Tâm trạng “kỳ quặc” với giá xăng

(Dân trí) - Cho rằng chắc vẫn lại điệp khúc tăng nhiều – giảm ít, nên phản ứng của dư luận nói chung trước thông tin “Bộ Tài chính đang cân nhắc giảm giá xăng dầu” có vẻ rất dè dặt, thậm chí còn “lạnh nhạt” song song với những nhận xét chẳng lấy gì làm tích cực...

Tâm trạng “kỳ quặc” với giá xăng
(minh họa từ internet)

 

Lùi một, tiến…bốn, năm

 

Có một chuyện dường như rất ngược đời nhưng vẫn đã và đang tồn tại có lẽ chỉ riêng ở VN ta. Đó là những chuyện có lẽ rất kỳ lạ ở những nơi khác trên thế giới, song vẫn có thể trở thành “chuyện thường ngày ở huyện” tại VN (tỉ dụ như chỉ riêng trong lĩnh vực giao thông đã có thể tìm ra vô số minh chứng). Hoặc những thông tin tích cực như tăng lương, giảm giá xăng dầu… ở nước ta lại thường bị người dân đón nhận với những phản ứng trái ngược so với hiệu quả mà các ngành chức năng mong đợi.

 

Bởi thế, riêng về giá xăng dầu, sau không biết bao nhiêu là lời ta thán, phê phán, nghi ngờ tính minh bạch cùng bao câu hỏi sau câu chuyện “lỗ giả, lãi thật” của các doanh nghiệp xăng dầu, giờ đây dân ta càng chứng tỏ rõ rệt  hơn sự không mặn mà gì với tin tốt về khả năng giảm giá “liên tiếp” nữa.

 

Vì sao vậy? Nguyên nhân có lẽ ẩn đằng sau sự thực vừa xảy ra. Đó là sau hai lần tăng giá với mức 3.000 đồng một lít, sau khi đà đi xuống của giá xăng dầu thế giới đã hiện hữu khá lâu, hôm 9/5 giá xăng bán lẻ của VN chúng ta mới hờ hững giảm những… 500 đồng một lít. Khả năng giảm giá tiếp, do vậy xem ra cũng khó có cơ sở để hy vọng hơn được dù chỉ…chút xíu. Tâm trạng chung về đợt giảm giá mới vẫn chẳng thấy le lói chút sắc hồng nào (có lẽ bởi người tiêu dùng... thương các doanh nghiệp xăng dầu: Giảm nhiều thế thì họ... lỗ chết?

 

“Theo tôi nghĩ, cứ tăng nhiều giảm chẳng được bao nhiêu như vậy thì e là bây giờ có giảm giá xăng nữa hay không, người dân cũng không quan tâm lắm nữa vì đã quá chán với cách điều hành giá như vậy rồi...” - Tang:  tan@yahoo.com

 

“Doanh nghiệp xăng dầu ta tăng giá thì rõ nhanh, kêu lỗ thì rõ nhiều. Nhưng khi giá xăng dầu thế giới giảm đã lâu thì trong nước vẫn chỉ giảm cầm chừng và “còn đợi bán hết hàng tồn giá cao mới giảm (?) ... Bán hàng theo kiểu kinh doanh 'made in VN' như vậy sướng thật đấy!” - Cao nguyên xanh:  caonguyenxanh098@gmail.com

  

“Giá xăng dầu TG đã giảm sâu rất lâu mà các doanh nghiệp xăng dầu VN gần như vẫn bán theo giá cũ (chỉ mới giảm những... 500đ/lit)?? Không hiểu Bộ Tài chính có thể giải thích ra sao? Người dân thì vẫn ngờ rằng giữa các bộ liên quan với các doanh nghiệp xăng dầu có lẽ phải có vấn đề gì thì mới để lâu như vậy không giảm giá xăng dầu tương xứng? Đây có phải là chỉ vì lợi ích của một nhóm nào đó chăng? Đề nghị có sự can thiệp cần thiết ngay, không thì quyền lợi của người dân chắc cứ bị xâm phạm mãi thôi...” - Nongdan:  nongdan@gmail.com

 

“Chỉ cần vài doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu kêu thì lập tức được cho tăng giá rất nhiều, mà trong khi hơn 80 triệu dân phải dùng xăng dầu đắt và Chính phủ không thu được tiền cho ngân sách thì sao tình hình có vẻ vẫn cứ lặng yên nhỉ? Cần có quyết định thế nào cho phù hợp chứ... Cần vì lợi ích của đa số người dân, chứ đâu thể chỉ để gom lợi cho một vài nhóm người được nhỉ?...” - HaVN:  haminhgiang8@yahoo.com

 

“Tôi thấy người dân ta luôn phải chịu nhiều bất công đối với mặt hàng xăng dầu... Cần phá bỏ thế độc quyền thì giá xăng dầu mới đúng với giá thực được” – Hong Hanh:  honghanh834834@yahoo.com.vn

 
Tâm trạng “kỳ quặc” với giá xăng
 
Do áp dụng cách tính lạc hậu nên người tiêu dùng đã mất cơ hội hưởng giá xăng dầu giảm trong thời gian qua (ảnh minh họa: Tuổi Trẻ)
 

Tăng “thỏ”, giảm “rùa”

 

Đó cũng là cách đã được nhiều người tiêu dùng đưa ra để nói về sự khác biệt lớn về tốc độ giữa tăng so với giảm giá không chỉ của riêng ngành xăng dầu. Song song với những so sánh khác khá nhiều ý nghĩa từ chuyện lỗ mà lương vẫn cao, thưởng vẫn khủng, tới kinh doanh lúc nào cũng kêu lỗ mà vẫn được tồn tại, không muốn nhường vị trí “xương xẩu” đó cho những người khác đang sẵn sàng gánh chịu thay…

 

Cũng có ý kiến bày tỏ sự cảm thông với những cái khó của ngành xăng dầu trong cơ chế thị trường hiện nay, như Thuận Anh thuananh@yahoo.com chất vấn ngược lại dư luận:

 

“… Nói vậy khác nào đang "đếm cua trong lỗ"? Nếu cứ theo dư luận mà điều hành thì không biết thị trường còn méo mó tới cỡ nào?”

 

Nhưng chiếm đa số vẫn là những ý kiến bày tỏ không mấy lạc quan hoặc rất thiếu tin tưởng:

 

“Có lẽ đây là chuyện muôn thủa rồi bà con nhỉ, kêu mãi chắc cũng giảm được nhỏ giọt thôi… Không biết đến khi nào cái ‘liên khúc’ (kêu lỗ, đòi tăng giá nhiều, tới lúc giảm chỉ chút ít) này mới nhẹ gánh cho bà con chúng ta bớt khổ đây?” - Bùi Thị Chi:  phuonglan2111@yahoo.com.vn không dấu được nỗi chán ngán.

 

“Theo tôi là nên giữ nguyên giá và tăng thuế để tới đây nếu giá thế giới tăng thì còn có thuế mà giảm. Còn nếu vẫn chỉ giảm 500-1.000đ/ lít thì tôi thấy cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì…” -  TVG:  langgiang@gmail.com đề nghị.

 

“Kéo dài được ngày nào hay ngày đó, làm gì nhau nào?????????” - MP:  b_l47@gmail.com “lý giải” thay cho ai đó trước câu hỏi: vì sao quyết tăng giá thì nhanh, mà quyết giảm thì lại cứ tà tà…

 

“Ráng chờ đi! Khi tăng giá thì doanh nghiệp kêu gào thảm thiết lắm, song khi giảm thì "từ từ chờ quyết định của nhà nước" chớ... Dù sao thì họ vẫn lãi chớ lỗ đâu mà phải lo???” – Tran Thanh:  tranthanh_boy30@yahoo.com có chung ý kiến.

 

“Tôi thấy hầu như doanh nghiệp nào ở VN chẳng kêu lỗ để được nhà nước bù lỗ, nhưng thực chất thì khi được nhà nước bù lỗ họ vẫn đang lãi và lại trốn được thuế... Cứ như vậy chỉ có người dân là khổ thui... Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét lại cách làm việc, sao cho đúng phương châm: do dân và vì dân 1 chút...” – That Nguyen:  mrthat88@gmail.com đưa ra giải thích khác cho điệp khúc “kêu lỗ”.

 

“Tôi đã ở nước ngoài nhiều năm, tôi nhận thấy hệ thống quản lý thị trường của nước ta xem ra vẫn còn kém và vấn đề là ở chỗ tiêu cực và tham nhũng còn nhiều. Căn bệnh này mà chữa trị được dứt điểm thì tôi tin rằng Việt Nam sẽ là… vô địch đấy. Nhưng mà nhìn chung tôi thấy các bác giới chức nhà ta nói và phát biểu thường như sách,  còn làm thì lại thường chỉ như… lấy lệ thôi hay sao ấy.  Đây có lẽ cũng là một câu hỏi lớn đã được nhiều người dân đặt ra, mà theo cá nhân tôi nghĩ là vì các bộ ngành kinh tế nước ta dường luôn được nối với nhau bằng một sợi dây… lợi ích. Cho nên khi chính sách đưa ra họ hay bị rơi vào tình trạng… khó xử, thế thì sao kết quả lại không đầu voi đuôi chuột kia chứ…” - Bùi Gia Long:  Buigia1978@yahoo.com nhắn gửi những phân tích từ xa...

 

Tâm trạng… kỳ quặc?

 

Và những tổng kết “xanh rờn” thiếu hy vọng vẫn lại được đưa ra sau những thông tin tích cực từ cả thị trường thế giới và VN, mà lẽ ra đã phải đem lại niềm vui cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng:

 

“Lãi to thế mà chẳng thấy ông nào kêu nhỉ! Còn khi có thể lỗ tý chút thì...... Đúng là mấy ông xăng dầu...” - Dragon:  city_boy_pt2000@yahoo.com

 

“Tôi nghĩ, vẫn lại chuyện "con kiến mà leo cành đa"...thôi” - Hoang Ha:  hoangha78@yahoo.com

 

Có vẻ như người tiêu dùng VN đang có những biểu hiện tâm lý “kỳ quặc” ? Nếu không sao lại không thích tăng lương, không mặn mà với những chuyện mang lại lợi ích sát sườn như xăng dầu giảm giá nhỉ? Giải mã được hiện tượng này, có lẽ chỉ trông chờ vào các bộ ngành chức năng về quản lý và điều hành giá cho những doanh nghiệp “ông lớn” ở nước ta mà thôi…

 

Khánh Tùng