Ngăn chặn TNGT: “Thuốc đã bốc đúng, vấn đề là cách dùng và liều lượng”

(Dân trí) - Với 8 nhóm giải pháp ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng, trong đó trọng tâm là trách nhiệm của người thực thi công vụ, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia - ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng “Thuốc đã bốc đúng, vấn đề là cách dùng và liều lượng”.

Mở đầu Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chỉ thị số 12/CT-TTG ngày 23/6/2013 của Thủ tướng Chính Phủ về việc tăng cường cách giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) tại trụ sở Chính phủ hôm nay (6/7), ông Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng kiêm Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh an toàn giao thông (ATGT) là vấn đề cấp bách đã được lưu ý chỉ đạo quán triệt thường xuyên, nếu thiếu trách nhiệm 1 chút thì hậu quả khôn lường sẽ xảy ra với người dân.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, số vụ TNGT và số người bị thương giảm, nhưng số người chết lại tăng 244 người, bằng 5,23% so với cùng kỳ năm trước. Một trong những nguyên nhân trực tiếp đến tai nạn giao thông là có sự buông lỏng trong công tác quản lý nhà nước về vận tải, cũng như những hạn chế về hiệu lực và hiệu quả của công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải; thậm chí có nơi, có chỗ còn có dấu hiệu đỡ đầu, dung túng, bao che cho những vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải cũng như các quy định an toàn giao thông trong hoạt động vận tải.
 
Hội nghị trực tuyến về an toàn giao thông sáng 6/7
Hội nghị trực tuyến về an toàn giao thông sáng 6/7

Nói về việc này, ông Nguyễn Văn Tuyên - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt (CSGT) cho biết vẫn còn nợ anh em chiến sỹ vì làm quá thời gian quy định rất nhiều. Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng đã xử lý gần 3 triệu trường hợp vi phạm giao thông với số tiền phạt lên tới khoảng 1.500 tỷ đồng.

“Phạt nhiều chúng tôi không vui, nhưng mức phạt đó còn quá ít so với thực trạng vi phạm. Hàng năm chúng tôi lập hàng chục biên bản vi phạm lái xe hối lộ CSGT, nặng thì khởi tố hình sự mà nhẹ thì kỷ luật cảnh cáo… Chúng tôi cũng cấm CSGT không được dừng xe kiểm soát chốc lát vì dễ nảy sinh những cơ hội tiêu cực, phải chấm dứt tình trạng này và chỉ khi có dấu hiệu vi phạm thì mới được dừng xe kiểm tra.” - ông Tuyên nhấn mạnh.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao làm rất quyết liệt mà TNGT không giảm? Trả lời vấn đề này, ông Tuyên cho rằng vì lực lượng mỏng, không đủ người để ra đường làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát với thiết bị kỹ thuật chắp vá như hiện nay. Hiện chúng tôi không đủ tiền cấp xăng xe cho lực lượng tuần lưu.
 
Sau báo cáo của Cục CSGT đường bộ-đường sắt, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lực lượng này phải tăng cường kiểm tra hệ thống CSGT chốt trạm để phát hiện và xử lý tiêu cực, ngăn chặn mãi lộ, chủ trương phạt nhiều nhưng thu ít. Nếu xử lý nghiêm thì cả hệ thống CSGT trên cả nước đều tốt hơn.

“Vấn đề thực thi công vụ là mấu chốt quyết định đến việc TNGT có giảm hay không. Nếu lực lượng thực thi không làm tốt thì mọi giải pháp đưa ra đề vô tác dụng” - Phó Thủ tướng khẳng định.

Phải dùng “kháng sinh” liều cao

Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ quy định rõ trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Công an và Trưởng ban ATGT các tỉnh, thành phố. Trong đó, đặc biệt tăng cường rà soát, tập trung chỉ đạo hướng dẫn các địa phương thực hiện thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh việc quản lý thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải; hoạt động đăng kiểm phương tiện vận tải hành khách, hang hoá; hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; Thanh tra Bộ GTVT tập trung thanh tra tra ngay những trung tâm đăng kiểm, trung tâm sát hạch cấp Giấy phép lái xe mà có lái xe gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng từ đầu năm 2013 đến nay.

Sẽ truy trách nhiệm người đứng đầu các địa phương để xảy ra nhiều TNGT

Sẽ truy trách nhiệm người đứng đầu các địa phương để xảy ra nhiều TNGT

Tại Hội nghị trực tuyến, sau khi các địa phương và Bộ ngành nêu lên kế hoạch và đề xuất các giải pháp giảm TNGT, Bộ trưởng GTVT kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia - Đinh La Thăng nhấn mạnh thời gian tới cần đặc biệt tập trung kiểm tra, thanh tra công tác thực thi công vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức và chú trọng xem xét trách nhiệm người đứng đầu. Trước mắt đối với các địa phương có nhiều phương tiện vận tải, tiếp đó là những địa phương có TNGT tăng cao.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ rõ các nhóm giải pháp trọng tâm cần thực hiện một cách nghiêm túc, trách nhiệm để đạt kết quả cao nhất trong 6 tháng cuối năm.

Tiếp lời Bộ trưởng GTVT, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng với 8 tồn tại hạn chế đã được nêu ra và 16 giải pháp khắc phục thì rõ ràng “thuốc đã bốc đúng, vấn đề là cách dùng và liều lượng”.

Ông Hiệp cho rằng để hạn chế TNGT, phải kiểm soát được tốc độ vì 90% nguyên nhân TNGT từ tốc độ. Việc cần quy trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu và xử lý nghiêm là cần làm nhưng từ trước đến nay chưa xử lý được ai. Công tác tuần tra kiểm soát chưa được thực hiện với trách nhiệm và tính thần cao nhất. Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ xây dựng bộ tiêu chí đánh giá cụ thể về hệ thống Ban ATGT các cấp, đề nghị Phó Thủ tướng sớm ban hành. Ông Nguyễn Hoàng Hiệp cũng kiến nghị với Chính phủ giải quyết việc thiếu nhân lực của lực lượng TTKS, xử phạt vi phạm ATGT bằng giải pháp lắp đặt camera giám sát cả tốc độ và hành trình trên tuyến QL1A

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ GTVT, Công an, Y tế, các ngành liên quan. Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố phải lập kế hoạch hành động, có giải pháp cụ thể để triển khai trong 6 tháng cuối năm, làm sao để tất cả công tác đảm bảo ATGT, giảm TNGT và ùn tắc giao thông là việc làm của không chỉ ngành giao thông công an mà tất cả chúng ta đều phải vào cuộc. Trong đó, ngành GTVT giữ vai trò nòng cốt, chủ đạo trong cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

“Nơi nào cả hệ thống chính trị vào cuộc thì nơi đó hiệu quả rất tốt. Quản lý, và ý thức và hơn thế nữa để chúng ta tăng cường quản lý Nhà nước, nâng cao ý thức người thực thi công vụ và người tham gia giao thông. Chỉ có như vậy TNGT mới giảm, công tác đảm bảo ATGT mới thực sự đạt hiệu quả. Phân cấp làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong quản lý Nhà nước về GTVT , làm rõ trách nhiệm của chủ phương tiện khi để xảy ra TNGT...” – Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

Quỳnh Anh