Thứ bảy, 20/05/2017 - 09:47

Bạn đọc viết

Lại chuyện đạp nhầm chân ga!

Rất mong không còn ai đi xe hơi gặp sự cố bất ngờ là nhấn chân ga


Sau khi gây tai nạn nghiêm trọng, chiếc xe bay xuống ruộng lúa.

Sau khi gây tai nạn nghiêm trọng, chiếc xe bay xuống ruộng lúa.

Báo Dân Trí số ra ngày 16/05/2017: đăng bài: "Lời khai của tài xế xe Camry tông chết 3 học sinh", trong đó viết: "Tại cơ quan công an, tài xế lái xe ô tô Camry Phạm Đình Thành khai nhận, do không chú ý quan sát đường nên đã để ô tô va vào xe đạp điện cùng chiều. Sau đó Thành đạp nhầm chân ga làm xe tiếp tục lao vào xe đạp điện thứ hai và đâm vào một xe máy..."

Tôi thành thật chia buồn cùng gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn thương tâm này, qua chuyện này tôi viết những dòng này hầu mong những ai chạy xe hơi nếu đọc được thì cùng tôi rút kinh nghiệm.

Năm ngoái (2016) tôi chạy xe hơi số tự động, xe chạy rất êm hầu như không nghe tiếng máy, bất ngờ một cô gái, (xin mở ngoặc các cô bây giờ có mốt che kín mặt bằng mũ trùm kín hai bên mặt nên rất khó quan sát xung quanh, cô ta hầu như không quan sát thấy xe tôi đang chạy tới) từ bên kia đường băng ngang trước đầu xe tôi?!!! một phản xạ "có điều kiện" là chân tôi nhấn mạnh chân ga(như phản xạ đạp thắng) và tay tôi đánh ngoặt tay lái sang phải, may quá không có ai đi cùng chiều! chỉ nửa giây hay một giây gì đó tôi mới đạp chân phanh đồng thời mở cửa xe và gần như tôi rớt xuống xe ngồi thẫn thờ. Cô gái đó hầu như không biết gì về việc mình thoát chết vì lỗi băng ngang đường vẫn chạy bình thường!

Không thể để xe như thế, tôi lên xe đưa xe vào lề đường rồi ra khỏi xe ngồi tiếp để ngẫm về chuyện này, tại sao tôi lại phản xạ như thế?

Hầu hết ai cũng có một thời chạy xe gắn máy, ít thì 5, 10 năm hay lâu hơn là 20, 25 năm, chân phải luôn thường trực ở chân phanh, gặp sự cố bất ngờ là nhấn chân phanh, một ngày hai ngày rồi 5, 10 năm thành phản xạ gần như tự nhiên, đụng sự cố bất ngờ là chân phải cứ nhúi xuống gần như vô thức! Quá nguy hiểm! tôi phải rèn luyện lại mới được, từ đó tôi thích chạy xe gắn máy số tự động (tay ga), chân phải không còn để trên chân phanh nữa mà chỉ sử dụng phanh tay. Mục tiêu của tôi là triệt tiêu dần phản xạ tự nhiên của chân phải khi gặp sự cố.

Bây giờ thì tôi quá sợ sự việc đó, mỗi khi qua chỗ đông người là chân phải luôn ở chân phanh chứ không phải chân ga, thậm chí khi đi qua ngã ba, tư gì thì tôi luôn luôn tuân thủ nguyên tắc là chân phải phải nằm ở chân phanh chứ không phải chân ga. Nếu gặp sự cố bất ngờ chân có nhúi xuống thì đó là chân phanh.

Rất mong không còn ai đi xe hơi gặp sự cố bất ngờ là nhấn chân ga.

Kiều Phong