(Dân trí) - Những người ăn vèo vèo, “ăn lấy ăn để” sẽ có nguy cơ béo phì cao gấp 3 lần so với những người ăn chậm và ăn từ tốn. Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên 1 tạp chí Y Học của Anh.
Hơn 3.000 người trong độ tuổi 30 - 69 đã tham gia vào nghiên cứu. Họ được tính chỉ số cơ thể IBM cũng như được phỏng vấn về thói quen ăn uống. Gần một nửa trong số này thừa nhận rằng mình có thói quen ăn rất nhanh.
Hiroyasu Iso và các cộng sự của trường ĐH Osaka nhận thấy: Đối với cả 2 giới, ăn quá no sẽ có nguy cơ béo phì gấp 2 lần so với những người ăn no vừa phải. Còn với những người vừa ăn nhanh vừa ăn no thì nguy cơ béo phì tăng lên gấp 3 lần.
Chuyên gia dinh dưỡng Ian McDonald, trường ĐH Nottingham, cho rằng có rất nhiều lý do khiến cho thói quen ăn nhanh trở thành "thủ phạm" gây tăng cân. Một trong số đó là khi ăn quá nhanh, hệ thống truyền tín hiệu cho não (chỉ dẫn cho cơ thể biết khi nào nên ngừng ăn uống) không kịp phản ứng. “Nếu ăn nhanh, dạ dày sẽ bị nhồi căng trước khi hệ thống tín hiệu của dạ dày “báo cáo” là đã đủ”, Ian giải thích.
GS Ian McDonald cũng cho rằng: "Thói quen ăn nhanh thường được hình thành ngay từ khi còn nhỏ và có thể thay đổi được, mặc dù rất khó".
Như vậy, ngay từ bây giờ, các bậc cha mẹ hãy dạy trẻ cách ăn uống chậm rãi, cho phép trẻ dừng nếu bé cảm thấy no.
Thu Hà
Theo BBC & Health24