Thứ hai, 16/04/2018 - 07:00

“Đột phá khẩu” vào bộ máy công kềnh

Những đề án tinh giản bộ máy lần này như những “đột phá khẩu” vào bộ máy cồng kềnh và thói quan liêu, bao cấp còn rơi rớt lại. Và chắc rằng, lần này, dư luận không phải hụt hẫng như nhiều năm trước, càng hô hào tinh giản, bộ máy công quyền càng phình to.


Minh họa: Ngọc Diệp

Minh họa: Ngọc Diệp

Như Dân trí đưa tin, ngày 11/4, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội làm việc với các quận huyện về việc thực hiện chủ trương Trưởng ban Tuyên giáo đồng thời làm Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận, huyện, thị xã.

Dư luận hiểu, đương nhiên đây không chỉ thuần túy là việc hợp nhất một cách cơ học và không chỉ vị Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận, huyện, thị xã làm phó cho Trưởng ban Tuyên giáo cùng cấp. Mà sẽ là, bước đầu biên chế không thể phình to và sau đó sẽ là sự tinh gọn bộ máy.

Điển hình nhất trong cả nước về việc nhất thể hóa, sát nhập những đơn vị cùng tính chất có lẽ vẫn là tỉnh Quảng Ninh. Không phải bây giờ, mà từ cách đây khoảng dăm sáu năm, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh khi đó là ông Phạm Minh Chính đã ráo riết thực hiện việc này. Ngay cả việc tổ chức thi tuyển chức danh người đứng đầu một số đơn vị, Quảng Ninh cũng là một trong những tỉnh đi tiên phong.

Về làm Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, ông Phạm Minh Chính có điều kiện để thực hiện tốt nhất những trăn trở của ông: Tinh giản bộ máy. Năm 2013, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh, có dịp phỏng vấn ông Phạm Minh Chính, tôi hiểu hơn sự đau đáu, trăn trở của vị Bí thư tỉnh ủy về việc làm sao để tinh giản bộ máy một cách thực sự nhất. Chính vì lẽ đó, tôi vẫn theo sát và cùng vui với từng lộ trình cơ cấu gọn nhẹ bộ máy ở Quảng Ninh và bây giờ là tầm Quốc gia.

Ai cũng biết, hiện bộ máy quản lý của chúng ta khá cồng kềnh, kém hiệu quả nhưng tinh giản như thế nào lại là việc hoàn toàn không đơn giản. Bởi, nhất thể hóa, tinh gọn bộ máy là đụng chạm đến vị trí, quyền lợi trực tiếp của không ít cán bộ lãnh đạo. Nhưng chỉ có tinh giản, bộ máy mới trơn tru, đồng lương công chức mới được tăng lên mà vẫn đỡ tốn một khoản lớn kinh phí lớn cho ngân sách Nhà nước.

Do đó, nói đến tinh giản bộ máy là dư luận nhiệt liệt hưởng ứng.

Thí dụ rõ nhất, dù mới chỉ là dự thảo, bốn phương án đổi mới mô hình tổng thể của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, được đề xuất trong đề tài nghiên cứu của Ban Tổ chức T.Ư, vừa đưa ra lấy ý kiến đã nhận được nhiều sự quan tâm từ dư luận. Việc lựa chọn theo phương án nào sẽ còn những quan điểm khác nhau, tuy nhiên hầu hết đều cho rằng, việc đổi mới là hết sức cấp thiết, không thể chậm trễ.

Không chỉ vậy, Bộ Công an đang xây dựng đề án tổ chức gọn nhẹ, hiệu quả và giảm các đầu mối trung gian. Với những gì dư luận biết về dự thảo này, thì đó là sự cải tổ lại một cách mạnh mẽ chưa từng có. Mà một khi Bộ Công an đã cơ cấu gọn, linh hoạt được bộ máy của mình, thì chắc chắn, đấy đòn bảy tốt nhất để các bộ, ngành khác cơ cấu lại bộ máy của mình.

Dư luận hiểu, đây chỉ mới là những “đột phá khẩu” vào bộ máy cồng kềnh tạo ra sự trì trệ, bảo thủ và thói quan liêu, bao cấp còn rơi rớt lại.

Quay trở lại việc Hà Nội sớm triển khai thực hiện thống nhất đầu mối nêu trên là tín hiệu rất tích cực. Điều đó cho thấy, nếu sự nhất thể hóa bí thư với chủ tịch ở Hà Nội vẫn đang dừng ở bước thí điểm ở một số phường, thì việc thực hiện vào làm một ở tất cả 30 Ban Tuyên giáo quận, huyện, thị xã với Trung tâm bồi dưỡng chính trị cùng cấp là một bước tiến dài.

Dư luận hy vọng, câu nói cửa miệng “Hà Nội không vội được đâu” sẽ chỉ còn là dĩ vãng. Và chắc rằng, lần này, người dân không phải hụt hẫng như bao năm, càng hô hào tinh giản, bộ máy công quyền càng phình to.

Vương Hà