Xin đừng “thách thức” Bộ trưởng Thăng!

(Dân trí) - Là quan chức Chính phủ, Bộ trưởng Thăng không thể nói võ đoán, không có chứng cứ và cá nhân, mình tin Bộ trưởng đầy đủ chứng cứ và càng tin, với bản chất thẳng băng vốn có, ông sẽ công khai công bố với toàn dân. Xin đừng “thách thức” Bộ trưởng Thăng!

 

Xin đừng “thách thức” Bộ trưởng Thăng! - 1

(Minh họa: Ngọc Diệp)

“Chỉ có sửa một điều trong Thông tư mà mãi không làm. Tôi quyết định bỏ và tôi chịu trách nhiệm, nếu tôi nói sai thì ông phải tham mưu, tại sao không làm được? Các ông chỉ thích “xin - cho". Có người nói với tôi, xin một "lốt xe" vào bến Mỹ Đình mất đến 500 - 600 triệu đồng”. Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Đinh La Thăng tại cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam ngày 15/10, tại Bộ Giao thông Vận tải.

Đây là thông tin gây sốc trong dư luận, song không mới bởi việc “chạy” thì ngành nào và ở đâu cũng có.

Thế nhưng dư luận sốc là bởi cái giá của nó quá cao, hơn nửa tỉ VND chỉ xin một cái “lốt” và càng sốc hơn, đây là phát biểu của người đứng đầu, vị “tư lệnh” của ngành giao thông vận tải.

Về số tiền “mua lốt”, nếu doanh nghiệp bỏ ra ngần ấy, tức là họ phải thu về gấp năm, thậm chí gấp mười, hai mươi lần số tiền bỏ ra.

Và tiền đó, tất nhiên lại được “moi” từ túi hành khách, những “thượng đế đáng thương” của ngành vận tải. Và có lẽ, nó cũng một phần lý giải vì sao tình trạng lộn xộn ở các bến xe nói chung, các bến xe khách ở Hà Nội nói riêng.

Tất nhiên, phát biểu này đã “động chạm” đến TP Hà Nội mà cụ thể là Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.

Ngay lập tức, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã ký công văn đề nghị Bộ trưởng Thăng cung cấp thông tin tiêu cực trên. “Sở GTVT Hà Nội kính đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT cung cấp thông tin cụ thể về nội dung trên để Sở kiểm tra, xác minh báo cáo UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT xử lý nghiêm theo đúng quy định, nhằm tiếp tục đổi mới công tác quản lý vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp theo đúng chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ GTVT” - Công văn viết.

Đọc công văn, có thể dễ thấy ngôn từ thì mềm mại nhưng ý tứ thì khá rõ ràng với câu hỏi cũng rất… cũ: “Chứng cứ đâu?”.

Tất nhiên, là người quan chức Chính phủ, Bộ trưởng Thăng không thể nói võ đoán, không có chứng cứ và cá nhân, mình tin Bộ trưởng đầy đủ chứng cứ và càng tin, với bản chất thẳng băng vốn có, ông sẽ công khai công bố không chỉ với Sở GTVT Hà Nội mà có thể, với toàn dân.

Nhớ lại cách đây mấy năm, Trưởng Ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, Công dân Thủ đô ưu tú năm 2015, ông Trần Trọng Dực cũng nói câu tương tự về “công chức trăm triệu”.

Tuy nhiên, khi đọc những thông tin này, nhiều bạn đọc nói ông Dực phát ngôn không chính xác bởi… phải “hơn” con số đó nhiều?!

Song, cũng tiếc thay cho đến nay, hình như Hà Nội vẫn chưa phát hiện vụ “công chức trăm triệu” nào?

Nhưng, với lời phát biểu của Bộ trưởng Đinh La Thăng, có lẽ Sở GTVT Hà Nội không phải chờ lâu và cũng không phải… “thách thức”.

Bạn có tin là như thế không?

Bùi Hoàng Tám