Khánh Hòa:

Chiến hạm hiện đại hàng đầu Nhật Bản thăm Cảng quốc tế Cam Ranh

(Dân trí) - Sáng 12/4, tàu hộ vệ Fuyuzuki của lực lượng tự vệ trên biển Nhật Bản cùng thủy thủ đoàn đã cập Cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa), trong chuyến thăm kéo dài đến ngày 15/4.

Thủy thủ đoàn tàu hộ vệ Fuyuzuki của Nhật Bản thăm Cam Ranh, sáng 12/4 - Ảnh: Sở Ngoại vụ Khánh Hòa
Thủy thủ đoàn tàu hộ vệ Fuyuzuki của Nhật Bản thăm Cam Ranh, sáng 12/4 - Ảnh: Sở Ngoại vụ Khánh Hòa

Tàu hộ vệ Fuyuzuki thăm Cam Ranh trong bối cảnh quan hệ hai nước nói chung và quan hệ quốc phòng nói riêng không ngừng được củng cố và tăng cường. Trong thời gian lưu lại Cam Ranh, các sĩ quan của tàu dự kiến sẽ có các hoạt động giao lưu thể dục - thể thao với Hải quân Việt Nam; chào xã giao lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cũng như lãnh đạo Vùng 4 Hải quân.

Fuyuzuki thuộc lớp tàu khu trục Akizuki, với lượng giãn nước toàn tải 6.800 tấn, dài khoảng 150m. Lớp tàu khu trục Akizuki được xem là biến thể hiện đại hóa của lớp tàu Takanai, làm nhiệm vụ “lá chắn” mối đe dọa trên không, trên biển cho các tàu khu trục cỡ lớn Kongo, Hyuga, Izumo.

Fuyuzuki có thể đảm nhiệm vai trò tấn công tiêu diệt các mục tiêu trên mặt nước, dưới mặt nước và trên không.

Trước đó, vào giữa tháng 4 năm ngoái, 2 tàu huấn luyện của lực lượng tự vệ trên biển Nhật Bản, gồm: tàu JS ARIAKE và tàu JS SETOGIRI cùng thủy thủ đoàn 500 người, do Đại tá Morishita Haruhiko, Chỉ huy trưởng biên đội tàu hộ vệ số 15 làm trưởng đoàn, cũng đã có chuyến thăm hữu nghị đến cảng quốc tế Cam Ranh.

Khí tài hiện đại trên tàu hộ vệ Fuyuzuki của lực lượng tự vệ trên biển Nhật Bản - Ảnh: Sở Ngoại vụ Khánh Hòa
Khí tài hiện đại trên tàu hộ vệ Fuyuzuki của lực lượng tự vệ trên biển Nhật Bản - Ảnh: Sở Ngoại vụ Khánh Hòa

Cảng Quốc tế Cam Ranh là một trong các cảng lớn nhất của Việt Nam tính theo chiều dài bến cập tàu, được đưa vào hoạt động vào tháng 3/2016. Cảng nằm trong vịnh kín gió, độ sâu trên 20m, ít chịu ảnh hưởng giông bão, địa chất tốt phù hợp cho việc xây dựng các cầu cảng tiếp nhận các tàu quân sự, dân sự cỡ lớn, bao gồm cả tàu sân bay 110.000 DWT (dead weight tonnage), tàu khách có dung tích 100.000 GRT (gross tonnage)…

Viết Hảo