Thứ Tư, 11/10/2006 - 05:17

Cola - Càng uống càng loãng xương?
(Dân trí) - Những phụ nữ uống cola thường xuyên có nguy cơ bị bệnh loãng xương, một bệnh gây xốp và giòn xương mà nguyên nhân là do cấu trúc xương trở nên nhạy cảm hơn.

Katherine Tucker, một chuyên gia ở TT Chính sách và khoa học dinh dưỡng của trường Friedman (Mỹ) và các cộng sự đã phân tích các bảng phỏng vấn chế độ ăn và đo mật độ xương tại cột sống và xương chậu của hơn 2.500 người dưới 60 tuổi trong dự án Nghiên cứu về bệnh loãng xương Framingham. Kết quả cho thấy:

 

Bất kể tuổi tác, chủng tộc; có uống vitamin D và can-xi bổ sung hay không; có hút thuốc, uống rượu hay không, mật độ xương vùng xương chậu ở những phụ nữ uống cola đều thấp hơn mức cho phép trong khi vùng cột sống lại không "hề hấn" gì. Kết quả này không phân biệt uống nhiều hay ít cola, đã lọc cafein hay chưa.

 

Một thống kê tại Mỹ cho thấy, nam giới trung bình uống 6 cốc nước có ga mỗi tuần trong đó 5 là cola và ở phụ nữ, lượng tiêu thụ trung bình là 5 cốc nước có ga trong đó 4 là cola. “Phụ nữ càng uống nhiều cola thì mật độ xương càng thấp”, Tucker cho biết, “Tuy nhiên, chúng tôi không thấy được mối liên quan giữa việc mất xương đối với những người uống nước có ga mà không phải là cola”.

 

Nước uống có ga đã tăng lượng tiêu thụ lên gấp 3 lần chỉ trong vòng có 30 năm (1960 – 1990), các nhà nghiên cứu cho biết. Họ cũng lưu ý rằng hơn 70% lượng nước có ga được tiêu thụ là cola, tất cả đều có chứa axit phốt-pho-ric, một thành phần không tìm thấy trong các loại nước có ga khác.

Trong khi những nghiên cứu trước đó đưa ra kết luận: sở dĩ cola làm tăng tình trạng mất xương là vì nó đã thay thế sữa trong chế độ ăn thì tại nghiên cứu của mình, GS Tucker nhấn mạnh: những phụ nữ uống nhiều cola không hề uống ít sữa hơn những phụ nữ uống ít cola.

 

Thậm chí, khả năng hấp thụ can-xi từ sữa và rau có lá xanh sẫm hay các loại đậu ở những phụ nữ uống nhiều cola, luôn thấp hơn. Trung bình, những phụ nữ này thường hấp thụ 1.000mg can-xi/ngày và nam giới là 800mg can-xi/ngày, đều thấp hơn so với khuyến cáo là 1.200mg/ngày cho người trên 50 tuổi.

 

Để cải thiện tình hình, GS Tucker đã cho những đối tượng tham gia nghiên cứu uống thêm nhiều  nước quả nhưng kết quả không thay đổi. Nhưng những người uống cola không chỉ giảm hấp thụ can-xi mà cũng ít hấp thụ các dinh dưỡng trong nước quả (Các nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra rằng việc giảm hấp thụ rau và hoa quả cũng tác động tới việc giảm mật độ xương).

 

Đã có một số nghiên cứu có lập luận ngược lại rằng lượng axit phốt-pho-ric trong cola là không đáng kể so với nhiều nguồn thực phẩm khác như gà hay phô mai nhưng nghiên cứu này đi theo hướng: Thói quen uống cola có ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe của xương như thế nào khi cơ thể hấp thụ một lượng lớn axit phốt-pho-ric mà không có can-xi hay bất kỳ một thành phần trung hòa nào khác.

 

Về mặt sinh lý học, một chế độ ăn ít can-xi và giàu phốt pho cũng có thể làm giảm mật độ xương, làm mất cân bằng hoạt động trao đổi chất của xương dẫn đến việc mất can-xi trong xương.

 

GS Tucker nhấn mạnhChế độ dinh dưỡng có thể tác động tới sức khỏe của xương. Mặc dù không có bất cứ bằng chứng rõ ràng nào nhưng những phụ nữ bị loãng xương nên dần từ bỏ thói quen uống cola thường xuyên cho tới khi có những nghiên cứu thuyết phục hơn.

 

Phương Uyên

Theo Reuters