Xin đừng để linh hồn khắc khoải mong về quê mẹ

(Dân trí) - Gần 200.000 liệt sĩ chưa được quy tập, 300.000 liệt sĩ nằm trong các nghĩa trang chưa xác định được danh tính. Đó là con số được nêu ra trong cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ngày 5/2/của Ban Chỉ đạo Quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Xin đừng đẻ linh hồn khắc khoải mong về quê mẹ

Bản báo cáo cho biết năm 2014, cả nước đã tìm kiếm, quy tập được 2.382 hài cốt liệt sĩ, trong đó tại Lào tìm được 329 hài cốt, tại Campuchia tìm được 945 hài cốt và 1.108 hài cốt tìm được trong nước.

Từ năm 2012 đến nay, các lực lượng đã tìm kiếm, quy tập được 6.093 hài cốt và năm 2015, sẽ phấn đấu tổ chức tìm kiếm, quy tập khoảng gần 4.000 hài cốt liệt sĩ.

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo cũng cho biết đến nay, tại Lào còn gần 1.000 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam, tại Campuchia còn gần 5.000 liệt sĩ trong khi tổng số liệt sĩ chưa tìm được hài cốt là gần 200.000.

Trong đó, số lượng 300.000 hài cốt nằm trong các nghĩa trang vẫn phải ghi bia “Liệt sĩ vô danh”...

Đọc những số liệu trên không thể không ngẹn ngào, xa xót. Chiến tranh đã lùi xa gần 40 năm nhưng vẫn còn gần 200 ngàn linh hồn lưu lạc đang hoang lạnh xứ người. Điều đó có nghĩa là hàng trăm ngàn ông bố bà mẹ mỏi mắt chờ đợi mà trong đó nhiều và nhiều người đã mất trước khi nhìn thấy hài cốt con mình Đó có nghĩa là hàng trăm ngàn người vợ, người chồng, người yêu vẫn đang mỏi mòn trong mong đợi.

Là hàng trăm ngàn đứa con đang khát khao nhìn thấy hài cốt cha mẹ mình...

Không biết có nơi nào như Tổ quốc Việt Nam khi chỉ trong vòng 34 năm từ ngày giành độc lập (1945 - 1979), đã có 4 cuộc chiến tranh lớn nổ ra trên mảnh đất hình chữ S này.

Đó là 9 năm kháng chiến giành độc lập dân tộc, gần 20 năm đấu tranh cho ngày thống nhất đất nước và hai cuộc chiến tranh bảo vệ lãnh thổ ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc. Đó là chưa kể những cuộc đụng độ xảy ra triên miên chưa biết khi nào chấm dứt.

Chiến tranh luôn mang trên mình nó cái giá khủng khiếp.

Sự khủng khiếp không chỉ ở nơi chiến trường bom rơi, máu chảy mà sự khủng khiếp còn ở nơi những người mẹ chờ con trên bậu cửa mỗi buổi chiều, những đứa con ngóng cha ngoài ngõ sớm trưa và người vợ đợi chồng trong căn phòng hạnh phúc mỗi đêm đêm.

Thế mà giờ đây khi chiến tranh trôi qua đã gần 40 năm, dù đã có rất nhiều cố gắng từ Đảng, Nhà nước và Nhân dân nhưng vẫn còn đó những người mẹ chờ con, đứa con chờ cha và người vợ chờ chồng. Vẫn còn đó gần 200 ngàn linh hồn tha hương đang mong lắm ngày về quê mẹ.

“Chiến tranh đã lùi xa, việc tìm kiếm, quy tập, xác định hài cốt liệt sĩ càng để lâu càng khó, mỗi năm qua đi là thêm một thách thức với phần thi thể còn lại của các liệt sĩ, với sự chờ đợi của gia đình, thân nhân. Việc này phải làm bằng cả tấm lòng chứ không chỉ là chuyện nghĩa vụ… Mỗi người  Việt Nam đều xác định làm việc này bằng cả tâm nguyện…”. Đó là lời của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị này và cũng là lời cam kết của cả dân tộc với linh hồn các bác, các cô, các chị, các anh – Những linh hồn bất tử của lòng yêu nước.

Chúng tôi, những người đang sống hôm nay và cả mai sau sẽ quyết tâm làm việc này bằng cả nghĩa vụ, trách nhiệm và tâm nguyện của mình.

Mùa xuân đã gõ cửa mỗi căn nhà mà linh hồn các anh vẫn còn lưu lạc là một nỗi đau quá lớn dù biết rằng dẫu ở nơi đâu, linh hồn các anh vẫn ấm áp trong vòng tay Tổ quốc.

Cầu các chị, các anh nơi chín suối tha lỗi cho chúng tôi.

Xin linh hồn khôn thiêng chỉ lối cho chúng tôi trên con đường tìm kiếm…

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!