Gợi ý giải môn Sinh học khối B, kỳ thi ĐH 2011

(Dân trí) - Sáng nay, các thí sinh dự thi khối B kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2011 đã hoàn tất bài thi môn Sinh học. Mời độc giả tham khảo gợi ý giải đề thi môn Sinh học do Hệ thống đào tạo CNTT quốc tế Bachkhoa-Aptech & Bachkhoa-Npower cung cấp.

Gợi ý giải môn Sinh học khối B, kỳ thi ĐH 2011 - 1
Thí sinh tại Đà Nẵng xem lại đề thi Sinh học sau buổi thi. (Ảnh: Khánh Hiền)
 
Độc giả tham khảo đề thi môn Sinh học khối B, kỳ thi ĐH 2011 tại đây.
 
Phần gợi ý giải đề thi môn Sinh học, mời độc giả xem tại đây. Phần gợi ý này được cung cấp bởi tổ chuyên gia của Hệ thống đào tạo CNTT quốc tế Bachkhoa-Aptech & Bachkhoa-Npower.

Nhận xét đề thi môn Sinh học khối B kỳ thi ĐH năm 2011, Thạc sỹ Võ Quốc Hiển - giảng viên khoa Công nghệ Sinh học, ĐH Phương Đông cho rằng đề thi Sinh học năm nay nhìn chung đạt các tiêu chí của một đề thi tuyển: bám sát chương trình (Chuẩn và Nâng cao) và có những phần nâng cao để phân loại học sinh khá tốt (Có những câu “bẫy”, nếu thí sinh không cẩn thận sẽ bị sập “bẫy”).

Về độ chính xác trong các câu trắc nghiệm khách quan: nói chung đạt khá cao (hầu hết các câu).

Về kỹ thuật viết trắc nghiệm: các phương án đa số là tương đương (khái niệm đi với khái niệm, cấu trúc đi với cấu trúc, cơ chế đi với cơ chế...): các câu 1, 2, 3, 7, 8.

Về sự phân hóa trong hai chương trình (chuẩn và nâng cao). Phần nâng cao cũng có những câu đặc trưng so với phần chuẩn nhưng cũng chưa nhiều, mà chủ yếu thiên về bài tập.

Về tỉ lệ giữa lý thuyết và bài tập: là 56%/ 44%. Như vậy là phần bài tập chiếm tỉ lệ cao, ngay cả phần chung tỉ lệ này cũng cao(19/ 40 câu, chiếm 47,5%). Như vậy đề thi năm 2011 vẫn còn bất hợp lý vì theo phân phối chương trình chuẩn chỉ có 1 tiết bài tập/ 48 tiết, chương trình nâng cao chỉ có 2 tiết/ 66 tiết nhưng đề thi là 22/ 50 - chiếm 44% và 23/50  - chiếm 46 %. Phần bài tập năm nay là khó thể hiện ở độ khó và độ dài của các câu vận dụng bài tập. Do đó, tốc độ tư duy của thí sinh phải cao và kỹ năng tính toán phải rất thành thạo thì mới có thể giải hết bài tập được. Nếu chuyển 1 số các câu phân hóa học sinh bằng bài tập sang lý thuyết thì sẽ phù hợp với việc khai thác kiến thức và hay biết bao nhiêu!.

Thạc sỹ Võ Quốc Hiển cũng nhận định do phải tốn khá nhiều thời gian vào việc giải bài tập nên tỷ lệ các bài đạt điểm giỏi (9-10 điểm) môn Sinh học sẽ thấp, dự kiến chỉ 0,5% thí sinh được điểm giỏi; tỷ lệ thí sinh đạt điểm khá (7-8 điểm) cũng không cao, dự kiến 25%, tỉ lệ thí sinh được điểm trung bình (5-6 điểm) dự kiến 19,5%. Bài điểm yếu (3-4 điểm) khá nhiều, dự kiến 40% thí sinh bị điểm yếu. Cũng sẽ có khá nhiều bài điểm kém (1-2 điểm), dự kiến 15% thí sinh.
 
PV