Lại nói về "nghệ thuật trảm tướng" thời nay

(Dân trí) - Thêm nhiều lời khen cho động thái mạnh của ngành GTVT “trảm” tiếp một loạt cán bộ liên quan tới sai phạm bị phát hiện tại dự án cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, dư luận cũng vạch thêm những góc khuất cần tiếp tục làm rõ trắng – đen.

Lạm bàn về nghệ thuật trảm tướng thời nay
Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây bị phát hiện sai phạm khi đã cận kề ngày thông xe (ảnh minh họa: Đình Thảo)
 

Giơ cao, đánh khá mạnh rồi...

 

Có thể chưa hẳn được như mong muốn của dư luận trước thực trạng đáng lo ngại của các công trình giao thông nói riêng, dự án cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây nói riêng, song bước đầu những câu trả lời nhanh và đi thẳng vào từng vụ việc cụ thể thế này ít nhiều đã có tác dụng tích cực, được nhiều người dân ủng hộ và bày tỏ tin tưởng để tiếp tục có những góp ý xây dựng ngành:

“Hoan nghênh Bộ GTVT kỷ luật hàng loạt cán bộ của dự án cao tốc TPHCM - Long Thành gói thầu 3. Làm rõ làm trắng - đen trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân như vậy sẽ dần chấm dứt được tệ nạn rút ruột công trình xây dựng lâu nay đã là căn bệnh cố hữu của ngành xây dựng cầu đường VN”- Tai Duc:  leductaihcm@gmail.com

 

“Bộ GTVT xử lý như vậy là nghiêm khắc rồi. Ngoài kỷ luật cảnh cáo còn phải buộc làm lại công trình đúng chất lượng như dự án, cách xử lý này xem như thu hồi lại tiền. Sau những kỷ luật như thế này chắc chắn các công ty trên sẽ mất uy tín, chắc chắn họ sẽ có những kỷ luật khác đối với nhân sự của các công ty đưa ra nữa” – Hoa Binh:  hoabinh00882@yahoo.com

 

“Nên phát huy những biện pháp nghiêm khắc như vậy để tránh tổn thất lớn cho nhà nước. Đúng là những đơn vị thi công, quản lý, giám sát công trình này quá coi thường pháp luật và đạo đức nghề nghiệp... Vote 1 LIKE cho Bộ GTVT” - Hiep: hiepvd@yahoo.com

 

“Công trình nào mà không bị ăn bớt tiền. Còn cơ chế xin - cho, đấu thầu giả tạo, "quân đỏ" giả làm "quân xanh" để đấu thầu…  thì còn ăn bớt chất lượng bê tông, kích cỡ thép dầm, móng, cọc, các kiểu ăn bớt, phần trăm, hoa hồng cho giới chức ...” - Nguyễn Đức Thắng: thangng616@yahoo.com

 

“Nói thật là dù gói thầu trên là do nhà thầu Hàn Quốc thi công, nhưng tôi nghĩ thủ đoạn bớt xén, rút ruột kiểu này chắc chỉ có… người Việt ta là đạo diễn và diễn viên chính mà thôi. Có thể là nhà thầu phụ đã thông đồng với TVGS, dưới sự chỉ đạo của đại diện chủ đầu tư tại công trường thực hiện hành vi trên. Tôi cho là cần thiết thì phải kỷ luật cả chủ dầu tư, TVGS và nhà thầu chính nữa”-  Dan Viet:  dantrivier@vnn.vn

 

“Chất lượng gì nữa. Các đơn vị thi công và nhà thầu lấy sắt thép, xi măng cho ai đó ăn thế nào rồi không biết? Đường sá thì làm ẩu, chất lượng kém, giá thành thì cao như… đỉnh Everest! Khi đưa vào sử dụng thì người tham gia giao thông có sụp ổ gà, ổ voi… lại kêu là do thế này thế nọ, người dân chịu thiệt hại chỉ biết kêu trời. Thật cám cảnh cho cách… ăn tạp của các vị này. Tham nhũng từ đâu thì câu trả lời từ đó” – Le Minh Hoa:  leminhhoa@gmail.com

 

“Ở VN chi phí làm đường sá đúng là không quốc gia nào khác sánh bằng, nhưng chất lượng thì… thôi rồi. Đường sá khắp mọi nơi không biết dùng từ ngữ nào diễn tả được nữa. Lem nhem, chắp vá, chưa nắng đã bụi, chưa mưa đã lầy. Tiền của của nhân dân đánh đổi bằng mồ hôi nước mắt, thậm chí cả máu cũng bị những kẻ tham lam đục khoét đến tận đáy túi. Hậu quả kéo theo là ô nhiễm môi trường…. Vậy mà hệ thống giao thông chính là bộ mặt của quốc gia đấy!” - Thanh Hung: tranthuyhoahcmc@gmail.com

 
(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp) 
 

... Nhưng tiền thất thoát có đòi được chăng?

 

Các hình thức kỷ luật được đưa ra với cả loạt cán bộ liên quan tới dự án này, so với mặt bằng xử lý kỷ luật cán bộ giới chức nói chung trong các ngành khác của VN ta thường là “kiểm điểm, rút kinh nghiệm…thì đã là khá mạnh. Song có thực mới vực được đạo, điều được dư luận quan tâm nhất là phải làm sao thu hồi lại được những khoản thất thoát “khủng” xưa nay vẫn… một đi không trở lại. Đồng thời một số góc khuất khác tiếp tục được dư luận đề nghị làm rõ:

 

“Phải lấy lại được số tiền thất thoát đó” - Ho Khac Huy: huyhk@yahoo.com

 

“Điều đáng làm nhất là có dám mạnh dạn thanh tra hay không và có điều tra được tận gốc tiêu cực hay không thôi. Theo tôi, công trình giao thông thật sự 100/100 cái đều có vấn đề hết. Nếu không tại sao chi phí làm đường ở VN đắt nhất nhì trên thế giới, còn chất lượng thì chắc cũng... tệ nhất thế giới?” - Từ Thức:  thuct6t@yahoo.com

 

“Tôi vẫn mong VN hãy bỏ cái gọi là “văn hóa” kỷ luật, cảnh cáo, phê bình nội bộ đi. Đây là thứ “văn hóa” đã quá lạc hậu và kém văn minh nhất rồi, còn áp dụng thì còn nhiều nơi làm theo. Hãy áp dụng cách phạt tiền, bồi thường tiền thật nặng nếu vô trách nhiệm làm chất lượng công trình xấu đi. Chỉ có như vậy mới khắc phục được mọi sự cố hỏng hóc…” - Mai Van Tinh: mvtin@gmail.com

 

“Cứ thế này mãi thì dù có thêm 100 năm sau chắc VN chỉ là VN... thế này? Vậy thì... quá xấu hổ! Chất lượng công trình đường sá hỏi tại sao mau xuống cấp? Lại đổ lỗi cho thiên nhiên, đất cát... Tiền của dân đóng thuế  không đủ, mượn nước ngoài bao nhiêu nữa thì rồi đời cháu chắt chút chít trả nợ chắc cũng không hết?.... Theo tôi, không cảnh cáo kỉ luật gì cả mà phải thu hồi tiền lại, sau đó xử thật nặng làm gương. Có vậy thì chất lượng xây dựng công trình mới đảm bảo cho đời cháu chắt chút chít của chúng ta. Nhưng cũng khó xử họ lắm vì... lại dây dưa đến con ông cháu cha. Rồi nữa, trên không nghiêm sao nói được dưới...Khổ dân thôi!” - Nguoi Bien:  thanhnhanbon@yahoo.com

 

“Ủa vậy thôi sao? Không ai bị cách chức hay truy tố và phải móc tiền túi bồi thường? Lấy của dân bù vô sửa chữa lại? Vậy cho tôi làm giám đốc với! Nè ăn kỹ kỹ chút, lộ là phải bồi thường đó! Tui không đồng ý lấy tiền tụi tôi bù vô đâu!” - Dan Saigon:  saigon123@yahoo.com

 

“Cứ kỷ luật mãi, tại sao không phải đền bù và ở tù? Vì theo tôi biết đường trị giá 1 tỉ 1km, mấy chả ăn chia nhau hết rồi. Nghe kỷ luật hoài chán quá! Thời buổi bây giờ mấy ông xây dựng và làm cầu đường… răng họ sắc lắm, thậm chí đá xanh họ còn ăn được nữa đó, còn cái gì mà mấy ổng không ăn. Người dân thì… chết sống ráng chịu!” – Truong Phuc Sang:  ninanitruong@mail.com

 
Trảm được tướng thời nay rất khó khăn, thế mới nói là phải có... nghệ thuật!

 
Kiều Anh