Bạn đọc viết:

Tả thực bức tranh xe buýt

(Dân trí) - Tôi thấy nhận xét đánh giá trên thật không đúng với tình trạng xe buýt hiện nay. Tóm lại, những người đi xe buýt chủ yếu là cực chẳng đã, vì không muốn đi xe máy mà thôi. Chưa nói đến chuyện chen nhau quần áo xộc xệch, mất tiền bạc do nạn móc túi.

Tả thực bức tranh xe buýt - 1
Người đi đường chỉ còn biết bịt miệng, bịt mũi (ảnh minh họa: thanglongtours.com)

 

Tôi thường xuyên đi xe tuyến 02,11,03 và nhận thấy bức chân dung thật sự của xe buýt như sau:

 

- Đi xe buýt chờ đợi rất lâu. Nhất là tuyến 11, có hôm tôi đợi gần 1 tiếng không có xe  (từ 20giờ đến 21giờ). Còn thường thì 30 phút.

 

- Thái độ phục vụ hành khách chưa tốt, nói năng chưa thật nhã nhặn, văn minh. Nhất là hiện nay phụ xe còn rất trẻ. Họ thường chưa sắp xếp ghế cho hành khách tuổi cao, người tàn tật, thương binh... (vì ý thức của các bạn trẻ nói chung cũng chưa tự giác nhường ghế cho các đối tượng này).

 

- Cơ sở hạ tầng rất xấu, các hố kỹ thuật thi công ẩu, hỏng lún nhiều, nhất là tuyến đi Hà Đông làm đường xóc (mới đây có sửa lại). Trong khi đó chất lượng xe buýt kém, thường phải chở quá tải nên kêu cọt kẹt, khói đen kịt nhả ra vì các xe nối đuôi nhau, gây ô nhiễm môi trường. Nhìn chung hành khách rất khổ, cứ như đánh vật mỗi lần đi xe buýt.

 

-  Xe chạy ẩu, khách lên xuống chưa hết đã chạy, rất nguy hiểm. Có lần tôi phản đối với lái xe và được nhận lại thái độ không đồng tình, nói nặng lời.

 

- Vào giờ cao điểm đa số xe buýt đỗ sai bến, buộc hành khách phải chạy theo rồi chen chúc lên xe (vì khách chờ quá đông). Còn bỏ bến (do không có khách xuống, trong khi khách lên chờ đông)...

 

Tóm lại đi xe buýt là cực chẳng đã vì không muốn đi xe máy mà thôi. Chưa nói đến chuyện chen nhau quần áo xộc xệch, mất tiền bạc do tệ nạn móc túi. Phụ nữ còn bị lợi dụng vì quá chật. Tay nắm ở trên cao, chân lơ lửng ở dưới. Nóng nực, mồ hôi nhễ nhại... Nói sao cho hết nỗi khổ sở khi đi xe lúc giờ cao điểm.

 

Để tránh tình trạng trên, nên chăng phải thiết kế lại mỗi bên có hai hàng  ghế ngồi để tránh tình trạng nhồi nhét chở quá tải. Hành khách có ghế ngồi cho văn minh, lịch sự. An ninh sẽ tốt hơn khi không có cảnh chen chúc nhau, tạo cơ hội cho  kẻ gian lợi dụng...

 

Đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nghiên cứu cải tiến các vấn đề liên quan đến xe buýt cho phù hợp. Nên bố trí đường riêng cho xe buýt, cương quyết giải tỏa các điểm trông giữ xe dưới lòng đường cho thông thoáng… để hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng về việc CBCC đi làm bằng xe buýt.

 

Nguyễn Huyền Kiêu 

email:  nguyenhuynkieu@mof.gov.vn