Bạn đọc viết:

Chỉ nên thu phí ô tô lưu hành trong nội thành Hà Nội

(Dân trí) - Lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ùn tắc. Trước mắt, để giải quyết cần giảm thiểu lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, bằng cách chỉ thu phí “lưu hành nội thành” theo tháng đối với xe ô tô.

Hiện nay tình trạng ùn tắc giao thông  trong các khu vực nội thành Hà Nội là một vấn đề vô cùng bức xúc. Những ai đã và đang sống tại Hà Nội chắc không thể quên cảm giác chen lấn chật chội, vất vả đến cùng cực khi tham gia giao thông vào giờ cao điểm. Tắc từ ngõ nhỏ, ngõ to đến đường lớn.

 

Các cơ quan nhà nước đang tích cực tìm mọi biện pháp nhằm giảm thiểu vấn nạn này, nhưng có vẻ các giải pháp chưa thực sự hữu hiệu. Bản thân tôi đang sống ở Hà Nội, hàng ngày cũng chứng kiến và chịu cảnh chen lấn trên đường phố Hà Nội. Vì vậy, tôi rất mong sự ùn tắc không còn nữa để có thể thanh thản hơn mỗi khi ra đường về nhà.

 

Tôi xin phân tích một vài nguyên nhân dẫn đến tắc đường tại Hà Nội như sau:

 

1- Nguyên nhân đầu tiên cần kể đến đó là ý thức của người tham gia giao thông, có lẽ trong “từ điển” của họ không có từ “nhường đường”, tất cả đều cố gắng lao lên, xông lên trong mọi tình huống, miễn sao mình thoát được khỏi đoạn đường đó. Tôi đã từng chứng kiến những đoạn đường hẹp xe ô tô họ lùi để quay đầu, nhưng những người đi sau cố gắng lách qua đuôi xe mặc cho nguy hiểm và cứ thế ô tô nằm chắn ngang giữa đường và hậu quả là tắc cả đoạn dài. Nếu trong tình huống này chúng ta chỉ cần nhường cho bác ô tô quay đầu xong thì có tắc không? Chắc chắn không.

 

2 - Nguyên nhân thứ hai đó là lượng phương tiện lưu thông quá lớn vào giờ cao điểm, đặc biệt là ô tô, một chiếc ô tô chiếm chỗ bằng năm, sáu cái xe máy gây cản trở rất nhiều cho việc lưu thông.

 

3- Nguyên nhân thứ ba là cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp sự tăng trưởng lượng phương tiện trong nội thành.

 

4 - Nguyên nhân thứ tư là lượng phương tiện các tỉnh tham gia giao thông vào giờ cao điểm cũng rất lớn, chủ yếu gây nên ắc tắc là ô tô con vào Hà Nội vì công việc và ra về vào giờ cao điểm.

 

5 - Và còn rất nhiều nguyên nhân khác nữa…

 

Phân tích mấy nguyên nhân cơ bản trên, chúng ta thấy rằng hiện nay lượng phương tiện cá nhân quá lớn, trong đó có ô tô, xe máy. Ô tô thì có xe lưu hành thường xuyên tại Hà Nội và có cả xe từ các khu vực ngoài Hà Nội. Xe máy thì rất cơ động nên dễ dàng di chuyển vào giờ cao điểm và dễ thoát hơn ô tô.

 

Lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ùn tắc, vì vậy trước mắt để giải quyết được vấn đề ùn tắc cần phải giảm thiểu lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, kết hợp với tuyên truyền nâng cao ý thức của người tham gia giao thông và đặc biệt là các chế tài xử phạt nghiêm người thiếu ý thức. Nâng cao năng lực cơ sở hạ tầng giao thông đáp ứng kịp sự phát triển nhu cầu đi lại của người dân.
 
Chỉ nên thu phí ô tô lưu hành trong nội thành Hà Nội - 1
(Ảnh minh họa: Hồng Vĩnh, nguồn: Tiền Phong)

 

Tôi xin đề xuất phương án thu phí xe ô tô lưu hành trong nội thành Hà Nội như sau:

 

1- Thu phí “lưu hành nội thành” theo tháng đối với các xe ô tô lưu hành trong nội thành Hà Nội, không phân biệt theo biển số (trừ các xe ưu tiên). Chia mức thu phí thành hai mức: Mức 1 dành cho các xe không lưu hành vào giờ cao điểm (có khung giờ); mức 2 dành cho các xe có lưu hành vào giờ cao điểm (phí cao hơn mức 1 với độ chênh lệch đủ để người tham gia phải suy tính nên chọn mức 1 hay mức 2, có khung giờ).

 

Để tiện quản lý nên phát hành tem giống như tem đăng kiểm dán trên kính xe, hai mức phí có màu sắc khác nhau dễ quan sát, phân biệt để cơ quan chức năng tiện quản lý. Xe nào vi phạm khung giờ cần có chế tài xử lý. Tuyệt đối không thu phí theo ngày, vì thu phí theo ngày người tham gia sẽ trả phí theo ngày, lượng xe không thể giảm thiểu đáng kể.

 

2 - Nâng cao năng lực của các bãi đỗ xe trong nội thành để người dân có thể gửi xe với mức phí phù hợp. Xây dựng các bãi đỗ xe tại các cửa ngõ vào nội thành Hà Nội, các xe ô tô không nộp phí “lưu hành nội thành” khi đi vào Hà Nội sẽ phải gửi xe tại các bãi đỗ và đi phương tiện công cộng vào trong nội thành, kể cả các xe ô tô tỉnh ngoài vào Hà Nội vì công việc (trừ xe chở người đi cấp cứu).

 

3 -   Không thu phí lưu hành đối với xe máy vì như thế sẽ làm tăng gánh nặng cho người dân nghèo.

 

Nguyễn Văn Hiệp 

email:  vanhiephx@gmail.com