốn ổn định và lâu dài cho việc đầu tư ngược lại hạ tầng giao thông, cải thiện môi trường và cải tạo lại hệ thống phương tiện công cộng vốn rất lạc hậu hiện nay.
 

- Hạn chế được việc dùng xe cũ hoặc xe quá niên hạn sử dụng, là một hình thức gián tiếp để hạn chế nhập khẩu xe cũ, kích thích ngành CN ô tô trong nước phát triển.   

 

- Việc tăng lệ phí trước bạ và phí đăng ký xe cá nhân của thành phố vừa qua, theo tôi, chỉ là giải pháp tình thế, thực chất chỉ là làm tăng giá trị tài sản (một lần), có tạo được nguồn thu nhất định cho thành phố, tuy nhiên hoàn toàn không có tác dụng trong việc giảm lượng xe cá nhân  để chống ùn tắc. Mà ngược lại, nếu chính sách này không ổn định còn tạo ra các “cú hích” để khuyến khích người dân mua sắm xe cá nhân (xe cá nhân vừa được dùng vừa là khối tài sản không bị mất giá). Ngoài ra, do có chênh lệch lớn về “phí một lần” giữa thành phố với các tỉnh giáp ranh, nên sẽ nảy ra nhiều tiêu cực trong việc đăng ký lách luật, gây mất công bằng trong xã hội từ đó dễ để lại nhiều hệ lụy không tốt cho xã hội.

             

Trong bối cảnh hiện tại, phương tiện công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân nên  phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân vẫn là xe máy. Vì vậy, với giải pháp thu phi lưu hành hàng năm, trước mắt chỉ nên thực hiện với ÔTÔ cá nhân. Còn việc thu phí vào nội đô giờ cao điểm, theo tôi, cũng mang tính tích cực. Tuy nhiên việc triển khai sẽ không khả thi do sẽ vướng mắc rất nhiều bất cập...

 

Hà Nguyên 

email:  hanguyen@gmail.com