Bạn đọc viết:

Các loại phí chưa và không hợp lý khi áp đặt với người dân

(Dân trí) - Tôi nói vậy vì thấy những vấn đề Bộ trưởng Thăng đưa ra cũng chưa và không phù hợp với hiện trạng GTVT ở nước ta. Vì thế, không thể lấy đó để so sánh với các nước có cơ sở hạ tầng tốt mà áp đặt với người dân VN được.

Các loại phí chưa và không hợp lý khi áp đặt với người dân
Thu phí bảo trì đường bộ, liệu có mở rộng hơn được những con đường như thế này? (ảnh minh họa: pda.vietbao.vn)

 

Trước hết cũng cần cảm ơn những chủ trương  của Bộ trưởng GTVT. Tuy nhiên, tôi lại không đồng tình với ý kiến của Bộ trưởng bởi những lý do sau:

 

1. Những vấn đề Bộ trưởng đưa ra chưa và không phù hợp với hiện trạng GTVT ở nước ta. Vì thế không thể lấy đó để so sánh với các nước có cơ sở hạ tầng tốt để áp đặt với người dân VN được.

 

2. Thực tế các phương tiện giao thông cộng cộng ở nước ta hiện nay còn rất tệ. Ở nước ngoài, người ta đi làm từ nhà đến chỗ làm bằng tàu điện, xe buýt... nhưng thời gian đi thường chỉ mất khoảng 1 giờ cho 150km-200km. Còn ở nước ta xe buýt hoạt động kém hơn rất nhiều, nên với quãng đường như vậy thì Bộ trưởng thử xem bao lâu sẽ đến nơi làm việc được cho người dân? Chưa kể nếu đi xe buýt đúng giờ tan tầm, khi lên xe các bạn sẽ biết cảnh chen chúc thế nào. Không có chỗ để đứng, dễ bị móc túi...

 

Và khi phương tiện công cộng vẫn chưa đáp ứng được (chắc là còn trong thời gian dài), vậy người dân sẽ phải đi làm bằng phương tiện nào? Không phải bằng phương tiện cá nhân sao?

 

3. Các phương tiện giao thông ở nước ta luôn bị đánh thuế rất cao. Khi về đến nước ta rồi đến tay người tiêu dùng thì thuế các loại ôtô đã phải đội lên thấp nhất là gấp 3 lần. Nhưng tại sao người ta vẫn mua? Bỏ qua các “đại gia”,  tôi nghĩ, người dân mua xe thường là để đi vì công việc, vì mưu sinh được tốt hơn nên họ vẫn bắt buộc phải mua thôi.

 

4. Hiện nay có rất nhiều người làm bên mảng thị trường. Khi đi làm  họ thường phải di chuyển rất nhiều và phải đi cả tới những vùng chưa có phương tiện công cộng. Khi đó thì họ chỉ có thể đi làm bằng phương tiện cá nhân. Vậy khi đưa ra mức phí này, Bộ trưởng Thăng và ngành GTVT có suy nghĩ cho họ chưa?

 

Với những hiện trạng như vậy thì thử hỏi làm sao người dân tin tưởng để sử dụng các phương tiện công cộng như xe buýt?

 

Với bản thân tôi cũng vậy. Mặc dù nhà và chỗ làm cách gần 100km nhưng tôi cũng không dám đi xe buýt, mà đành thuê phòng trọ cho tiện đi làm. Cuối tuần về bằng xe máy. Nếu đi bằng xe buýt thì chắc sáng đi xe buýt, trưa về nhà ăn cơm (cho rẻ vì túi tiền hạn hẹp), rồi lại quay lại chỗ làm... Để đi về được nhà thì tôi phải đi 3 chặng xe, mà nếu lệch giờ một xíu thì phải chờ hơn cả tiếng mới có chuyến khác. Vì thế nếu không căn giờ hợp lý thì mất cả buổi chưa về đến nhà, trong khi đi xe máy chỉ mất khoảng 2h.

 

Vì thế, với những khoản phí như Bộ trưởng đưa ra, tôi thấy chưa và không hợp lý khi áp đặt cho người dân ta. Rất mong trong thời gian tới, ông sẽ có được những sáng kiến phù hợp hơn cho người dân.

 

Lê Như Thành 

email:  le_nhu_thanh_ba@yahoo.com