Thứ Bẩy, 18/11/2006 - 09:28

Ăn chậm, ít tăng cân
(Dân trí) - “No bụng đói con mắt” là trạng thái thường gặp khi đứng trước một món ăn ưa thích, được trình bày hấp dẫn... và một nghiên cứu mới đây đã chứng minh rằng điều này hoàn toàn đúng.

Quan điểm rằng ăn chậm hơn sẽ giúp hạn chế sự ngon miệng đã được đem ra tranh luận suốt vài thập kỷ nay nhưng chưa có bất kỳ một bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng điều này là đúng.

 

“Cuộc tranh luận bắt đầu vào năm 1972, khi một giả thuyết rằng ăn chậm sẽ cho phép cơ thể có thời gian để cảm nhận được sự no nê, thỏa mãn và chúng ta sẽ ăn ít đi. Kết quả là tin tức lan đi và trở thành một điều hiển nhiên còn hoàn toàn không có bất kỳ một  bằng chứng khoa học nào cho giả thuyết này”, nhà nghiên cứu Kathleen Melanson, ĐH Rhode (Island) cho biết.  

 

Trong một thử nghiệm cho 30 nữ giới đang học ĐH ăn một lượng mỳ ống tùy thích, với các yêu cầu: ăn nhanh và ăn chậm, kết quả cho thấy, khi ăn nhanh, họ sẽ tiêu thụ 646 calo trong 9 phút còn khi ăn chậm, nhai kỹ (từ 15 - 20 phút) thì lượng calo hấp thụ là 579 calo trong 29 phút.

 

“Tín hiệu thỏa mãn rõ ràng là cần phải có thời gian để thông báo cho não bộ. Không chỉ những phụ nữ ít hấp thụ calo hơn khi ăn chậm mà cảm giác no nê cũng lâu hơn sau khi ăn và đây chính là lợi ích của việc ăn chậm”.

 

Những phụ nữ ăn chậm cũng thường cảm thấy hài lòng với bữa ăn hơn.

 

Kết quả nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí Nghiên cứu về béo phì của Hiệp hội béo phì các nước Bắc Mỹ.

 

Phương Uyên

Theo Chinaview