1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

112.000 tỷ đồng "chôn vùi" trong núi hàng tồn nhà đất

(Dân trí) - Ước tính giá trị tổng vốn tồn kho bất động sản khoảng 111.963 tỷ đồng, trong đó, ở TPHCM là 30.000 tỷ đồng, Hà Nội hơn 14.000 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội thảo “Ý nghĩa và tính thực tiễn của Nghị quyết 02/NQ-CP trong việc giải phóng tồn kho bất động sản” được tổ chức tại TPHCM ngày 24/5, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, một trong những vấn đề bức xúc hiện nay của doanh nghiệp là hàng tồn kho, đồng vốn không quay vòng được.
 
Hàng tồn BĐS vẫn tiếp tục tăng cao (Ảnh minh họa)
Hàng tồn BĐS vẫn tiếp tục tăng cao (Ảnh minh họa)
 
Cụ thể, ở thời điểm 31/3/2013 so với cuối năm 2012, lượng căn hộ chung cư tồn kho tăng 20%, tương đương tăng thêm 33.852 căn hộ, đất nền tăng 3%, tương đương hơn 1 triệu m2. Ước tính giá trị tổng vốn tồn kho khoảng 111.963 tỷ đồng, trong đó, giá trị tồn kho bất động sản ở TPHCM là 30.000 tỷ đồng, Hà Nội hơn 14.000 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, theo ông Trương Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, hiện nay thị trường bất động sản cả nước, đặc biệt là các đô thị lớn vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của đa số người dân, nhất là bộ phận người có thu nhập thấp và cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang.

Để tháo gỡ vấn đề này, vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 02, trong đó đáng chú ý nhất là gói tín dụng 30.000 tỷ đồng để tái cấp vốn với lãi suất 6% trong thời hạn 10 năm. Với số tiền này, Ngân hàng nhà nước quy định chỉ dành tối đa 30% để cho vay đối với doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà xã hội, doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà xã hội. 70% sẽ dành cho người mua nhà.

Bên cạnh đối tượng là cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang có đủ điều kiện mua nhà xã hội, những người không đủ điều kiện để mua nhà xã hội, mua nhà thu nhập thấp sẽ được phép mua những căn hộ nhỏ hơn 70m2 với giá dưới 15 triệu đồng/m2. Thời gian cho vay đối với đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở tối thiểu là 10 năm và tối đa 5 năm với doanh nghiệp. Thời gian được hỗ trợ lãi suất tối đa là 10 năm đối với đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở và 5 năm đối với khách hàng là doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh việc hỗ trợ, Chính phủ cũng quan tâm việc “làm sạch” thị trường bất động sản qua việc rà soát, đánh giá lại nợ xấu, tiến hành phân loại các khoản nợ xấu theo loại hình doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, đối tượng vay vốn và theo các loại tài sản đảm bảo, nợ xấu trong bất động sản, nợ xây dựng cơ bản…

“Với Nghị quyết 02, chắc chắn sẽ tác động tích cực đến kinh tế vĩ mô, đảm bảo năm 2013 sẽ có sức tăng trưởng mới và thị trường bất động sản sẽ có đà để phát triển”, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khẳng định.

Công Quang