Điệp khúc kêu lỗ + đòi tăng giá: Động thái chẳng có gì lạ!

(Dân trí) - Dù đã quá quen thuộc với những động thái: than lỗ - đề nghị tăng giá – “bất ngờ” tăng giá, nhưng mỗi lần đọc thông tin liên quan tới các doanh nghiệp “ông lớn” (nhất là xăng dầu, điện), mọi người tiêu dùng đều hiểu rằng mũi tên đồ thị giá lại… hướng lên.

Điệp khúc kêu lỗ + đòi tăng giá: Động thái chẳng có gì lạ!
4 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu vừa gửi văn bản lên Bộ Tài chính đề nghị tăng giá bán (ảnh minh họa: Vinacorp.vn)

 

Màn khởi động

  

Mặc dù Cục Quản lý giá cho hay là vẫn đang xem xét, tính toán lại phương án tăng giá vừa được 4 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu gửi tới Bộ Tài chính, song xem ra người dân ai cũng hiểu rõ cái trình tự này của diễn biến giá, bởi như một số bạn đọc đã nhận xét rằng: “Các doanh nghiệp con cưng ấy đã kêu lỗ và đòi tăng giá, thì có bao giờ mà không được các bộ chủ quản… thương đâu?”

 

Vì vậy mà những lời ca thán từ phía người dân, kể cả các phân tích vạch ra những điểm bất hợp lý, không rõ ràng… trong lý giải của các doanh nghiệp “suốt ngày kêu lỗ mà lương vẫn chót vót” đó… xem ra cũng chẳng có gì mới. Nhưng độ chua cay, sự bất lực và tâm trạng bế tắc của người tiêu dùng thì vẫn nguyên như cũ:

 

Hãy xem cách suy luận của người dân trước điệp khúc: kêu lỗ + đòi tăng giá xem có gì khác trước không, các bạn nhé!

 

“Đây chắc là động thái để xăng dầu lại tiếp tục tăng giá. Nhưng có lẽ cũng phải có cách làm nào đó hay hơn cách vẫn làm từ trước đến nay của các bộ hữu quan như Tài chính, Công Thương. Ví dụ như: hãy cử một “đội quân” thật liêm khiết vào, làm cho thật khách quan để biết chắc họ lỗ hay lãi. Chứ kiểu này thì vài tháng xăng dầu lại đòi tăng giá, rốt cuộc lại chỉ khổ cho người tiêu dùng mà thôi!” - Bình Tĩnh:  nbtinh@yahoo.com

 

“Ối trời ơi! lại muốn tăng giá xăng à? Lương cơ bản mới tăng lên thêm, nỗi lo về tăng giá còn chưa dứt, giờ lại đòi tăng tiếp giá xăng. Chết thôi! Suốt ngày kêu lỗ để tăng giá xăng, so sánh giá xăng trong nước với nước ngoài rồi cố biện giải để tăng giá. Sao họ không nghĩ mà xem: dầu khí là tài nguyên của đất nước, tài nguyên nhiều thì dân cũng cần được quyền hưởng chứ vì đó là tài nguyên chung cả đất nước chứ có phải của mình các ông đâu. Giá xăng ở Mỹ tính ra cũng chỉ tương đương với giá xăng Việt Nam, nhưng mức thu nhập của họ là bao nhiêu, tính xem. Như vậy tính ra thì người Mỹ mua xăng rất rất rẻ so với Việt Nam. Còn nữa, nhìn mấy nước nhiều dầu mỏ mà xem: Iran, Venezuela...giá xăng vô cùng rẻ. Các ông làm ơn chia bớt cái lợi nhuận đó cho dân một chút xíu thôi cũng được, chúng tôi xin cảm tạ vô cùng, cảm tạ lắm lắm!” - Trần Thanh:  second_super_women@yahoo.com

 

“Độc quyền nên muốn làm gì thì làm... Thực tế xăng dầu thế giới đang giảm cả tuần nay. Mà kể cả với mức giá 130USD/thùng thì thêm 10% thuế nhập khẩu (ta đang 0%) và 5% chi phí vận chuyển, thì giá xăng 92 cũng chỉ cỡ 18.400 đ/1 lít (mỗi thùng 159 lít). Như vậy với giá 22.900 đ/1 lít, họ đã thu lời từ người tiêu dùng 4.500d/lít rồi. Một con số "giật mình" rồi mà còn kêu lỗ thì chỉ có nước kiểm kê tài sản của họ thì mới làm rõ được thôi... Theo tôi, cứ giao việc kinh doanh cho đơn vị khác thì họ sẽ kêu "LÃI TO" ngay thôi.... Mong các vị ở Bộ Tài chính đừng cứ như ngồi trên mây thế nữa, sức chịu đựng của người dân sắp cạn kiệt rồi...” – Tran Bich Hat: tranbichhat1963@gmail.com

 

“Có người nhà làm trong nghề xăng dầu mới biết rõ hơn nỗi khổ của người dân và biết được sự "khôn ngoan" của các doanh nghiệp nhập xăng dầu. Theo tôi được biết, các đại lý bán xăng dầu cũng bị ép giá bởi... Tôi nói như vậy là các cụ, các bác hiểu rồi phải không ạ... Các cụ, các bác cứ báo lỗ thì sao không nghỉ, đóng cửa, chuyển qua nghề khác đi cho người khác làm thay?” - Brian:  pro.golddealer@gmail.com

 

“Tôi thấy  mấy anh xăng dầu “nhờ lỗ” mà trụ vững được cũng phải 4-5 năm nay rồi. Thôi, mong mấy anh kiếm nghề kinh doanh khác cho có lời, chứ  làm mà cứ lỗ vậy dân sao mà sống nổi” - Trọng Hùng:  saobang_quadoi@yahoo.com

 

“Kêu lỗ mà tôi thấy mấy anh chị bán xăng dầu ở các đại lý toàn đi xe đẹp, lương nhiều vị cán bộ rất “khủng”. Tôi nghe từ chính một số người bán xăng dầu cho đại lý nói rằng lương tháng bình quân của họ vào tầm 7-8tr/tháng. Như vậy so với mức thu nhập trung bình của người dân đã là cao. Cứ kêu lỗ thì sao có mức lương đó? Nếu các vị kêu là đang lỗ, vậy hãy công khai số liệu Hải quan về nhập khẩu xăng dầu thành phẩm cho dân xem đi (hóa đơn, tờ khai, hợp đồng...) từ đó sẽ biết là các vị đang lãi hay đang lỗ. Sắp tới chắc rồi sẽ lại tăng giá thôi, vì 4 đơn vị này là con cưng mà….” -  Giang:  thansatmaichieuphong@yahoo.com

 

“Các ông cứ nói giá cơ sở cao hơn, vậy giá cơ sở nó cao như thế nào? Con số cụ thể là bao nhiêu? Cao vậy sao không nhập hàng từ nơi khác? Các vị tính kiểu không rõ ràng mãi được sao? Làm ăn mà thua lỗ thì nên giải tán để cho người khác làm, càng làm càng lỗ mà vẫn cứ cố thì làm làm gì, nếu không có lợi? Ông nào cũng viện chứng viện cớ cao siêu ở đâu ấy. Còn dân chúng tôi chỉ cần biết xăng thế giới tăng giá thì trong nước tăng,  khi xăng thế giới giảm thì trong nước cũng phải giảm. Sức chịu đựng của dân chỉ có giới hạn thôi, quá lắm dân không còn dám sử dụng xăng dầu nữa thì…” - Trần Linh:  massloney@gmail.com

 

“Tôi không hiểu tại sao mà kinh tế Việt Nam lúc nào hình như cũng có vẻ bấp bênh, thiếu sự ổn định nhỉ? Cứ suốt ngày thấy các doanh nghiệp ở hầu khắp mọi lĩnh vực hình như chỉ đợi dịp là đòi tăng giá, trong khi giá thế giới giảm thì ở VN đâu có giảm? Tôi nghĩ như vậy là họ chỉ biết lợi cho mình thôi…

 

Trong khi ngành GTVT còn đang đòi thu phí lưu hành phương tiện, phí hạn chế phương tiện, phí bảo trì đường bộ, thì các doanh nghiệp lớn khác lại đòi tăng giá xăng dầu, giá điện, giá nước… Các chủ nhà trọ lập tức cũng đòi tăng tiền phòng trọ, tiền điện nước… Giá các dịch vụ khác cũng tăng... Vậy vẫn với túi tiền nho nhỏ đó, đa số người dân sống trong cảnh thế nào đây? Mong Quốc hội và Chính phủ có biện pháp điều tiết lại để cho dân có cuộc sống dễ thở hơn” -  Hùng Anh: hunganh_kute_90@yahoo.com

 

“Sao cái ông xăng dầu cứ thấy rục rịch lương tăng là đòi tăng giá vậy?” - Pham Hoa:  viiethoatutin@yahoo.com
 

Lợi ai, hại ai?

 

Doanh nghiệp kinh doanh thì tất nhiên phải có lãi, cứ lỗ triền miên thì chắc chắn chẳng ai có thể trụ nổi để mà vẫn duy trì sự hiện diện không những dài dài mà còn hoành tráng nữa chứ. Thêm vào đó lương thưởng cho CBCNV trong ngành lấy đâu ra mà trả khi cứ lỗ kéo dài như vậy?... Nhiều câu hỏi lắm, tất cả đều vẫn rất cũ nhưng cái chính là do vẫn chưa có được những câu trả lời thỏa đáng, nên người tiêu dùng cũng chỉ còn cách đành coi là mới để lại nêu ra. Dù biết rằng sẽ vẫn phải bấm bụng chịu, mặc cho nỗi ấm ức do tích tụ lâu ngày mà càng gia tăng.

 

“Lại đòi tăng? Trong khi giá xăng dầu thế giới đang giảm thì giá VN ta lại cứ muốn tăng? Hết đề xuất thu thêm phí với ô tô và xe máy, giờ lại đến đề nghị tăng giá xăng dầu liên tục… Theo tôi, hợp lý hơn là nếu đã muốn tăng giá xăng dầu như thế thì cần bỏ đề xuất thu phí kia đi. Vì chỉ riêng tăng giá xăng dầu cao liên tục thế này chắc cũng đủ dần giảm ách tắc giao thông rồi đó” - Hoang Nguyen:  hanglove1510@gmail.com

 

 “Vô lý! Sao lúc giá xăng dầu thế giới giảm không xin giảm luôn? Tôi đề nghị phải công bố cách tính toán giá cả xăng dầu và mức chiết khấu cho đại lý bán lẻ để mọi người cùng biết” - Van Huong:  levanhuong84@gmail.com

 

“Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đâu rồi? Lương chưa được tăng mà cái gì cũng nhấp nhổm tăng thêm thế này thì dân làm sao sống được?” - Trần Anh Thơ:  thuanthuy630@gmail.com

 

“Phi lý quá đi thôi! Theo tôi thấy các doanh nghiệp xăng dầu trả lương cho nhân viên rất cao, trong khi đó họ luôn kêu lỗ? Không bù cho những người làm hành chính sự nghiệp như chúng tôi, lương rất thấp, đâu dám so với họ… Tôi thấy thật bất công bằng. Tôi đề nghị nên giảm giá xăng dầu mới đúng” - Phuongxa_200681:  phuongxa_200681@yahoo.com

 

“Về Đắk Lắk, Gia Lai mà coi, cây xăng dầu mọc như nấm sau mưa. Lỗ mà vẫn mở cây xăng ư? Chỉ có… khùng mới làm vậy. Mà “khùng” đâu có tiền nhỉ...” - Bình:  nguyenbatbinhgl@yahoo.com.vn

 

“Công chức, nhân viên, công nhân ngành nghề khác một năm 13 tháng lương có khi còn bị cắt bớt do kinh tế, doanh thu khó khăn. Chứ nhân viên PVOil một năm 20 tháng lương là chuyện hết sức bình thường, chưa kể mức lương thì các bác công chức nằm mơ mờ mắt cũng không biết được đâu... Thế mà doanh nghiệp 1 kêu lỗ, 2 kêu lỗ...”-   Hoang Anh:  myfrostqueen@yahoo.com

 

“Chúng tôi những người công nhân đi làm thuê, phải lo chạy cái ăn từng ngày một. Thời kỳ kinh tế gặp khó khăn chúng tôi lại càng khó khăn, mà giờ cái gì cũng đã tăng giá, xăng lại đòi tăng giá nữa thì chúng tôi có còn sức đâu nữa để mà vắt kiệt?... Tiền lương thì vẫn không tăng, có tăng cũng chẳng đáng là bao… Xin cho hỏi: chúng tôi có thể gửi tiếng nói của mình đến đâu đây, thưa các vị?” -  Linh:  linhdg74@gmail.com
 
Điệp khúc kêu lỗ + đòi tăng giá: Động thái chẳng có gì lạ!
(minh họa, nguồn: chimbaobao.wordpress.com)
 
Mơ một ngày đẹp trời... 
 

Và cũng do đã quá quen với tình huống này, một số người dân lại một lần nữa "mạnh dạn" đề xuất vượt cấp lên hẳn những mức giá ngất ngưởng, với mong ước: ít nhất có một khoảng thời gian  nào tương đối dài một chút, dân sẽ không còn phải nín thở mỗi lần nghe điệp khúc ngành xăng dầu (điện, nước, gas…) lại kêu lỗ, lại đòi tăng giá (?)

 

“Cứ tăng thẳng lên 100.000/lít để khỏi mất công báo lỗ. Ai chả biết bán xăng dầu là từ lời tới lời (còn nói thế nào thì người dân vẫn cho rằng tất cả chỉ là ngụy biện, nếu lỗ sao không để người khác làm?). Nhưng thôi, đã ưu tiên cho họ vậy thì cứ phê duyệt tăng lên 100.000/lít đi  để người dân chuyển sang đi bộ, khỏi phải thấy cảnh kẹt xe” - Anonymous:  Anonymous@vnn.vn

 

“Tôi ủng hộ phương án tăng hẳn lên 100.000/lít,  vì có lẽ như thế người dân mới sẽ không phải lo xăng tăng trong một thời gian dài (?)… Người dân đã quá khổ vì những vấn đề liên quan đến xăng rồi, xin các ngài công bố cách tính toán giá cả xăng dầu và mức chiết khấu cho đại lý bán lẻ để mọi người cùng biết. Không thể để xăng dầu thật ra là vẫn trong tình trạng độc quyền như thế này mãi được!” - Nguyen Dinh Lam:  dr.ndlam@ymail.com

 

 “Nếu đã tăng nhiều lần mà ngành xăng dầu vẫn kêu lỗ, thì tốt nhất là Bộ Tài chính phê duyệt cho ngành xăng dầu tăng mỗi lít lên thêm 10.000đ nữa. Khi đó chắc chắn sẽ không còn tình trạng than lỗ của ngành xăng dầu (?)” - Vũ Hoàng:  vuhoang91@yahoo.com
 

“Cho tăng thoải mái đi, đến 200 ngàn đồng/ lít cũng OK! Để dân khỏi phải đi xe máy , ô tô nữa, người dân sẽ đi bộ đi làm. Lúc đó chắc cũng chẳng còn lạm phát nữa đâu…” - Thanh Nghĩa:  dtnghia1984yb@gmail.com

 

Chắc cũng là do hết cách mới có những người đành nói đại cho… vui, còn đa số người dân với mức thu nhập khiêm tốn như hiện tại vẫn cố tìm một hướng tích cực hơn. Ví dụ như theo cách của Tất Đạt  tatdat.tueba@gmail.com:

 

“Theo tôi, đề xuất tăng giá là việc của các doanh nghiệp đầu mối, còn tăng giá hay không là do Bộ Tài chính quyết định. Tôi mong rằng Bộ trưởng Vương Đình Huệ nên đặt mình vào vị trí là một người dân bình thường để hiểu cuộc sống thực tế và mong ước của người dân. Và với tài năng và quyền lực được giao phó, mong BT sẽ đưa ra quyết định hợp lý”.

 

Liệu tới khi nào người dân mới được nghe một điệp khúc mới: doanh nghiệp báo lãi lớn + đề nghị giảm giá… liên tục. Có ngày đẹp trời đó không nhỉ, hay vẫn lại chỉ là “nằm mơ giữa ban ngày”…

 

Khánh Tùng