Xây dựng đền thờ Hùng Vương tại Trường Sa, tại sao không?

(Dân trí) - Đầu tuần này, một sự kiện đáng chú ý là Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển văn hoá Hùng Vương đã họp báo công bố Trung tâm này đang vận động ý tưởng xây dựng Đền Hùng tại một số địa phương.


(MInh họa: Ngọc Diệp)

(MInh họa: Ngọc Diệp)

Ý tưởng là xây dựng Đền Hùng và Tháp Hùng Vương tại đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang và đền thờ Vua Hùng cùng các vị Thánh nhân Việt Nam tại huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà.

Ngay từ khi công bố, ý tưởng trên đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Người không ủng hộ thì cho rằng, không cần thiết phải xây tượng đài, đền thờ gì nữa, có nhiều rồi. Người thì nêu ý kiến, nên dành tiền đầu tư cho các công trình cần thiết hơn ở đảo Trường Sa ví dụ như công trình quốc phòng, bảo vệ đảo, các công trình, máy lọc nước phục vụ chiến sĩ, nhân dân trên đảo, trường học...

Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến đồng tình. Bình luận về tin trên Dân trí, nhiều độc giả cho biết không ủng hộ xây dựng tượng đài, đền ở trên đất liền, nhưng xây dựng trên đảo Trường Sa thì rất cần, nên ủng hộ với lý do để nêu khẳng định chủ quyền của Việt Nam.

Ngày nay, đứng trước một vấn đề thời sự xã hội, luôn có nhiều ý kiến khác nhau. Nhưng với ý tưởng trên của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển văn hoá Hùng Vương, những ý tưởng ủng hộ là rất đáng quý và có tinh thần xây dựng cao.

Có thể nói, Trường Sa, Phú Quốc hay một số đảo khác đều có một vị trí chiến lược vô cùng quan trọng cả về quân sự và cả về kinh tế (biển), xã hội đối với đất nước. Nhưng từ trước đến nay, rõ ràng, chúng ta đang thiếu vắng các công trình mang ý nghĩa biểu tượng về chủ quyền, lịch sử trên các đảo này.

Mặc dù hiện nay trên quần đảo Trường Sa hay ở huyện đảo Phú Quốc, cũng có một số công trình văn hoá, lịch sử, một số ngôi chùa, đền thờ... nhưng chưa đủ. Có thêm một số công trình như đền thờ các vị Vua Hùng, tượng các Anh hùng lịch sử của Việt Nam trên 2 huyện đảo này, sẽ là những biểu tượng rất có giá trị về chủ quyền.

Hình ảnh đền thờ Hùng Vương, các vị Anh hùng trong cuộc chiến đấu, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc sẽ càng nâng cao tinh thần tự hào dân tộc, nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đông đảo người dân, chiến sĩ trên đảo. Hơn nữa, cũng tạo thêm một điểm đến để cán bộ, chiến sĩ, người dân ở các nơi, mỗi khi đến Phú Quốc, Trường Sa ghé thăm.

Thực ra, đây không chỉ còn là ý tưởng nữa mà đã hình thành một dự án và đã được chuẩn bị khá kỹ càng từ cuối năm 2015. Số vốn đầu tư cho dự án theo ước tính ban đầu cao hơn rất nhiều lần con số đã công bố (350 tỷ đồng). Và ý tưởng ban đầu cũng phong phú, thú vị hơn: Ngoài Đền Hùng, đơn vị đề xuất thực hiện dự án còn dự kiến xây dựng các cụm công trình tượng đài chiến thắng Bạch Đằng- một công trình có thể nói rất có ý nghĩa về mặt biểu tượng, chủ quyền.

Cũng có nhiều độc giả lo rằng, trong thời điểm này, việc xây dựng các công trình trên, đồng ý là rất cần thiết nhưng ngân sách nhà nước đang rất khó khăn, cần phải cân đối đề đầu tư cho các công trình rất cấp thiết khác. Nhưng điều may mắn là công trình này được cho là sẽ xã hội hoá nguồn vốn huy động. Được biết, đã có một số doanh nghiệp, ngân hàng nhận đứng ra tài trợ đầu tư cho các đền thờ Vua Hùng và các vị thánh nhân của Việt Nam trong lịch sử.

Hẳn nhiều người trong chúng ta còn nhớ, Ngày 18/9/1954, trước Đền Hạ thuộc Đền Hùng, Phú Thọ, Bác Hồ đã nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên Phong chuẩn bị về tiếp quản Thủ đô. Bác căn dặn:“Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Việc xây dựng đền thờ Vua Hùng, như ý tưởng, dự án trên đã nêu vì vậy, thực sự là rất có ý nghĩa và cần thiết, nhất là tại Trường Sa. Để khi công trình được dựng lên, cán bộ, chiến sĩ và người dân Việt Nam trên đảo, hay với tất cả những ai ra thăm Trường Sa, sẽ nhớ đến câu nói trên, để vững niềm tin vào truyền thống xây dựng và bảo vệ Tổ quốc qua bao thế hệ, từ thời các Vua Hùng dựng nước đến nay.

Còn những ý kiến phản đối ý tưởng này, tất nhiên cũng nhiều và ai cũng có lập luận, có lý nhất định nhưng những ý kiến ấy, cũng cần được lắng nghe, tiếp thu để khi chủ đầu tư quyết tâm làm dự án này, cũng nên xem xét để việc xây dựng công trình làm sao cho tiết kiệm, hợp lý và thực sự lựa chọn được thiết kế tốt, đảm bảo xây dựng nên một công trình có giá trị nghệ thuật và chất lượng cao, đúng như ý tưởng đề ra.

Mạnh Quân