Thứ Tư, 13/12/2006 - 9:14 AM

Uống rượu điều độ để kéo dài tuổi thọ

(Dân trí) - Đúng là uống quá nhiều rượu có thể gây tổn thọ, nhưng nếu biết điều độ thì rượu lại có tác dụng kéo dài tuổi thọ. Đây là kết quả nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học người Italia.

Kết quả tổng hợp số liệu từ 34 công trình lớn, nghiên cứu hơn 1 triệu người và 94.000 người đã chết, cho thấy việc uống rượu điều độ, khoảng 4 hớp mỗi ngày ở đàn ông và 2 hớp ở phụ nữ, có thể làm giảm 18% nguy cơ tử vong.

 

“Tuy nhiên, nếu uống quá giới hạn trên thì tác động sẽ hoàn toàn ngược lại”, Giáo sư Augusto Di Castelnuovo của Đại học Campobasso cảnh báo.

 

Nhiều người có thể đặt ra câu hỏi: “Vậy tại sao mức giới hạn của đàn ông và phụ nữ lại khác nhau?”. Theo các nhà khoa học, lý do là phụ nữ và đàn ông có cơ chế chuyến hóa rượu trong cơ thể khác nhau. Thử nghiệm cho thấy mặc dù uống cùng một lượng rượu như nhau, phụ nữ thường có nồng độ cồn trong máu cao hơn đàn ông.

 

Do đó, nếu phụ nữ uống hơn 2 hớp rượu mỗi ngày có thể sẽ làm tăng nguy cơ bị các bệnh về gan và một số bệnh ung thư.

 

Các nhà khoa học khuyến cáo rằng những người nghiện rượu nên giảm bớt lượng rượu uống vào mỗi ngày, còn những người vốn đã uống một cách điều độ thì nên tiếp tục duy trì.

 

Ngoài ra, cách uống rượu cũng rất quan trọng. “Uống một chút rượu trong bữa ăn là cách đúng nhất”, Giáo sư Giovanni de Gaetano của Đại học Catholic, đồng tác giả công trình nghiên cứu tổng hợp này cho biết.

 

Đây cũng là một nét đặc trưng trong chế độ ăn uống của dân Địa Trung Hải: bữa trưa và bữa tối luôn có một chút rượu, nhưng đó là tất cả, thời gian còn lại trong ngày họ hoàn toàn không uống rượu.

 

Thông điệp mà các công trình nghiên cứu khoa học muốn gửi đến tất cả mọi người rất đơn giản: “Uống rượu điều độ vì một cuộc sống lành mạnh!”

 

Đặng Lê

Theo Reuters