Thứ Ba, 27/01/2009 - 11:25 AM

Phụ nữ trẻ mắc ung thư vú nên uống trà

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu tại Anh cho thấy: Nếu uống đều đặn 3 tách trà mỗi ngày khi chưa tới 50 tuổi thì nguy cơ phát triển các khối u ác tính sẽ giảm tới 1/3.
Kết quả này rút ra từ nghiên cứu về tác dụng của trà với các khối u vú do nhóm các nhà khoa học Mỹ, trưởng nhóm là TS Nagi Kumar, TT Ung bướu Moffitt (Tampa, bang Florida, Mỹ) thực hiện với sự tham gia của 5.000 phụ nữ trong độ tuổi 20 - 74, tất cả đều đang điều trị ung thư vú. Lối sống và tiền sử bệnh tật của nhóm này được đem so sánh với nhóm không mắc ung thư vú. Kết quả cho thấy trà không thể bảo vệ những phụ nữ lớn tuổi khỏi căn bệnh này. Nhưng ở phụ nữ dưới 50 tuổi, những người uống 3 tách trà hoặc nhiều hơn thế mỗi ngày sẽ giảm 37% sự phát triển của các khối u ác tính so với những phụ nữ không uống trà chút nào.

Một lợi ích lớn hơn từ trà là tác dụng kiềm chế tới 66% các khối u tuyến sữa vốn rất khó chẩn đoán khi mới phát triển.

Các nhân tố nguy cơ có thể từ thừa cân, tiền sử gia đình có người mắc bệnh đến hút thuốc và trong giai đoạn tiền man kinh.

Khoảng 40.000 phụ nữ Anh mắc ung thư vú mỗi năm, tương đương với cứ  9 phụ nữ có 1 phụ nữ mắc bệnh này vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời.

 

Đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy lợi ích của trà nhưng đa phần là các tác dụng liên quan tới bệnh tim mạch. Ví như một nghiên cứu năm 2008 cho thấy uống 4 tách trà/ngàysẽ giảm được nguy cơ nhồi máu cơ tim. Nhưng một nghiên cứu khác cho thấy trà có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại căn bệnh ung thư da, ung thư  buồng trứng và còn gây loãng xương.

 

Minh Thu

Theo Dailymail